xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Vì sao thanh niên Hàn Quốc khó tìm việc?

PHƯƠNG VÕ (Theo FEER)

Lee In Seok vẫn đang miệt mài trên con đường tìm việc kể từ khi tốt nghiệp đại học một năm trước. Người thanh niên 26 tuổi này đã nộp đơn xin việc tại hơn 100 công ty nhưng không có kết quả

Vào tháng trước, Lee đã rời nhà mình ở Pusan và lên sống với dì ở gần thủ đô Seoul để có thể xin việc dễ dàng hơn. Lee không phải là một trường hợp cá biệt bởi ngày càng có nhiều thanh niên Hàn Quốc (HQ) có cùng hoàn cảnh như Lee. Viện Nghiên cứu kinh tế LG ước tính rằng hiện có khoảng 5 triệu người HQ tuổi từ 20 đến 34 bị thất nghiệp và sống phụ thuộc vào bố mẹ. Tỉ lệ thất nghiệp của người HQ ở độ tuổi 15-29 đạt đến con số 8,6% vào tháng 12 năm ngoái, cao hơn gấp đôi so với tỉ lệ thất nghiệp chung của người HQ. Năm ngoái, cứ 10 người tốt nghiệp đại học thì có 6 người  không tìm được việc làm.

Tình trạng thất nghiệp đang để lại nhiều hậu quả cho giới trẻ HQ. Do không tìm được việc làm, nhiều thanh niên cảm thấy tuyệt vọng và thường từ bỏ ý định tìm kiếm một công việc tử tế. Theo các nhân viên xã hội, một số thậm chí tự tử hay trở thành tội phạm trong khi nhiều người khác lâm vào cảnh nợ nần. Theo thống kê, số người trong độ tuổi 20-30 mắc nợ đã lên đến 1,8 triệu vào cuối tháng 11 năm ngoái. Lee Sang Woo, một chuyên gia của Viện Nghiên cứu kinh tế Samsung, nhận định: “Đây là một cái vòng luẩn quẩn không có lối ra. Càng thất nghiệp lâu, thanh niên càng khó tìm được việc làm hơn”.

Tình trạng thất nghiệp trong giới trẻ gia tăng là hậu quả của xu hướng dân số và kinh tế. Về mặt dân số, con cái của những người được sinh ra trong thời kỳ “bùng nổ em bé thứ 1” của HQ sau chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 đã đến tuổi trưởng thành và tham gia vào thị trường việc làm. Về mặt kinh tế, kể từ khi cuộc khủng hoảng tài chính châu Á xảy ra vào cuối thập niên 1990, các công ty HQ chú tâm nhiều hơn vào lợi nhuận, giảm bớt lực lượng lao động, dựa nhiều hơn vào những nhân viên tạm thời và người có nhiều kinh nghiệm và tay nghề cao. Nhiều công ty cũng bắt đầu sử dụng công nghệ thay cho con người và chuyển việc sản xuất sang các địa điểm có chi phí thấp ở Đông Nam Á và Trung Quốc. Thêm vào đó, sự suy sụp của nền kinh tế HQ khiến viễn cảnh tìm việc của thanh niên trở nên khó khăn hơn.

Nhiều doanh nghiệp HQ phàn nàn rằng các trường đại học không đào tạo được một nguồn nhân lực mang tính cạnh tranh như họ mong muốn.  Oh Sang Soo, Chủ tịch hãng sản xuất phụ tùng xe hơi Mando Corp., nói: “Bất chấp tỉ lệ thất nghiệp cao như hiện nay, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn trong việc tuyển dụng những nhân viên có năng lực”. Ông Soo cho rằng các trường đại học cần phải tập trung vào nhu cầu của thị trường lao động. Một cuộc khảo sát của Mando cho thấy 90% nhân viên mới tốt nghiệp gia nhập công ty này từ năm 2001 và 2003 cảm thấy họ cần được đào tạo thêm trước khi bắt đầu làm việc. Một số nhóm công nghiệp như Phòng Thương mại và Công nghiệp HQ cũng kêu gọi có sự thay đổi trong hệ thống giáo dục đại học của HQ, như thêm vào các chương trình giảng dạy có tính thực tiễn hơn.

Chính phủ HQ đã đề ra các biện pháp để giúp giới trẻ có nhiều cơ hội tìm việc làm hơn, như chi khoảng 517 tỉ won (khoảng 6.721 tỉ đồng VN) để hỗ trợ cho các công ty nào tuyển dụng lao động trẻ, chương trình dạy nghề và tạo công ăn việc làm trong năm nay. Dù vậy, nhiều chuyên gia nghi ngờ về tính hiệu quả của các kế hoạch của chính phủ. Choi Young Sub, một nhà nghiên cứu thuộc Viện Kinh tế và Thương mại công nghiệp HQ, nhận định: “Tiền không giúp giải quyết được nhiều. Chính phủ cần phải có một chiến lược lâu dài để giải quyết tình trạng thất nghiệp hiện nay của giới trẻ”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo