Amway Việt Nam: sống thật, kinh doanh thật

Chủ Nhật, 20:36  13/10/2013

Ngành bán hàng trực tiếp, nếu không quản lý tốt thì ranh giới giữa việc kinh doanh minh bạch và vi phạm đạo đức là rất mong manh

Những năm gần đây, ngành bán hàng trực tiếp (BHTT hay còn gọi là bán hàng đa cấp) đang dần phát triển tại Việt Nam. Đây là ngành nghề đòi hỏi nhà phân phối phải trung thực và minh bạch, mang đến sự yên tâm cho khách hàng về chất lượng và giá cả sản phẩm. Nếu không rất dễ bị sai lệch về đạo đức kinh doanh.

Tuân thủ “luật chơi”

Không thể phủ nhận rằng ngành bHTT đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Để phát triển bền vững, các công ty BHTT đều phải tuân thủ quy tắc trong kinh doanh. Thế nhưng, không phải tất cả mọi người đều tuân thủ “luật chơi”, do vậy các công ty BHTT càng gặp phải nhiều khó khăn trong công tác quản lý, Amway Việt Nam cũng vậy. Tuy nhiên, công ty vẫn luôn theo đuổi mục tiêu tạo ra môi trường kinh doanh minh bạch bằng cách duy trì sự công bằng trong việc tưởng thưởng và xử phạt nhà phân phối. Đây là hành động nhằm bảo đảm những cam kết của Amway trên toàn cầu, cũng như tại Việt Nam. Mới đây, công ty đã tổ chức chương trình đào tạo đặc biệt về “Các quy tắc ứng xử trong kinh doanh” dành cho 1.000 nhà phân phối cấp cao tại TP HCM và Hà Nội, giúp họ hiểu sâu thêm những nguyên tắc đạo đức cơ bản nhất trong kinh doanh trực tiếp.
Ông Paul Hodgson, đại diện cấp cao của Tập đoàn Amway, nhấn mạnh các quy tắc ứng xử trong kinh doanh với các nhà phân phối
 

Nói về thực trạng ngành BHTT, ông Phan Đức Quế (đại diện Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương Việt Nam) chia sẻ: “Đến tháng 9-2013, Việt Nam đã có gần 90 doanh nghiệp bán hàng đa cấp với doanh số bán hàng hơn 4.000 tỉ đồng/năm, giải quyết việc làm cho hơn 1 triệu lao động. Trong đó, Amway là một trong ba doanh nghiệp nước ngoài có nhà máy sản xuất tại Việt Nam. Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, đó là điều rất đáng khích lệ. Tuy nhiên, việc giới thiệu sản phẩm, bán hàng, đều do nhà phân phối - người bán lẻ tự do - thực hiện; điều này khiến cơ quan chức năng gặp khó khăn trong việc quản lý, khó phát hiện kịp thời những sai trái của các nhà phân phối. Theo bộ quy tắc đạo đức của Hội Doanh nghiệp BHTT, nhà phân phối không được quảng cáo sai lệch về sản phẩm, không lôi kéo người tham gia ngoài mục đích bán hàng; về phía công ty, không chỉ đào tạo về kỹ năng bán hàng mà còn phải truyền đạt về kiến thức pháp luật trong kinh doanh”.

Kinh doanh bền vững

“Lịch sử của Amway là làm việc theo tinh thần noi gương những người đi trước và tuân thủ pháp luật. Tôi mong muốn các bạn sẽ làm việc với tinh thần liêm chính, cộng tác, trách nhiệm để có thể kinh doanh bền vững” - ông Paul Hodgson, đại diện cấp cao của tập đoàn Amway, nhấn mạnh các quy tắc ứng xử trong kinh doanh với các nhà phân phối.

Ông How Kam Chiong, Tổng Giám đốc Amway Việt Nam, cho rằng: “Kinh doanh của Amway là dựa trên mối quan hệ cộng tác, giúp mọi người tiến gần hơn đến mục tiêu của mình. Sống thật, kinh doanh thật, chúng ta sẽ được trao thưởng những thành quả tốt đẹp”.

Quả thật, trong bất kỳ ngành nghề nào, đặc biệt là ngành BHTT, những kinh nghiệm quý báu từ người đi trước đều đáng để ghi nhớ và học hỏi.

Không chỉ đóng góp phát triển kinh tế nước nhà, Amway Việt Nam còn có các hoạt động thiện nguyện mang tính xã hội cao như Chiến dịch vì trẻ em “Amway One by One” với tổng kinh phí là 8,4 tỉ đồng giúp đỡ 4.000 trẻ em kém may mắn (từ 2008 - 2012) và sắp tới dự kiến là 6 tỉ đồng cho các dự án hỗ trợ y tế và giáo dục cho trẻ em kém may mắn (từ 2013 - 2015).

Bài và ảnh: TRÚC ĐAN
[Quay lại]