Khơi vốn cho hạ tầng giao thông

Tin mới

18/08/2013 22:33

Việc hợp tác công - tư có thể tạo đòn bẩy tài chính hiệu quả để thực hiện các dự án hạ tầng giao thông

Theo Bộ Giao thông Vận tải, có 5 dự án lớn được đề xuất đưa vào danh mục đầu tư hợp tác công - tư (PPP) đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư trong và ngoài nước.


Đầu tư hợp tác công - tư có thể tạo ra dòng vốn hiệu quả để thực hiện hàng loạt dự án hạ tầng giao thông quy mô lớn Ảnh: Hồng Thúy

Thu hút đầu tư đường cao tốc

Đó là các dự án đường cao tốc (ĐCT) Dầu Giây - Phan Thiết, Ninh Bình - Bãi Vọt, Biên Hòa - Vũng Tàu, Trung Lương - Mỹ Thuận và sân bay quốc tế Long Thành.

Trong đó, dự án Dầu Giây - Phan Thiết vừa được giới thiệu, quảng bá với các tập đoàn, doanh nghiệp phát triển hạ tầng và nhà đầu tư tài chính tại 3 nước Ấn Độ, Hàn Quốc và Singapore vào tháng 7. Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 750 triệu USD, chiều dài 98,7 km từ Đồng Nai đến Bình Thuận với 4 làn xe. Chính phủ đã duyệt danh sách nhà đầu tư thứ nhất của dự án là Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco, đóng góp 60% phần vốn chủ sở hữu, còn nhà đầu tư thứ hai sẽ được lựa chọn thông qua đấu thầu cạnh tranh theo thông lệ PPP quốc tế, đóng góp 40% vốn còn lại. Dự kiến trong tháng 9 sẽ có khoảng 15 nhà đầu tư quốc tế đến Việt Nam thực hiện sơ tuyển nhà đầu tư thứ hai cho dự án này.

Ba dự án ĐCT còn lại đều có quy mô vốn lớn. Dự án ĐCT Ninh Bình - Bãi Vọt được chia thành 2 dự án, gồm đoạn Ninh Bình - Thanh Hóa và Thanh Hóa - Bãi Vọt, được Ngân hàng Thế giới (WB) đánh giá là có thể thực hiện đầu tư theo hình thức PPP trong giai đoạn trước mắt, vốn đầu tư 1,03 tỉ USD. Các dự án ĐCT Biên Hòa - Vũng Tàu và Trung Lương - Mỹ Thuận cũng gồm nhiều phân đoạn có thể thu hút đầu tư PPP với điều kiện nhà nước góp từ 20%-40% vốn.

Xuất hiện đề nghị không xây sân bay Long Thành

Dự án sân bay quốc tế Long Thành, vốn đầu tư lên hơn 8 tỉ USD, Bộ Giao thông Vận tải đang chuẩn bị báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư. Theo đánh giá của Công ty Tư vấn Hàng không Nhật Bản, dự án này đủ điều kiện để đầu tư theo hình thức PPP, trong đó tư nhân có thể góp vào dự án này 2 tỉ USD cho một số hạng mục.

Tuy nhiên, dự án này có thể gặp trắc trở vì 2 chuyên gia từng khuấy động thị trường hàng không với các đề nghị liên quan đến đường bay vàng là ông Mai Trọng Tuấn - cựu phi công quân đội và ông Lê Trọng Sành - nguyên trưởng Phòng Quản lý sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, vừa gửi kiến nghị đến Văn phòng Chính phủ đề nghị không xây dựng sân bay Long Thành.

Theo 2 chuyên gia này, Việt Nam còn nghèo, dốc sức xây dựng một sân bay quy mô lớn như vậy là lãng phí vì sân bay Tân Sơn Nhất đã được đầu tư nâng cấp, năng lực đã cải thiện nhiều. Để mở rộng năng lực, chỉ cần mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc cho nhà ga quốc tế, còn phía Nam sẽ dành cho nội địa. Vì TP HCM đã mở rộng, chuyển dịch về phía Nam và phía Đông, vì vậy khả năng mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là khả thi. Lúc đó, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ ở bìa ngoài phía Bắc TP HCM, không ảnh hưởng đến khu vực trung tâm thành phố như nhiều người lo ngại.

Khi sân bay Tân Sơn Nhất mở rộng nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thị trường thì có thể dùng thêm sân bay quân sự cấp I Biên Hòa (Đồng Nai). Việc kết nối 2 sân bay này rất thuận lợi vì từ TP HCM đi Biên Hòa hiện đã có sẵn 2 xa lộ với 10 làn xe, sắp tới được chia lửa thêm bởi tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) giáp Biên Hòa. Như vậy sẽ tốt hơn so với phương án xây dựng sân bay quốc tế Long Thành ở vị trí chơi vơi giáp với Bà Rịa - Vũng Tàu.

Hà Linh
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất