Lập đường bay một chiều

Tin mới

02/07/2013 19:49

Vùng trời Việt Nam mỗi ngày có trung bình 1.250 chuyến bay. Tối ưu hóa các đường bay là điều cấp thiết vì an toàn và lợi ích kinh tế của các hãng hàng không

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, ông Lại Xuân Thanh, cho biết đường bay một chiều không chỉ đem lại lợi ích kinh tế mà còn nâng cao an toàn trong hoạt động bay. Vì vậy, Cục Hàng không Việt Nam đang lên kế hoạch thiết lập các đường bay một chiều.

Tránh nguy cơ xung đột

Hiện nay, mạng đường hàng không nội địa bao gồm đường trục Bắc - Nam từ sân bay quốc tế Nội Bài đến sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất dài hơn 1.400 km, thời gian bay 1 giờ 45 phút (tính theo vận tốc khai thác của loại máy bay A320/321). Đường trục này hiện được khai thác hai chiều, máy bay ngược chiều “né” nhau bằng cách bay độ cao trong đường hàng không theo sự hướng dẫn của nhân viên không lưu. Ngoài ra, máy bay còn có nguy cơ xung đột từ các điểm giao cắt của đường trục với các đường bay khác.
 
Đường bay một chiều không chỉ đem lại lợi ích kinh tế mà còn nâng cao an toàn của hoạt động bay
 
Năm 2012, một máy bay của Hãng Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) từ sân bay Tân Sơn Nhất đi Cát Bi (Hải Phòng) và máy bay của Jetstar Pacific đang bay về Tân Sơn Nhất được cấp huấn lệnh bay ở cùng độ cao nên có nguy cơ xảy ra va xung đột khi còn cách nhau 10 dặm. Nguyên nhân của tình huống nguy hiểm này là do nhiều yếu tố như: kiểm soát viên không lưu lơ là, non nghiệp vụ, tần suất bay nhiều và do các đường bay khai thác hai chiều dễ dẫn đến khả năng xung đột. Nếu thiết lập các cặp đường bay một chiều sẽ giảm được áp lực cho nhân viên điều hành không lưu, không còn nguy cơ hội tụ, giảm bớt rủi ro, tạo sự thông thoáng, nâng cao năng lực thông qua vùng trời của các hãng hàng không. Theo dự kiến, đường bay một chiều sẽ được thiết lập cho trục bay Bắc - Nam, vì đây là đường bay quan trọng nhất.

“Nắn” đường bay tiết kiệm hàng ngàn tỉ đồng

Dự tính thiết lập đường hàng không một chiều nằm trong chương trình tối ưu hóa đường hàng không và phương thức bay được Cục Hàng không Việt Nam thực hiện từ năm 2008, do một tổ công tác liên ngành thực hiện. Trong giai đoạn 5 năm đầu, chương trình này đã thiết lập được 17 đường hàng không quốc tế và 12 đường hàng không nội địa, “nắn” thẳng nhiều đường bay với thời gian bay rút ngắn đến 15 phút nhằm tiết kiệm thời gian cho hành khách, tiết kiệm nhiên liệu cho hãng hàng không và giảm phát thải ra môi trường. Từ năm 2008 đến nay, đã có 305.456 chuyến bay của các hãng hàng không trong và ngoài nước rút ngắn được 15.525 giờ bay, tiết kiệm hơn 62.000 tấn nhiên liệu. Riêng Vietnam Airlines đã tiết kiệm được khoảng 3.000 tỉ đồng nhờ thực hiện hành trình bay tối ưu.

Vùng trời Việt Nam hẹp, số lượng chuyến bay gia tăng trung bình 10% mỗi năm, tương đương 30.000 chuyến. Hiện nay, mỗi ngày trên vùng trời Việt Nam có trung bình 1.250 chuyến bay. Áp lực tối ưu hóa các đường bay càng trở nên cấp thiết nhằm bảo đảm an toàn và lợi ích kinh tế của các hãng hàng không.

Giảm ùn tắc ở các cửa ngõ

Một vấn đề cũng đang được Cục Hàng không Việt Nam tích cực triển khai là giảm ùn tắc ở các cửa ngõ hàng không quan trọng vào mùa cao điểm. Đặc biệt là trong dịp Tết, các sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng ùn tắc cả trên trời và mặt đất. Sân bay Tân Sơn Nhất chỉ có năng lực thông qua 27 chuyến bay/giờ, trong khi có thể đạt mức thông qua 40 chuyến bay/giờ nếu được tổ chức lại vùng trời khai thác hoạt động bay dân dụng và quân sự cùng với nâng cấp hạ tầng nhà ga.

Bài và ảnh: HÀ LINH
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất