Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, ông Lại Xuân Thanh, cho biết đường bay một chiều không chỉ đem lại lợi ích kinh tế mà còn nâng cao an toàn trong hoạt động bay. Vì vậy, Cục Hàng không Việt Nam đang lên kế hoạch thiết lập các đường bay một chiều.
Tránh nguy cơ xung đột
“Nắn” đường bay tiết kiệm hàng ngàn tỉ đồng
Dự tính thiết lập đường hàng không một chiều nằm trong chương trình tối ưu hóa đường hàng không và phương thức bay được Cục Hàng không Việt Nam thực hiện từ năm 2008, do một tổ công tác liên ngành thực hiện. Trong giai đoạn 5 năm đầu, chương trình này đã thiết lập được 17 đường hàng không quốc tế và 12 đường hàng không nội địa, “nắn” thẳng nhiều đường bay với thời gian bay rút ngắn đến 15 phút nhằm tiết kiệm thời gian cho hành khách, tiết kiệm nhiên liệu cho hãng hàng không và giảm phát thải ra môi trường. Từ năm 2008 đến nay, đã có 305.456 chuyến bay của các hãng hàng không trong và ngoài nước rút ngắn được 15.525 giờ bay, tiết kiệm hơn 62.000 tấn nhiên liệu. Riêng Vietnam Airlines đã tiết kiệm được khoảng 3.000 tỉ đồng nhờ thực hiện hành trình bay tối ưu.
Vùng trời Việt Nam hẹp, số lượng chuyến bay gia tăng trung bình 10% mỗi năm, tương đương 30.000 chuyến. Hiện nay, mỗi ngày trên vùng trời Việt Nam có trung bình 1.250 chuyến bay. Áp lực tối ưu hóa các đường bay càng trở nên cấp thiết nhằm bảo đảm an toàn và lợi ích kinh tế của các hãng hàng không.
Giảm ùn tắc ở các cửa ngõ Một vấn đề cũng đang được Cục Hàng không Việt Nam tích cực triển khai là giảm ùn tắc ở các cửa ngõ hàng không quan trọng vào mùa cao điểm. Đặc biệt là trong dịp Tết, các sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng ùn tắc cả trên trời và mặt đất. Sân bay Tân Sơn Nhất chỉ có năng lực thông qua 27 chuyến bay/giờ, trong khi có thể đạt mức thông qua 40 chuyến bay/giờ nếu được tổ chức lại vùng trời khai thác hoạt động bay dân dụng và quân sự cùng với nâng cấp hạ tầng nhà ga. |
Bình luận (0)