Ngân hàng làm sao “giữ chân” doanh nghiệp?

Tin mới

12/10/2012 11:23

Để gắn bó lâu dài với nhau, ngân hàng cần có chính sách và phương thức hỗ trợ doanh nghiệp mang tính dài hạn

Theo công bố của Tổng Cục Thống kê, nợ xấu của các doanh nghiệp (DN) tăng cao dẫn đến “hiệu ứng domino” phá sản của gần 30.000 DN tính đến giữa năm 2012.

Khuyến mãi chỉ nhất thời

Trước hiện trạng này, ngân hàng (NH) hầu như chỉ tập trung lựa chọn những DN tốt để cho vay nhằm kiểm soát chất lượng tín dụng. Song song với đó, các “ông lớn” NH cũng có muôn hình vạn trạng các cách “giữ chân” thượng đế. Những DN có báo cáo tài chính tốt, hoạt động kinh doanh ổn định, phương án phát triển khả thi, giao dịch lâu dài… sẽ được các NH mời chào các loại ưu đãi: từ giảm lãi suất vay, giảm phí dịch vụ đến tặng voucher du lịch, phiếu chăm sóc sức khỏe toàn diện cho lãnh đạo cấp cao… Có thể kể ra những cái tên lớn đã và đang thực hiện các ưu đãi này: Techcombank, Sacombank, MB, ACB… Các NH cũng coi đây là cách hợp lý để hỗ trợ DN. Thời kỳ kinh tế khó khăn, NH cần DN khỏe để đồng thời bảo đảm sức khỏe của NH. Nhưng ưu đãi về tài chính có phải là giải pháp vẹn toàn?
 


 “Ưu đãi về giá thực sự hấp dẫn chúng tôi. Tuy nhiên, nó chỉ có tính chất nhất thời, chỉ tạo ra tính cạnh tranh cho NH ở thời điểm nào đó. Khi hết khuyến mãi, hết ưu đãi, DN sẽ tìm đến NH khác. Để gắn bó lâu dài với nhau, NH cần có chính sách và phương thức hỗ trợ DN mang tính dài hạn”. Bà Lê Thị Nhã, Phụ trách Tài chính, Công ty TNHH Samku Vina, cho biết. Và như vậy, các nhà băng cần có định hướng lâu dài hơn trong việc đồng hành với DN thông qua việc mang lại những lợi ích trọn gói, dài hạn.

Tư vấn quản lý DN

 Bà Nguyễn Thị Thu Huyền – Phụ trách tài chính, Công ty Citicom cho biết: “Tôi đánh giá rất cao những lợi ích mang tính hỗ trợ DN phát triển bền vững hơn như các hoạt động tư vấn quản lý DN ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Điều này không phải NH nào cũng thực hiện được vì nó đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc với khó khăn của DN và đưa ra các giải pháp lâu dài để DN phát triển ổn định và bền vững.”.

Để tạo ra được sự khác biệt trong việc chăm sóc, “giữ chân” khách hàng, các NH cần phải có “tâm” và có “tầm”. Chẳng hạn,  Techcombank  đưa ra gói sản phẩm gồm nhiều dịch vụ tài chính, tư vấn quản trị và phát triển doanh nghiệp một cách đồng bộ và khôn ngoan để giành được sự ưu ái của DN. Phản ứng của cộng đồng DN, đặc biệt là DN vừa và nhỏ cho thấy cách chăm sóc của Techcombank đang tỏ ra rất có hiệu quả. Ít nhất, DN cũng cảm nhận được sự tận tâm của ngân hàng thay vì những lời hứa hẹn “giảm phí, giảm lãi” nhất thời nhằm tăng doanh thu. Tuy nhiên, kinh tế trong những năm tới vẫn là biến số, nên các NH vẫn cần cải tiến hàng ngày sự khác biệt do chính mình tạo ra để nâng cao lợi thế cạnh tranh cho chính NH trong thời khó.
Bài và ảnh: Ngọc Bảo
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất