Người Việt tìm kiếm gì trên Google?

Tin mới

23/12/2012 21:56

Google vừa công bố danh sách các kết quả tìm kiếm hàng đầu tại Việt Nam năm 2012, trong đó tìm kiếm liên quan đến giải trí chiếm gần 2/3 số lượng từ khóa tìm kiếm tăng nhanh nhất

Lần đầu tiên ra mắt tại Việt Nam, danh sách Zeitgeist (tiếng Đức có nghĩa là “hồn thời gian”, dùng để chỉ những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất và tăng nhanh nhất tại trang web google.com.vn) của Google  cho thấy sự quan tâm đa dạng của người Việt, thể hiện rõ qua các từ khóa tìm kiếm trên mạng trong năm 2012 với phạm vi tìm kiếm từ con người, thương hiệu đến giải trí và sức khỏe.

Phụ nữ và giải trí

Trong thời buổi kinh tế khó khăn, người Việt Nam vẫn thể hiện sự hài hước và tình yêu cuộc sống với những tìm kiếm liên quan đến giải trí chiếm gần 2/3 số lượng từ khóa tìm kiếm tăng nhanh nhất trong năm 2012. Sự ra mắt của Giọng hát Việt và vụ bê bối dàn xếp kết quả đã khiến chương trình trở thành xu hướng tìm kiếm số 1 tại Việt Nam trong năm 2012. Cơn bão Gangnam Style từ Hàn Quốc cũng là một ưu tiên hàng đầu.

PT 2000 là một trong 3 thương hiệu Việt được tìm kiếm nhiều nhất trên Google. Ảnh: TẤN THẠNH

Đặc biệt, phụ nữ Việt Nam lại đứng đầu trong danh sách những người nổi tiếng. Người mẫu Ngọc Trinh hay vận động viên taekwondo đoạt huy chương Olympic đầu tiên cho Việt Nam Trần Hiếu Ngân được tìm kiếm rất nhiều trong hai danh sách này.

Ngay cả những thương hiệu nổi tiếng được tìm kiếm cũng thể hiện sự quan tâm ngày càng tăng của người Việt đến quần áo và phụ kiện nước ngoài. Chỉ có 3 công ty Việt là Vinamilk, Trung Nguyên và PT2000 nằm trong danh sách các thương hiệu được tìm kiếm nhiều nhất. 

Giấc mơ iPhone 

Các tìm kiếm liên quan đến công nghệ đều khẳng định vị trí số 1 của iPhone trong năm 2012, trong khi ứng dụng truyền thông trực tuyến được ưa chuộng nhất của năm, Viber, nằm ở vị trí thứ 2. Cả Nokia, Samsung và Qmobile đều nằm trong hai danh sách sản phẩm công nghệ và điện thoại di động nhưng chính việc gia tăng không ngừng các từ khóa tìm kiếm về máy tính bảng cho thấy người Việt Nam ưa chuộng công nghệ thế nào.
 
Bốn trong số 10 từ khóa tìm kiếm tăng nhanh nhất liên quan tới máy tính bảng là bipad, ibuy, nexus 7 và novo7 đều mới xuất hiện trong năm nay (chưa hề được tìm kiếm tại google.com.vn trước đó).

Tự chẩn đoán sức khỏe

Người Việt Nam luôn quan tâm tìm tòi mọi vấn đề liên quan tới sức khỏe, từ thông tư của Bộ Y tế cho tới cân điện tử và cả bí quyết làm đẹp.

Hiệu quả của chiến dịch truyền thông tăng cường sự hiểu biết về căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS đã khiến từ khóa “triệu chứng HIV” đứng đầu danh sách. Xu hướng tự chẩn đoán sức khỏe cho bản thân cũng tương đối rõ ràng khi người Việt thường xuyên tìm kiếm các dấu hiệu của bệnh H5N1, sốt xuất huyết hay đau ruột thừa.

Người Việt cũng làm quen nhiều hơn với đồ ăn nước ngoài thông qua số lượng tìm kiếm các món kimbab, pizza và sushi. Việc tìm kiếm các món địa phương, như cháo đậu xanh và mắm ruột, chứng tỏ đồ ăn quen thuộc vẫn ở quanh ta.

Du lịch Tết

Tết là thời gian cao điểm cho các tìm kiếm liên quan tới địa điểm du lịch cả ở trong và ngoài nước. Đặc biệt, điểm đến dịp Tết như thác Giang Điền hay hồ Đại Lại là từ khóa đứng đầu danh sách. Đối với du lịch quốc tế, các nước láng giềng như Singapore, Campuchia hay Philippines được tìm kiếm nhiều nhất.

MAI ANH
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất