Sáng tạo thúc đẩy doanh nghiệp

Tin mới

24/03/2013 09:31

Để xã hội quan tâm đến khoa học công nghệ, cần có sự thay đổi căn bản trong các đòn bẩy động lực và chế tài

Cuối tuần qua, tại Công ty Minh Long I (Bình Dương), Tạp chí Tia Sáng (Bộ Khoa học và Công nghệ)  tổ chức tọa đàm “Doanh nghiệp khoa học và công nghệ trong đổi mới sáng tạo” với sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân. Nhiều ý kiến  cùng quan điểm: Các doanh nghiệp muốn phát triển cần phải đầu tư cho khoa học công nghệ. Đó là yếu tố quyết định cho sự phát triển bền vững và giúp doanh nghiệp có bước đột phá trong kinh doanh.

Vẫn khó khi đầu tư

TS  Lê Đăng Doanh, chuyên gia kinh tế, nhận định trong vòng 10 năm (2000-2010), giá bất động sản ở Việt Nam đã tăng lên gấp 10 lần và lợi nhuận tăng lên 100%, tín dụng khổng lồ khoảng 1 triệu tỉ đồng chảy vào bất động sản. Trong bối cảnh đó, ít doanh nghiệp đầu tư vào khoa học công nghệ mà  chủ yếu đầu tư vào bất động sản.  Vậy để xã hội quan tâm đến khoa học công nghệ, cần có sự thay đổi căn bản trong các đòn bẩy động lực và chế tài. Doanh nghiệp rất khó đầu tư cho khoa học công nghệ khi mà lạm phát, lãi suất cao, tỉ giá không ổn định và chính sách lại hay thay đổi. Rất khó khi doanh nghiệp muốn tiếp cận nguồn vốn của Nhà nước để đầu tư cho khoa học công nghệ.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân phát biểu tại buổi tọa đàm

Bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng Giám đốc Công ty Sài Gòn Food, cho biết xin tiền để làm đề tài nghiên cứu khoa học thì thường được trả lời là nguồn vốn này chỉ ưu tiên cho doanh nghiệp Nhà nước. Theo bà Vũ Kim Hạnh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại TPHCM, hiện nay, 80%-90% hàng hóa bán tại siêu thị là hàng sản xuất tại Việt Nam. Tuy nhiên,  các sản phẩm đó là của các tập đoàn nước ngoài đang đầu tư tại Việt Nam hoặc các nhãn hàng riêng của các siêu thị lớn, còn  sản phẩm của các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì “từ trên đầu kệ hạ xuống dưới kệ và đi ra khỏi siêu thị…”.

Sáng tạo là động lực phát triển

Công ty CP Công nghệ thông tin Naiscorp có vốn khởi nghiệp chỉ với 25 triệu đồng nhưng sau khi thành lập được 4 tháng, Google (Mỹ) đã đề nghị  mua lại công ty này với giá 25 triệu USD. Ông Nguyễn Xuân Tài, Tổng Giám đốc, tâm sự: Chúng tôi khởi nghiệp chỉ bằng cái đầu. Nhờ đam mê nghiên cứu khoa học đã tạo động lực phát triển, tạo ra giá trị gia tăng cao nhất. Ông Lý Ngọc Minh, Giám đốc Công ty Minh Long I, cũng khởi nghiệp không phải có nhiều tiền nhưng nhờ nhiều năm nghiên cứu tìm tòi, học hỏi công nghệ  tiên tiến nên đã thành công. 
 
Mỗi công đoạn cho phát triển sản phẩm, ông Lý Ngọc Minh  kiên trì nghiên cứu, mạnh dạn đổi mới và đột phá mạnh mẽ trong công nghệ. Vì vậy,  sản phẩm gốm sứ Minh Long I đánh bại hàng ngoại nhập, chiếm lĩnh thị trường nội địa và xuất khẩu sang nhiều  nước. Ông Ngô Đức Hoàng, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo thiết kế vi mạch (ICDREC), cho biết mỗi năm nhận kinh phí nghiên cứu từ Nhà nước khoảng 800 triệu đồng nhưng để đơn vị tồn tại phải tốn hàng tỉ đồng. Đó là nhờ chọn hướng nghiên cứu những sản phẩm thương mại, tự tìm đến doanh nghiệp để liên doanh góp vốn bằng sở hữu trí tuệ và cùng với doanh nghiệp tạo ra những sản phẩm thuần Việt được thị trường trong và ngoài nước chấp nhận.
 
ICDREC thành lập năm 2005, đi lên từ con số 0 nhưng đến nay đang sở hữu trí tuệ khoảng hơn 30 lõi IP được tổ chức nước ngoài định giá khoảng 34 triệu USD và đã đưa Việt Nam vào bản đồ thiết kế vi mạch của thế giới. Mới đây, ICDREC được một công ty của Nhật  chấp nhận sử dụng IP của ICDREC để thay thế  IP của Mỹ và tìm đến hợp tác sản xuất sản phẩm điện tử: chip WiFi 4G. 
Bài và ảnh: HỒNG THÚY
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất