Sáng tạo vượt khủng hoảng

Tin mới

12/11/2013 10:23

Tại buổi tọa đàm “Chuyện những người vượt bão” trong khuôn khổ Giải thưởng 50 Nhà lãnh đạo doanh nghiệp - Mark of Respect 2013, được tổ chức bởi tạp chí Nhịp cầu Đầu tư, với sự đồng hành của Royal Salute, các doanh nhân đã chia sẻ những bí quyết sáng tạo trong kinh doanh, giúp họ lèo lái doanh nghiệp vượt bão khủng hoảng một cách an toàn

Sau 5 năm hội nhập, kinh tế Việt Nam đang gặp khó khăn và chưa có dấu hiệu phục hồi. Khi hệ thống ngân hàng gặp trục trặc vào thời điểm cuối 2011 đầu 2012 trở lại đây, tín dụng tiếp tục thắt chặt, khiến nhiều doanh nghiệp lao đao và lâm vào tình trạng phá sản vì không trả được vốn và lãi vay ngân hàng. Cùng theo đó là bong bóng bất động sản đổ vỡ kéo theo hàng loạt doanh nghiệp, ngân hàng điêu đứng theo. Sau nhiều năm tăng trưởng, hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp trong thời gian qua giảm sút mạnh. Hệ số sinh lợi trên tổng tài sản (ROA) trung bình giảm từ mức 6,4% (năm 2002) xuống còn 3,6% (năm 2010).

Trong thời điểm không mấy sáng sủa của nền kinh tế, vẫn xuất hiện một số doanh nghiệp đã vượt bão thành công, có lãi, thậm chí đạt những con số tăng trưởng ấn tượng, bằng sự sáng tạo trong chiến lược kinh doanh. Đơn cử như trường hợp của Tôn Hoa Sen (mã chứng khoán: HSG), vượt bão bằng việc sáng tạo hình thức cạnh tranh mới trên thị trường xuất khẩu. Ông Vũ Văn Thanh, Phó Tổng Giám đốc HSG, chia sẻ: “Trung Quốc cùng với Úc và Nhật Bản là 3 cường quốc có công nghệ sản xuất và sản lượng hàng đầu thế giới về thép. Cạnh tranh với hàng của họ không dễ. Cạnh tranh bằng chất lượng thì HSG đã có nhưng chưa chắc thắng. Vì thế, chúng tôi chọn chiến lược cạnh tranh bằng giá và thời gian giao hàng. Thép là sản phẩm chịu biến động giá cao, giao hàng nhanh sẽ giúp HSG khẳng định lợi thế với các đối thủ khác.”

Bà Nguyễn Thị Hoàng Anh, Tổng Giám đốc Pernod Ricard Việt Nam, chia sẻ về giải thưởng
Một trường hợp khác là Công ty Vĩnh Tường, thành lập năm 1991, với nhiệm vụ cung cấp sản phẩm trần và vách ngăn cho các công trình xây dựng. Năm 2008, khi khủng hoảng bùng nổ khiến hàng loạt doanh nghiệp cùng ngành co cụm hoặc đóng cửa, ngoài việc cung cấp sản phẩm truyền thống, Công ty Vĩnh Tường còn cung cấp thêm giải pháp xây dựng phù hợp với túi tiền của mọi người và tấn công vào thị trường các tỉnh, thành phố nhỏ, vùng nông thôn. Hướng đi này không chỉ giúp công ty gia tăng doanh thu mà còn cải thiện lợi nhuận rõ rệt. Năm 2012, doanh thu Vĩnh Tường tăng 20% trong khi lợi nhuận tăng 30%. Bên cạnh đó, Vĩnh Tường đầu tư dây chuyền công nghệ tạo ra những sản phẩm đạt chuẩn quốc tế, đồng thời đa dạng hóa hoạt động kinh doanh xung quanh năng lực cốt lõi. Những cải tiến thay đổi này đã mang lại kết quả khả quan. Trong giai đoạn từ năm 2005 đến 2010, doanh thu Vĩnh Tường tăng đến 5 lần, thậm chí ngay trong khủng hoảng năm 2008 vẫn đạt mức tăng trưởng 80%.
Họ sẽ dẫn dắt nền kinh tế
Có mặt tại buổi tọa đàm, bà Nguyễn Thị Hoàng Anh, đại diện đơn vị đồng tổ chức Royal Salute, đồng tình với quan điểm cho rằng sự thay đổi, cải tiến và sáng tạo là những phương thức hiệu quả nhất để mang lại thành công cho doanh nghiệp thời khủng hoảng: “Thông điệp của chương trình có thể nói là tiền đề tạo đà cho sự phát triển và tôi tin doanh nhân Việt thế hệ 3.0 đang nắm trong tay nhiều yếu tố thuận lợi để có thể dẫn dắt sự thay đổi và chắc chắn họ sẽ là nguồn lực mạnh mẽ trong việc dẫn dắt cục diện chung của nền kinh tế.”
Bài và ảnh: Đan Nguyễn
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất