SATRA Group đẩy mạnh liên kết hợp tác trong và ngoài hệ thống

Tin mới

23/04/2013 10:39

(NLĐO) - Ông Trần Văn Bắc, Phó Tổng Giám đốc, Trưởng Ban Chỉ đạo chương trình liên kết hợp tác SATRA Group cho biết: Trên nguyên tắc “Hợp tác bình đẳng, cùng có lợi và cùng phát triển”, SATRA tiếp tục phát huy mọi nguồn lực để liên kết hợp tác với các doanh nghiệp thành viên phát triển hệ thống phân phối, sản phẩm mới, cơ sở sản xuất chế biến, vùng nguyên liệu...tạo nền tảng vững chắc để mở rộng thị trường, khách hàng và nâng cao hình ảnh thương hiệu SATRA.

Chương trình không chỉ triển khai trong hệ thống SATRA mà còn mở rộng đến các tỉnh, thành trên cả nước. Chương trình liên kết năm 2012 đã đạt được nhiều thành tích là nhờ SATRA triển khai nhiều chương trình trọng tâm.

Liên kết hợp tác và tiêu thụ sản phẩm trong hệ thống tổng công ty

Trong năm 2012, doanh số mua bán trong hệ thống đạt hơn 1.270 tỉ đồng, tăng 85% so với năm 2011; các mặt hàng chủ yếu là gạo, thực phẩm, thực phẩm chế biến, công nghệ phẩm, bao bì, nhựa, xăng dầu, sắt thép…

Tổng công ty và các doanh nghiệp thành viên đã chủ động hợp tác nhằm tận dụng những thế mạnh của từng đơn vị để hỗ trợ nhau trong việc liên kết đầu tư mở rộng thị trường và phát triển thương hiệu. Tổ chức các buổi hội nghị nhằm tạo sự liên kết hợp tác và tiêu thụ sản phẩm: hội nghị liên kết marketing trong hệ thống SATRA Group để phát huy hiệu quả marketing, nâng cao hình ảnh thương hiệu tổng công ty và các doanh nghiệp thành viên trên thị trường trong và ngoài nước; hội nghị nhiên liệu của SATRA nhằm phát triển chuỗi cung ứng nhiên liệu: xăng dầu, gas, củi trấu...

Liên kết hợp tác trong lĩnh vực sản xuất - kinh doanh, phát triển vùng nguyên liệu

Tình hình triển khai liên kết hợp tác trong toàn hệ thống tổng công ty ngày càng được củng cố và phát triển không chỉ trong hệ thống tổng công ty mà còn lan rộng đến các tỉnh, thành trên cả nước. Năm 2012, SATRA đã tập trung triển khai liên kết với các tỉnh trong vùng để xây dựng các vùng nguyên liệu, trong đó chú trọng gắn kết với các tỉnh miền Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ để khai thác về tiềm năng, thế mạnh phục vụ cho nhu cầu sản xuất chế biến - kinh doanh - xuất khẩu, đồng thời góp phần tiêu thụ các sản phẩm nông sản, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.
 


Điển hình như việc SATRA liên kết hợp tác với Tổng Công ty Thực phẩm công nghiệp Đồng Nai (Dofico) và Công ty Cổ phần Việt Pháp sản xuất thức ăn gia súc (Proconco) trong việc chế biến và tiêu thụ nguồn nguyên liệu thịt heo; cùng UBND tỉnh An Giang ký kết đề án: “Tiếp cận, thiết lập và xâm nhập hệ thống phân phối để hỗ trợ sản phẩm hàng hóa chủ lực của tỉnh An Giang và xâm nhập thị trường trong và ngoài nước đến năm 2020” gồm chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ đa dạng sản phẩm rau màu, gạo Jasmine, tôm càng xanh, thịt bò,…

Liên kết hợp tác với Công ty TNHH MTV Du lịch - Thương mại Kiên Giang trong một số lĩnh vực như: gạo, củi trấu, xăng dầu, cá hộp, bao bì, thủy hải sản đông lạnh, thịt gia súc, gia cầm, rau củ quả, du lịch; thí điểm chuỗi liên kết hợp tác giữa các doanh nghiệp thành viên thuộc SATRA với đại lý, nông dân tỉnh Lâm Đồng thông qua hình thức dùng nguyên liệu để đổi sản phẩm, cung cấp hạt giống, hỗ trợ kỹ thuật và mua lại sản phẩm với giá ưu đãi hoặc ứng trước vốn cho hộ nông dân.

Bên cạnh đó, hai đơn vị thuộc SATRA: Công ty Quản lý và Kinh doanh chợ Bình Điền, Xí nghiệp Chế biến kinh doanh rau quả Vissan (thuộc Công ty Vissan) đã ký kết thỏa thuận hợp tác về sản xuất và tiêu thụ rau quả an toàn với sở NN-PTNT các tỉnh Long An, Tiền Giang và Tây Ninh.

Đồng thời, SATRA và Công ty CP Gentraco Cần Thơ đã ký bản ghi nhớ nhằm hợp tác cung ứng và tiêu thụ mặt hàng gạo cho xuất khẩu và tiêu thụ nội địa; hợp tác phát triển hệ thống phân phối; đại diện cho các doanh nghiệp thành viên trong việc thực hiện các mục tiêu liên kết trong hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư. Các đơn vị thành viên SATRA liên kết với Công ty CP Nông nghiệp U&I (Bình Dương) mở rộng, phát triển vùng nguyên liệu và tiêu thụ cà tím, đậu bắp, chuối, dưa lưới, đu đủ, mít,…

Liên kết phát triển hệ thống phân phối, sản phẩm mới và sản phẩm mang thương hiệu SATRA

SATRA đã liên kết phát triển một số sản phẩm mới mang nhãn hiệu SATRA như phối hợp cùng Công ty TNHH SATRA Tây Nam cho ra đời 3 sản phẩm dầu ăn, cá hộp và bột giặt mang nhãn hiệu SATRA để phân phối vào thị trường Campuchia và tiêu thụ tại Việt Nam. Cùng Công ty CP Thương mại Dịch vụ quận 3 đưa thương hiệu SATRA vào các sản phẩm nông sản Việt gồm: đậu nành, đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen, tiêu sọ, tiêu đen và đường tinh luyện cao cấp RE.

Bên cạnh đó, SATRA còn phối hợp với Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Cần Giờ hoàn tất thiết kế hệ nhận diện SATRA tại các cây xăng và cửa hàng gas, đến nay đã khai trương 9 cây xăng với hệ nhận diện SATRA mới.

Để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, SATRA cùng chuỗi siêu thị SATRAmart, Siêu thị Sài Gòn, chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi SATRAfoods và Trung tâm Thương mại SATRA Phạm Hùng (Centre Mall) tổ chức truyền thông, xúc tiến bán hàng, triển khai chương trình thẻ khách hàng thân thiết và phiếu mua hàng thống nhất cho toàn hệ thống, thực hiện chương trình “Hàng tươi - giá tốt” tại chuỗi cửa hàng SATRAfoods, tổ chức đào tạo huấn luyện kỹ năng bán hàng, thu ngân, chăm sóc khách hàng cho cấp quản lý và nhân viên chuỗi cửa hàng SATRAfoods. Định dạng và hoàn thiện các trang web của Centre Mall, Siêu thị Sài Gòn và chuỗi SATRAfoods; chuẩn bị trang web SATRAmart để kết nối chung trong hệ thống bán lẻ của SATRA.

Liên kết trong đầu tư phát triển và xúc tiến thương mại trong nước

Hướng tới việc đầu tư phát triển, SATRA tiến hành khảo sát nhu cầu và tổng hợp chi phí liên quan đến việc kiểm nghiệm hàng hóa xuất khẩu và tiêu thụ nội địa của các doanh nghiệp thành viên; đề xuất đầu tư khu kiểm nghiệm tập trung của tổng công ty tại chợ đầu mối Bình Điền.

SATRA còn tham gia xúc tiến thương mại trong nước với Sở Công Thương TPHCM tại các tỉnh Long An, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Thuận, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, Cà Mau, Lâm Đồng,… để giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu, nghiên cứu nhu cầu của người dân tại các địa phương này, tạo nền tảng vững chắc phát triển thị trường nội địa.

Liên kết phát triển thị trường nước ngoài

SATRA đã ký bản ghi nhớ về việc hợp tác giữa tổng công ty với Công ty TNHH Sojitz Việt Nam. Trong năm 2012,  phía Sojitz tập trung khảo sát những trại giống, tiến hành nghiên cứu sơ bộ và hoàn chỉnh báo cáo về các thủ tục xuất khẩu sản phẩm liên quan đến sản phẩm thịt của Công ty Vissan vào thị trường Nhật và một số thị trường khác. SATRA còn hỗ trợ tài chính cho Công ty Phát triển kinh tế Duyên Hải trong việc thực hiện hợp tác liên kết với Công ty CP Nông nghiệp U&I về đầu tư trồng trọt và bao tiêu sản phẩm cà tím, đậu bắp theo mô hình trang trại công nghệ cao, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu đi Nhật Bản với quy mô 50 ha. Đồng thời, SATRA tổ chức tham dự 5 hội chợ, triển lãm kết hợp khảo sát thị trường tại Campuchia, Lào, Nhật Bản và Myanmar với 25 lượt doanh nghiệp tham gia, gồm 42 gian hàng, tổng doanh thu 89.777 USD. Ngoài văn phòng đại diện tại Nhật Bản, SATRA đang chuẩn bị để khai trương Văn phòng đại diện tại Myanmar.

Liên kết thực hiện chương trình bình ổn thị trường

Từ tháng 4-2012 đến tháng 12-2012, các doanh nghiệp thành viên SATRA gồm: Công ty Thực phẩm Công nghệ, Vissan, Cầu Tre, Cần Giờ, cơ quan tổng công ty đã tham gia chương trình bình ổn và bán ra gần 45.000 tấn lương thực, thực phẩm thiết yếu (gạo, đường, dầu ăn, thịt heo, thực phẩm chế biến); 8,6 triệu trứng gia cầm, đạt 90% kế hoạch được giao; tổng doanh số ước đạt 2.800 tỉ đồng. Từ tháng 10-2012, SATRA bắt đầu kinh doanh 2 loại gạo thơm mới là hương lài và Jasmine tại các điểm bán lẻ trong hệ thống SATRA, bảo đảm lượng gạo tham gia bình ổn thị trường Tết Quý Tỵ 2013 đã đăng ký với Sở Công Thương là 200 tấn gạo trắng, 100 tấn gạo thơm. Ngoài ra, SATRA còn tổ chức 315 chuyến bán hàng lưu động tại 35 điểm thuộc 25 xã của 5 huyện ngoại thành và các KCX-KCN trên địa bàn TP. Doanh số bán hàng khoảng 3,53 tỉ đồng.

Tăng cường liên kết hợp tác năm 2013

Với những thành công nhất định trong năm qua, SATRA tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật để nâng cao tính cạnh tranh và bảo đảm khả năng cung ứng sản phẩm hàng hóa - dịch vụ trong hệ thống SATRA; nghiên cứu cơ chế, chính sách, phương thức thực hiện để gắn kết các đơn vị sản xuất hình thành một chiến lược phát triển sản xuất, thị trường, thương hiệu và sản phẩm mới. Tiến hành đặt logo và đường link của SATRA lên website của các doanh nghiệp thành viên và ngược lại.

SATRA triển khai chuỗi liên kết hợp tác giữa một số doanh nghiệp thành viên với đại lý, nông dân tại tỉnh Lâm Đồng, An Giang, Đồng Tháp, Bình Dương,… trên cơ sở thông qua những hình thức như: dùng nguyên liệu để đổi sản phẩm, cung cấp hạt giống, hỗ trợ kỹ thuật và mua lại sản phẩm với giá ưu đãi hoặc ứng trước vốn cho hộ nông dân,… để thu được những sản phẩm với giá cả hợp lý, chất lượng cao. Đồng thời, tạo sự hỗ trợ lẫn nhau giữa các doanh nghiệp trong cùng hệ thống, làm tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, giảm tối đa tình trạng người nông dân bán ra ngoài. Trong năm 2013, tiếp tục liên kết hợp tác An Giang, Kiên Giang, Cần Thơ, Bình Dương, Đồng Nai, Lâm Đồng,… và mở rộng liên kết với các tỉnh Đồng Tháp, Quảng Ngãi, Bình Định,… trong việc tạo nguồn nguyên liệu ổn định cho sản xuất, chế biến và xuất khẩu.

SATRA cùng Công ty Xuất nhập khẩu và Đầu tư Chợ  Lớn (Cholimex) liên kết hợp tác về cung ứng, tiêu thụ mặt hàng ớt và các sản phẩm chế biến từ ớt, tạo điều kiện hợp tác với các tỉnh để phát triển vùng nguyên liệu ổn định.

Đẩy nhanh tiến độ triển khai đề án đầu tư khu kiểm nghiệm tập trung của SATRA tại Khu Thương mại Bình Điền gắn kết với việc đầu tư khu sơ chế và bảo quản trong hệ thống kho để nâng cao hiệu quả thương hiệu, tính cạnh tranh của sản phẩm và hỗ trợ tích cực cho kênh phân phối của SATRA và các doanh nghiệp thành viên. Tổ chức hội nghị quảng bá Trung tâm Kho lạnh SATRA tại Khu Thương mại Bình Điền.

Đẩy mạnh chương trình xúc tiến thương mại đối với các thị trường tiềm năng như: Myanmar, Campuchia, Lào,… Xây dựng kế hoạch liên kết marketing năm 2013 với các công ty phụ thuộc, công ty TNHH một thành viên và văn phòng đại diện của SATRA tại Nhật Bản, Myanmar...

Hoạt động liên kết hợp tác toàn tổng công ty năm 2012 đã đi vào ổn định và bước đầu đạt hiệu quả tích cực, tạo tiền đề cho các liên kết hợp tác sâu rộng và định hướng các mục tiêu chiến lược của tổng công ty trong năm 2013: phát huy mọi nguồn lực để cùng liên kết hợp tác với các doanh nghiệp thành viên phát triển hệ thống phân phối, sản phẩm mới, cơ sở sản xuất chế biến, vùng nguyên liệu,... tạo nền tảng vững chắc phát triển thương hiệu SATRA.
Lệ Trinh
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất