SATRA kinh doanh hiệu quả 9 tháng đầu năm 2013

Tin mới

18/10/2013 17:50

31.000 tỉ đồng là doanh thu 9 tháng đầu năm 2013 của Tổng công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH một thành viên (SATRA), tăng 8,9% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận đạt 4.700 tỉ đồng; tăng 1,6%.

Những con số đầy khả quan này được báo cáo tại hội nghị sơ kết tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh 9 tháng đầu năm, đề ra phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm 3 tháng cuối năm 2013 của SATRA vừa tổ chức tại TP HCM trong tình hình kinh tế cả nước vẫn còn nhiều khó khăn.

Kinh doanh thắng lợi

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của SATRA là thực hiện liên tục, xuyên suốt chương trình bình ổn giá các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu trên địa bàn thành phố năm 2013 và đặc biệt là tết Giáp Ngọ 2014 với 6 nhóm hàng chính gồm gạo, đường, dầu ăn, thịt, trứng và thực phẩm chế biến. Cho đến cuối tháng 9-2013, SATRA đã bán 27.800 tấn hàng bình ổn giá của các thương hiệu đạt chuẩn như VISSAN, Cầu Tre, Công ty CP Cần Giờ, Công ty CP Thực phẩm Công nghệ Sài Gòn… thông qua 130 điểm bán hàng bình ổn. Cùng với Sở Công Thương TP HCM, SATRA cũng ra quân bán hàng lưu động nhân tháng khuyến mãi tháng 9-2013 nhằm phục vụ người dân địa phương với mức giá ưu đãi đồng thời kết hợp giới thiệu và bán các sản phẩm mang thương hiệu Việt. 260 chuyến bán hàng lưu động tại các xã thuộc huyện Bình Chánh, Nhà Bè, Hóc Môn, Củ Chi, Cần Giờ, khu chế xuất - khu công nghiệp, các nhà máy xí nghiệp thuộc SATRA và một số khu dân cư nội thành với doanh số bán ra 2,8 tỉ đồng là những tình cảm đong đầy của “người hậu cần” SATRA đến với người tiêu dùng.

Satrafoods ngày càng đến gần người tiêu dùng

Thực hiện chương trình tạm trữ 1 triệu tấn lương thực vụ hè thu theo chỉ đạo của Chính phủ thông qua Hiệp hội Lương thực Việt Nam, đến ngày 30-7, SATRA đã hoàn tất mua tạm trữ 3.000 tấn gạo, góp phần tiêu thụ lượng lúa tồn đọng của nông dân. SATRA cũng đã triển khai phương án kinh doanh gạo mang thương hiệu của mình là Jasmine GlobalG.A.P và được người tiêu dùng chấp nhận. Nhằm chủ động thực hiện nhiệm vụ bình ổn giá gạo trên thị trường, SATRA đã hoàn tất đầu tư nhà máy bóc vỏ lúa và ép trấu viên tại Đồng Tháp, khép kín quy trình kinh doanh gạo. Nguyên liệu nông sản đầu vào tương đối ổn định, đáp ứng kịp thời nguồn nguyên liệu cho nhu cầu sản xuất các đơn hàng nhờ SATRA đẩy mạnh việc liên kết hợp tác với các tỉnh trong thời gian qua. Việc mua lại Nhà máy chế biến thủy hải sản Việt Nhật tại khu công nghiệp Vĩnh Lộc để tăng năng lực sản xuất của công ty Cofidec nhằm đáp ứng được các đơn hàng xuất khẩu sang Nhật và châu Âu cũng là một thành công đáng ghi nhận của SATRA. Công tác xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường trọng điểm và tiềm năng như Mỹ, Úc, Nhật, Hàn Quốc, Asean… cũng được SATRA tập trung đẩy mạnh trên cơ sở đảm bảo hiệu quả và hạn chế tối đa rủi ro.

Các dự án trọng điểm của SATRA như dự án khu Thương mại Bình Điền, SATRA - TAX Plaza, di dời và đổi mới công nghệ nhà máy Vissan, chung cư Hoa Sen… đều đang triển khai quyết liệt. Nhiều chương trình trọng điểm như phát triển hệ thống bán lẻ siêu thị, cửa hàng, trung tâm thương mại; liên kết hợp tác trong hệ thống SATRA và tại các tỉnh, thành trong cả nước; phát triển nguồn nhân lực; ứng dụng công nghệ thông tin… cũng được triển khai hiệu quả.

SATRA đến gần người tiêu dùng

Cùng với Siêu thị Sài Gòn tại đường 3 Tháng 2, quận 10 được cải tạo nâng cấp, đi vào hoạt động đầu năm 2013, hệ thống Thương xá TAX, Trung tâm Thương mại SATRA Phạm Hùng, 26 cửa hàng Satrafoods, chợ Bình Điền… đã mở rộng kinh doanh, từng bước hoàn thiện theo hướng chuyên nghiệp, nâng cao thái độ phục vụ ân cần, thân thiện; tạo hình ảnh đẹp về văn minh thương mại mang dấu ấn SATRA.

Thêm vào đó, Trung tâm phân phối SATRA hoạt động từ tháng 4-2013 để tận dụng ưu thế đầu vào của các siêu thị, cửa hàng, quản lý chuỗi cung ứng tốt hơn với giá cả cạnh tranh. Trung tâm đã ký kết với hơn 190 nhà cung cấp, khai thác thêm một số mặt hàng mới, đa dạng sản phẩm hàng hóa phù hợp với hệ thống bán lẻ SATRA; đàm phán với các nhà cung cấp về chương trình khuyến mãi, giảm giá.

Từ tháng 6-2013, Trung tâm điều hành cửa hàng tiện lợi Satrafoods chính thức điều hành hệ thống cửa hàng Satrafoods và triển khai các chương trình khuyến mãi “Đi chợ cùng Satrafoods” và “Hàng tươi giá tốt mỗi tuần” nhằm thu hút khách hàng.

Nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh thương hiệu của mình, SATRA cùng các doanh nghiệp thành viên tham gia nhiều hội chợ triển lãm trong và ngoài nước như Hội chợ Triển lãm Thương mại - Dịch vụ Việt Nam - Campuchia 2013 tại Phnom Penh - Campuchia từ ngày 3 đến 7-4-2013; hội chợ tại Yangon - Myanmar từ ngày 6 đến 10-6-2013; hội chợ “Tôn vinh hàng Việt” từ ngày 13 đến 18-8-2013.

Nỗ lực hoàn thành kế hoạch năm

Xác định nền kinh tế vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn, SATRA tập trung triển khai hàng loạt giải pháp để đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển hệ thống phân phối, mở rộng thị trường, tập trung đầu tư cho những mặt hàng, ngành hàng chính có ưu thế cạnh tranh nhằm phát triển thương hiệu SATRA và các đơn vị thành viên. SATRA sẽ tập trung củng cố thị trường trong nước và phát triển thị trường xuất khẩu, chú trọng các giải pháp về tài chính, thị trường và đầu tư để hỗ trợ các doanh nghiệp thành viên. Tiếp tục phát triển chuỗi siêu thị, cửa hàng Satrafoods nhằm tạo kênh phân phối tiêu thụ hàng hóa của các đơn vị thành viên nói riêng và hàng Việt Nam nói chung, đồng thời tạo nơi mua sắm văn minh, tiện lợi cho người dân thành phố. Chú ý đầu tư các cửa hàng trong khu vực đông dân cư và thực hiện các biện pháp chấn chỉnh hoạt động kinh doanh, phong cách phục vụ, đào tạo nghiệp vụ bán hàng để tăng hiệu quả và phát triển thương hiệu Satrafoods. Đẩy mạnh thực hiện mục tiêu chương trình liên kết hợp tác toàn tổng công ty bằng các cơ chế, chính sách liên kết hợp tác cụ thể theo nguyên tắc “Hợp tác bình đẳng, cùng có lợi và cùng phát triển”. Phối hợp cùng các doanh nghiệp thành viên của tổng công ty phát triển các sản phẩm mới mang thương hiệu SATRA đưa vào tiêu thụ trong nước và tiến tới xuất khẩu; đồng thời liên kết hợp tác với các doanh nghiệp thành viên đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm và quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường và thị phần trong nước cũng như quốc tế.

Thực hiện tốt kế hoạch bán hàng lưu động tại các địa phương và tham gia bình ổn thị trường các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu trên địa bàn thành phố năm 2013 và Tết Nguyên đán 2014. Triển khai thực hiện kế hoạch tái cơ cấu tổng công ty giai đoạn 2013-2015 theo đề án được duyệt.
Các giải pháp thực hiện
1. Sản xuất - kinh doanh:
Phát triển kinh doanh xăng, dầu trở thành mặt hàng chiến lược. Chuẩn bị những điều kiện để trở thành đầu mối nhập khẩu trực tiếp xăng, dầu.
Lựa chọn các sản phẩm nông nghiệp có lợi thế cạnh tranh, có tiềm năng thị trường trong và ngoài nước để xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp khuyến khích thúc đẩy phát triển các mặt hàng này thông qua chương trình liên kết hợp tác trong toàn tổng công ty và với các địa phương để tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường.
2. Phát triển thị trường:
Giao Công ty VISSAN làm đầu mối đại diện Tổng Công ty tại thị trường Campuchia; đồng thời phối hợp cùng các doanh nghiệp thành viên Tổng Công ty xây dựng kế hoạch kinh doanh - đầu tư tại thị trường này.
Phối hợp cùng các doanh nghiệp thành viên xây dựng kế hoạch mở văn phòng đại diện của tổng công ty tại Lào.

 

 
 
 
 
Xuân Hòa
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất