Tiêu dùng thông minh

Tin mới

22/10/2013 19:40

Hoạch định chi tiêu thế nào cho hiệu quả trong thời điểm giá cả tăng mạnh nhưng đồng lương vẫn như cũ… đang là bài toán cần ưu tiên giải quyết

Một trong những công cụ tài chính được nhiều người sử dụng trong việc lên kế hoạch của mình chính là thẻ thanh toán.

Xài trước, trả góp sau

Nói đến kinh nghiệm dùng thẻ, chị Hồ Ngọc Lan, làm việc tại một công ty quảng cáo ở quận 1, TP HCM, hồ hởi khoe: “Mình là “vua” dùng thẻ đây, debit (thẻ ghi nợ), credit (thẻ tín dụng) đủ cả”. Được xài trước trả sau, không bị động về tài chính khi lên kế hoạch chi tiêu lớn trong gia đình là những ưu điểm được chị Lan đề cập nhiều nhất. “Nhưng chị thu xếp trả lại ngân hàng bằng cách nào?” - tôi thắc mắc. “Mình trả góp! Hai kỳ lĩnh lương vào cuối tháng của mình đều nằm trong thời hạn 45 ngày không mất lãi của ngân hàng nên mỗi kỳ lương mình dành ra một ít để trả mà không ảnh hưởng đến khoản chi tiêu hằng ngày của cả nhà” - chị Lan cho biết.
 
Tiêu dùng trước, trả nợ sau là ưu điểm của thẻ tín dụng

Ưu điểm “xài trước trả sau” của thẻ tín dụng còn được chị áp dụng trong cả việc mua sắm. Chị Lan tự hào: Nhiều shop “big sale” chỉ trong vài giờ. Những lúc này thì chỉ có “cà thẻ” là nhanh nhất chứ tiền dư đâu có sẵn. Nếu bạn cần chi một khoản tiền lớn và dự định có thể trả lại trong thời gian vài tháng thì chiếc thẻ tín dụng chính là ngân hàng cho vay tiện lợi nhất. Không thủ tục, giấy tờ, tiền lãi có thể chấp nhận được so với mục đích chi tiêu mà bạn hoạch định.

Thẻ thanh toán + dịch vụ khách VIP

Bạn Linh Chi, trưởng phòng marketing của một công ty bất động sản ở TP HCM, lại tận hưởng tiện ích của thẻ theo cách riêng: “Chồng mình hay đi công tác nước ngoài. Cứ phải lo đi đổi ngoại tệ cho anh ấy mang theo dằn túi mãi cũng mệt, số lượng thì giới hạn mà đâu có phải loại ngoại tệ nào ngân hàng cũng đổi cho. Từ khi mở cho anh ấy chiếc thẻ Visa của Techcombank, mình đỡ lo hẳn. Tiện thể cũng sắm luôn cho mình một cái”. Muốn đi shop trên mạng thì chiếc thẻ tín dụng là cái đầu tiên cần phải có, bạn Chi chia sẻ về cách dùng thẻ của mình: “Tôi thích hàng hiệu nhưng hàng hiệu ở Việt Nam khá đắt, ít khuyến mãi. Bởi thế, tôi thường lên những website bán hàng uy tín hay của chính các thương hiệu tốt để mua hàng, thường là ở Mỹ vì tôi có người thân ở đây. Họ sẽ gửi đồ về nhà chị của tôi ở Mỹ rồi chị ấy sẽ gửi về Việt Nam cho tôi theo dạng quà tặng. Chi phí thuế chẳng bao nhiêu mà tôi lại có một món hàng bảo đảm chất lượng “chính hiệu”.

Càng dùng càng lợi

Các ngân hàng liên tục đưa ra những chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Từ việc phát hành thẻ miễn phí, được tặng thêm tiền cho đến những lợi ích cộng thêm dành cho chủ thẻ khi thanh toán như: được tặng quà có giá trị, tích điểm sau mỗi lần thanh toán và nhận quà tặng với số điểm tương ứng, hưởng giá bán ưu đãi đặc biệt từ những trung tâm mua sắm, spa, nhà hàng, các thương hiệu thời trang, hàng tiêu dùng có uy tín…

Ông Hồ Minh Tâm, Giám đốc Trung tâm Thẻ miền Nam thuộc Techcombank, cho biết: “Tốc độ phát hành và chi tiêu thẻ đang tăng nhanh hiện nay là tín hiệu tích cực cho sự phát triển của xu hướng tiêu dùng hiện đại: thanh toán không dùng tiền mặt. Nhận thức của khách hàng trong việc dùng thẻ thanh toán đang dần thay đổi và chắc chắn sẽ tiếp tục thay đổi theo hướng tích cực hơn. Đó cũng là động lực cho thị trường thẻ tại Việt Nam phát triển nhanh về lượng và chất, thu hút sự tham gia đông đảo của các ngân hàng phát hành, không chỉ trong nước mà của cả các ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam. Sự cạnh tranh này đang tạo sức ép cho mỗi ngân hàng không ngừng nâng cấp dịch vụ cho các sản phẩm thẻ của mình và khách hàng chính là người hưởng lợi”. 

Bài và ảnh: Minh Tú
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất