. Phóng viên: Thưa ông, nếu tôi không lầm, nhân duyên giữa thương hiệu Vissan và hình ảnh “Ba bông mai vàng” đã song hành thăng trầm gần 40 năm…
|
Đến những năm 80, Vissan bắt đầu xuất khẩu thịt heo đông lạnh sang Liên Xô và một số quốc gia Đông Âu khác với sản lượng bình quân 40.000 tấn hằng năm. Đến năm 1989, một lần nữa, tên gọi Vissan và biểu tượng “Ba bông mai vàng” được sử dụng trở lại.
Từ năm 1990, do khủng hoảng chính trị tại các quốc gia XHCN ở Đông Âu nên việc xuất khẩu bị gián đoạn, Vissan rơi vào khó khăn. Với tinh thần trách nhiệm, chủ động trong sản xuất - kinh doanh, Vissan đã mở rộng thị trường nội địa ra miền Trung và miền Bắc; phát triển mạng lưới bán lẻ thịt tươi sống, đa dạng hóa sản phẩm; nghiên cứu chế biến thực phẩm như thịt nguội cao cấp, xúc xích tiệt trùng, thịt đóng hộp, giò lụa, lạp xưởng, chả giò... Từ đó Vissan đã vượt qua khó khăn, có lợi nhuận để tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất.
Ngày 2-11-1995, Vissan trở thành doanh nghiệp thành viên của Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn SATRA. Những năm 2000, Vissan chủ động phát triển kênh bán lẻ, những cửa hàng giới thiệu sản phẩm đầu tiên của Vissan ra đời. Đến nay Vissan đã hình thành hơn 100 cửa hàng thực phẩm tiện lợi, góp phần thay đổi bộ mặt ngành bán lẻ tại Việt Nam, tham gia bình ổn thị trường thực phẩm ở TPHCM và cả nước.
Trải qua bao thăng trầm lịch sử, biểu tượng “Ba bông mai vàng” vẫn luôn đồng hành cùng thương hiệuVissan và thực sự trở thành niềm tin của cộng đồng tiêu dùng VN; cả khi xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài.
. Một hình ảnh đã tạo nên sự quen thuộc trong nhận diện thương hiệu và ăn sâu trong tâm trí khách hàng như vậy tại sao lại phải đổi mới, thưa ông?
.- Từ năm 2000 đến nay, nền kinh tế Việt Nam đã hội nhập sâu rộng hơn, cạnh tranh gay gắt hơn. Đặc biệt, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Hành vi mua sắm đã thay đổi theo hướng công nghiệp hóa, tiện lợi. Vì vậy, Vissan đã mạnh dạn thay đổi diện mạo, tăng sức cạnh tranh, tạo nền tảng phát triển vững chắc cho những năm tới. Chúng tôi ý thức rằng để phát triển bền vững phải luôn đổi mới, cải cách mạnh mẽ, tập trung nguồn lực để đầu tư nâng tầm thương hiệu Vissan, xứng đáng với niềm tin của cộng đồng và sự quan tâm của các cấp lãnh đạo.
Ba năm qua, Vissan đã và đang công nghiệp hóa ngành chế biến thực phẩm bằng nhiều giải pháp: xây dựng thương hiệu, phát triển đồng bộ từ đầu tư mở rộng cơ sở sản xuất tại Chi nhánh Vissan Hà Nội; xây dựng văn phòng và siêu thị mini tại Đà Nẵng; đầu tư cụm công nghiệp biến thực phẩm tại Bến Lức - Long An, trung tâm điều hành vận chuyển, logistic và kinh doanh ở khu công nghiệp Tân Tạo… với kỳ vọng trở thành cụm công nghiệp khép kín lớn nhất Việt Nam vào năm 2015. Song song đó, Vissan cũng đầu tư xây dựng trại chăn nuôi heo giống công nghệ cao nhằm phát triển nguồn nguyên liệu thịt heo, tiến tới thực hiện truy xuất nguồn gốc để nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo sự khác biệt cho các sản phẩm Vissan; tái cấu trúc từ kênh phân phối, bộ máy tổ chức, đào tạo nâng cao năng lực quản lý…
Là thế hệ kế thừa, trong những năm qua, tập thể lãnh đạo và CBCNV Vissan tiếp tục sự nghiệp phát triển và đạt được nhiều thành tựu quan trọng: được Nhà nước phong tặng nhiều danh hiệu cao quý như Huân chương Lao động hạng III, II, I và danh hiệu “Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới”. Quan trọng hơn, Vissan được người tiêu dùng và cộng đồng tin tưởng, bình chọn là “ Hàng Việt Nam chất lượng cao”, “Doanh nghiệp tin cậy vì người tiêu dùng” cùng nhiều giải thưởng khác.
Thực hiện chủ trương công nghiệp hóa - hiện đại hóa ngành chế biến thực phẩm, Vissan đã đầu tư nâng tầm hệ thống nhận diện thương hiệu mới với tầm nhìn, sứ mệnh và mục tiêu phục vụ dựa trên nền tảng kế thừa những thành quả của các thế hệ đi trước, quyết tâm đưa Vissan thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực thực phẩm, đủ năng lực để thực hiện vai trò chủ đạo của doanh nghiệp nhà nước trong việc điều tiết, định hướng thị trường thực phẩm.
.Vậy hệ thống nhận diện thương hiệu mới có gì đặc biệt để nâng Vissan lên tầm cao mới?
- Hệ thống nhận diện thương hiệu mới là thông điệp của sự kế thừa đổi mới vươn đến phát triển tương lai. Đó là sức sống, khát khao của một tập thể với hơn 42 năm trưởng thành đang vươn lên mãnh liệt trong quá trình hội nhập.
Biểu tượng “Ba bông mai vàng” mới chẳng những mang khí sắc mùa xuân, đem lại niềm vui, mà còn có ý nghĩa báo hiệu ánh bình minh đến, mang lại sức sống mới. Khẩu hiệu “Sức sống mỗi ngày” là thông điệp, cam kết của Vissan muốn thể hiện hết tinh thần trách nhiệm trong từng sản phẩm để mang đến sức khỏe cho cộng đồng, góp phần cải thiện thể trạng nòi giống và phát triển ngành công nghiệp chế biến thực phẩm Việt Nam.
Kết cấu của “Ba bông mai vàng” trong vòng tròn nội tiếp trong tam giác đều nói lên sự tương đồng phát triển cho một nền công nghiệp thực phẩm vững chắc, an toàn và chất lượng, phục vụ cho lợi ích cộng đồng và phát triển bền vững với giá trị cốt lõi được hàm chứa trong bộ nhận diện, đó là:
• Tính ngon vị và dinh dưỡng,
• Tính tiện lợi,
• Sự lành mạnh và an toàn vệ sinh thực phẩm,
• Tính thân thiện với cộng đồng và môi trường,
• Tính văn hóa, truyền thống ẩm thực,
• Tính chuyên nghiệp,
• Tính đa dạng, phong phú và thỏa mãn nhu cầu,
• Niềm tự hào tràn đầy sức sống.
Việc thay đổi nâng tầm nhận diện không chỉ là hình thức phô diễn bên ngoài, mà còn là công cuộc thay đổi trong quản lý để nâng tầm chất lượng dịch vụ và sản phẩm, an toàn vệ sinh thực phẩm, phù hợp với yêu cầu của tiến bộ xã hội, đáp lại sự mong đợi của cộng đồng và phát triển kinh tế xã hội. Mỗi ngày, mọi hoạt động của Vissan, mỗi suy nghĩ và hành động của mỗi thành viên Vissan đều hướng đến mục tiêu mang lại sức sống mới cho cộng đồng. Vì thế, Vissan không ngừng cải tiến công nghệ, công thức chế biến thực phẩm theo hướng an toàn tuyệt đối, đưa ra thị trường sản phẩm chất lượng cao để người tiêu dùng có thể trải nghiệm được những sản phẩm giàu dinh dưỡng, hương vị thơm ngon độc đáo nhất.
Tôi tin rằng hệ thống nhận diện thương hiệu mới này sẽ là một dấu ấn lịch sử trên con đường đi đến thành công của Vissan.
Xin cảm ơn những chia sẻ chân thành của ông và chúc thương hiệu Vissan luôn là biểu tượng tiêu biểu của ngành thực phẩm Việt Nam.
Bình luận (0)