Vissan tự hào danh hiệu “Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới”

Tin mới

01/09/2012 22:28

Hôm nay, ngày 2-9-2012, trong không khí cả nước tưng bừng kỷ niệm 67 năm ngày Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2-9, Công ty Vissan - đơn vị kinh tế duy nhất trong 8 tập thể, cá nhân - vinh dự đón nhận danh hiệu “Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới” do Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phong tặng vì “những thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động, sáng tạo từ năm 2001 đến năm 2011”.

Danh hiệu cao quý này sẽ tạo thêm sức sống mới cho Vissan; thổi bùng những khát khao cống hiến của tập thể CBCNV Vissan đối với người tiêu dùng và xã hội; vươn lên xuất khẩu thực phẩm Việt Nam trên toàn thế giới.
 
42 năm thành lập, 38 năm xây dựng, đổi mới và phát triển, Vissan đa thực sự trở thành thương hiệu hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực chăn nuôi, chế biến, sản xuất và kinh doanh thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, rau củ quả. Ngày nay, Vissan đa và đang trở thành người bạn thân thiết của người tiêu dùng Việt Nam từ thành thị đến nông thôn.
 
* Vissan - hành trình 42 năm phát triển
 
Cách đây 42 năm, ngày 20-11-1970, “Lò sát sinh Tân Tiến Đô thành” được xây dựng trên vùng đất hoang vu, bùn lầy thuộc xã Bình Hòa, tỉnh Gia Định, đặt nền móng cho ngành công nghiệp giết mổ gia súc hiện đại tại Việt Nam và Đông Nam Á.Sau 4 năm xây dựng, ngày 18-5-1974, nhà máy hoàn thành và đưa vào hoạt động, đưa Vissan trở thành “sản phẩm của mọi người, mọi nhà”.

Vượt dốc thành công

Ông Văn Đức Mười, Tổng Giám đốc Vissan, ôn lại lịch sử gần nửa thế kỷ hình thành và phát triển: Thành công hôm nay của Vissan không thể không nhắc đến những đóng góp lớn lao của thế hệ đi trước, những vị lãnh đạo tâm huyết đã không quản khó khăn, vất vả để đặt những viên gạch đầu tiên xây dựng nền móng cho sự phát triển của Vissan vững mạnh như hiện nay.
 
Những thế hệ kế tiếp của Vissan cũng không ngừng vun đắp, phát triển Vissan thành công ty thực phẩm hàng đầu cả nước, biến “cù lao Vissan” thành tên gọi thân thương trong trái tim mọi CBCNV Vissan. 42 năm là một chặng đường đầy thăng trầm, nhiều vinh quang nhưng cũng không ít gian nan với Vissan. 
 

Các thế hệ lãnh đạo Vissan đã đưa con thuyền Vissan đến bến bờ vinh quang
 
Từ  ngày đầu thống nhất đất nước, việc tiếp quản, khôi phục và vận hành nhà máy hiện đại Vissan là một thử thách to lớn với ban lãnh đạo thời bấy giờ. Đội ngũ nhân viên cũ không còn làm việc, lãnh đạo mới chưa nắm bắt các quy trình, thiết bị và công nghệ giết mổ gia súc. Nhưng bằng tinh thần trách nhiệm, sáng tạo, vượt khó, Vissan bắt đầu tham gia vào giai đoạn lịch sử này với tên gọi mới là “Công ty Thực phẩm I” gánh trên vai nhiệm vụ đặc biệt là phục vụ bữa ăn hàng ngày của hàng triệu người dân thành phố và khu vực trong điều kiện hết sức khó khăn.
Vissan đã cung cấp thực phẩm tươi sống cho nhân dân TP với công suất trên 25.000 tấn/năm và tham gia xuất khẩu thịt sang Liên Xô, các nước Đông Âu với sản lượng trên 10.000 tấn/năm. Giai đoạn 1980-1995, Vissan là 1 trong những đơn vị có kim ngạch xuất khẩu lớn của cả nước. Tuy nhiên ảnh hưởng cuộc khủng hoảng tại Liên Xô và các nước Đông Âu đã khiến Vissan rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng, đứng bên bờ vực phá sản.
Với ý chí và quyết tâm cao, Ban TGĐ thời  đó đã định hướng chiến lược “Lấy thị trường nội địa làm trọng tâm, phát triển kênh phân phối trong nước, đẩy mạnh bán lẻ; phát triển mạnh và đa dạng hoá ngành hàng thực phẩm chế biến”.

Bằng uy tín, Vissan đã thuyết phục được Quỹ Đầu tư TP chấp thuận cho vay vốn để sản xuất mặt hàng hoàn toàn mới mà lâu nay chủ yếu nhập từ nước ngoài là xúc xích tiệt trùng, thịt nguội... để đưa ra thị trường năm 1998. Đến năm 2000, công ty đã cân đối được công nợ, bắt đầu có lãi.
Ông Mười phân tích 2 thành quả lớn lao đã giúp công ty vượt qua giai đoạn khó khăn lúc ấy là nhờ tư duy đổi mới, lãnh đạo Vissan đã mạnh dạn, tự tin đề xuất với cấp trên khôi phục tên gọi trước đây là “Công ty Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản-Vissan” với biểu tượng “3 bông mai vàng” là thương hiệu đã được người tiêu dùng quen thuộc. Từ đó thương hiệu Vissan đã tạo được dấu ấn trong lòng người tiêu dùng cả nước.

Thành công thứ hai là từ những năm 1990, Vissan đã mạnh dạn thí điểm hóa tiền lương gắn với khoán các chỉ tiêu kinh tế-kỹ thuật. Chương trình này do Đoàn TNCS Hồ Chí Minh công ty làm nòng cốt. Đến năm 1991, công ty được các cấp lãnh đạo và các ban, ngành liên quan đồng ý thực hiện thí điểm trả lương theo hiệu quả cuối cùng. Sự sáng tạo, đột phá trong cơ chế trả lương đã tạo nên động lực để công ty thật sự chuyển mình sang cơ chế quản lý mới, đưa năng suất lao động, chất lượng sản phẩm tăng lên rõ rệt. Thu nhập người lao động nâng cao, tiền lương đúng nghĩa bảo đảm được cuộc sống, tạo sự yên tâm, gắn bó với công ty.

Phát triển vũ bão

Từ 20 loại thực phẩm chế biến, công ty đã phát triển trên 300 sản phẩm, đi đầu trong lĩnh vực sản xuất xúc xích tiệt trùng và các loại thực phẩm bảo quản ở nhiệt độ thường, phát triển mạnh thị trường thực phẩm chế biến tại Việt Nam, đáp ứng đúng nhu cầu người tiêu dùng. Đến nay doanh thu thực phẩm chế biến đã chiếm 50% trên tổng doanh thu hằng năm, sản phẩm Vissan được tiêu thụ trên toàn quốc và một số loại sản phẩm đã xuất khẩu như: chả giò, giò lụa, chả giò “Ngon Ngon”...
 
Với chất lượng và bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, phù hợp khẩu vị người Việt, các sản phẩm của Vissan đã chiếm ưu thế trên thị trường, có sức cạnh tranh cao so với các sản phẩm ngoại nhập. Hiện Vissan cung cấp cho thị trường 100 tấn thịt gia súc, gia cầm/ngày, chiếm 30% thị phần khu vực TPHCM; 55 tấn thực phẩm chế biến/ngày, chiếm 35% thị phần cả nước, 31 tấn rau củ quả; trên 30.000 suất ăn công nghiệp phục vụ cho nhiều cơ quan, xí nghiệp, trường học.
 
Đối với thực phẩm tươi sống, chiếm 20% thị phần cả nước; Vissan đã khôi phục thị trường tại các chợ truyền thống; cung cấp cho tất cả siêu thị trên cả nước như Co.opmart; CityMart, Vinatex, các trường học, hệ thống nhà hàng - khách sạn, bếp ăn tập thể, phát triển chuỗi cửa hàng kinh doanh thực phẩm tươi sống; đưa thịt tươi sống vào tất cả cửa hàng giới thiệu sản phẩm, cửa hàng liên kết với công ty.

Thực phẩm chế biến gia tăng thị phần đáng kể, xúc xích tiệt trùng, lạp xưởng, giò lụa, đồ hộp, chả giò, thực phẩm đông lạnh... của Vissan là sản phẩm chủ lực tại hầu hết các siêu thị lớn như Metro, BigC, Lotte, Co.opmart... Ngoài ra, các thị trường miền Trung, miền Bắc, cao nguyên, miền Tây đều có tốc độ tăng trưởng bình quân trên 20%.
 
Sau khi sáp nhập vào Vissan, xí nghiệp chế biến-kinh doanh rau củ quả đã khai thác chế biến nguồn rau an toàn, cung cấp cho các siêu thị, trường học, toàn bộ hệ thống công ty và tăng trưởng đáng kể. Sản lượng tiêu thụ từ 2.550 tấn năm 2006 đã tăng lên 24.000 tấn vào năm 2012. Ngoài các sản phẩm truyền thống, Vissan đã đưa ra thị trường trên 30 loại sản phẩm mới thuộc các nhóm xúc xích tiệt trùng, chả giò, đồ hộp, thịt nguội, lạp xưởng tôm, thịt chà bông, chả giò “Ngon Ngon”...
 
Phát triển các loại xúc xích tiệt trùng, đồ hộp “3 Bông Mai” với giá cả phù hợp, phục vụ người dân vùng sâu, vùng xa. Vượt qua nhiều trở ngại về kỹ thuật và các tiêu chuẩn khắt khe của nước ngoài, Vissan đã thành công trong việc xuất khẩu chả giò “Ngon Ngon”, giò lụa, lạp xưởng...
TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2020

Vissan trở thành nhà sản xuất, chế biến, phân phối thực phẩm lớn nhất cả nước với chuỗi sản phẩm đa dạng, phong phú, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Không chỉ cung cấp cho thị trường nội địa mà còn xuất khẩu sang các nước trong khu vực.
 
Hoàn chỉnh hệ thống từ vùng chăn nuôi đến cơ sở giết mổ, chế biến, phân phối; giữ vai trò chủ đạo trong lĩnh vực thực phẩm. Khai thác nguồn lực vốn, công nghệ, kinh nghiệm từ mọi thành phần kinh tế trong và ngoài nước dưới hình thức hợp tác, liên doanh, liên kết nhằm phát triển đồng bộ, xây dựng chuỗi thực phẩm khép kín, từ vùng nguyên liệu đến chế biến, cung cấp thực phẩm an toàn chất lượng cao, có thể giám sát và truy nguyên nguồn gốc. Thực hiện nhiệm vụ bình ổn thị trường thực phẩm, nâng cao năng lực sản xuất, chế biến sản phẩm xuất khẩu và phát triển kênh phân phối. Liên kết đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu phát triển của Vissan giai đoạn 2010-2020.

SỨ MỆNH

Mang đến nguồn dinh dưỡng, sức khỏe cho thế hệ hiện tại và tương lai, sự an tâm, tiện ích cho mọi gia đình.
 
Mang đến các giá trị tăng thêm thông qua các sản phẩm của công ty cung cấp cho người tiêu dùng.

NHIỆM VỤ

Cung cấp thực phẩm tươi sống, rau củ quả, thực phẩm chế biến với chất lượng tốt cho nhu cầu người dân.

Đa dạng hóa các dòng sản phẩm phục vụ bữa ăn hằng ngày của mọi gia đình.
Tổ chức kênh phân phối thuận lợi, vệ sinh; bảo đảm phân phối thực phẩm đến tận tay người tiêu dùng với giá ổn định.

Luôn cải tiến, đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thực phẩm.
Phát triển sản phẩm xuất khẩu.

CHUỖI GIÁ TRỊ

Giá trị cốt lõi của các sản phẩm là chất lượng dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm, khẩu vị phù hợp, đáp ứng cao nhất cho sức khỏe con người.

Tiện ích của các sản phẩm, tiết kiệm thời gian cho công việc bếp núc.

Liên tục cải tiến, phong phú, đa dạng hóa chuỗi thực phẩm.

Kênh phân phối rộng khắp, thân thiện phù hợp với truyền thống văn hóa của người Việt Nam.

Giá cả phù hợp, ổn định, mang lại sự an tâm cho mọi gia đình.
Xuân Hòa
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất