Có thể nói rằng Nokia, Motorola, BlackBerry là những thương hiệu điện thoại di động ba chìm bảy nổi sau một thời hoàng kim. Có những model là nỗi thèm muốn của nhiều người vào thời của chúng. Nokia từng là một thương hiệu quốc gia, là niềm tự hào của Phần Lan. Công ty này ra đời năm 1865 và từ năm 1982 bắt đầu sản xuất những chiếc điện thoại di động, rồi tới năm 1992 đưa ra chiếc Nokia 1011 - chiếc điện thoại di động đầu tiên được bán trên thị trường rộng rãi. Và năm 1998, Nokia qua mặt Motorola trở thành thương hiệu điện thoại bán chạy nhất thế giới.
Những chiếc điện thoại Nokia bây giờ không phải là sản phẩm của hãng Nokia như xưa mà là đứa con chung của HMD Global Oy (viết tắt là HMD) - một công ty Phần Lan mới thành lập vào tháng 12-2016 và FIH Mobile - một công ty con của Tập đoàn Điện tử Foxconn (Đài Loan). Đây chính là 2 công ty đã mua lại mảng điện thoại chức năng (feature phone) và quyền sử dụng thương hiệu Nokia tới năm 2024 từ Microsoft Mobile.
Thị trường di động hiện nay là một chiến trường ngày càng khốc liệt, nhất là ở phân khúc tầm trung mà Nokia đang nhắm tới. Ở phân khúc này ít có sự trung thành của người dùng mà yếu tố quyết định thành bại là ở giá bán và các chiến dịch khuyến mãi. Hiện nay, thế mạnh của Nokia vẫn là ở mảng điện thoại chức năng 2G và 2.5G chạy hệ điều hành Nokia Series 30+. Từ mấy năm nay, 2 nhà mạng lớn MobiFone và VinaPhone không còn đầu tư cho 2G. Viettel cũng chỉ đầu tư cho 2G ở vùng sâu, vùng xa.
Vậy nên tương lai của Nokia vẫn là ở smartphone. Đó lại là thánh thức và bài toán khó cho Nokia khi chỉ còn là một thương hiệu giữa thời không thể "ăn mày dĩ vãng". Có vẻ như cả 3 mẫu smartphone đầu tiên của Nokia vẫn chưa gây được ấn tượng như mong đợi, cho dù chúng cho thấy Nokia có những nỗ lực để tạo sự khác biệt.
Bình luận (0)