Apple không còn “bùng nổ”

Tin mới

23/07/2014 22:50

Doanh số của hãng công nghệ khổng lồ Apple vẫn tăng nhưng không còn “bùng nổ” như thời kỳ iPhone mới ra đời. Thể loại sản phẩm mới nào sẽ cứu Apple?

Trong đợt báo cáo tài chính vừa qua của Apple, các chuyên gia có thể có được một cái nhìn thoáng qua thực trạng cùng những dự tính tương lai của hãng công nghệ khổng lồ này. Sự kiện này cũng diễn ra ngay trước đợt tung ra sản phẩm lớn của Apple vào cuối năm nay, bao gồm một phiên bản iPhone 6. Theo đó, các con số doanh thu từ iPhone vẫn còn tăng trưởng tốt nhưng dòng máy tính bảng iPad lại không được khả quan. Trong khi đó, doanh số mạnh mẽ của các máy tính Mac, nhất là các dòng laptop Macbook, cho thấy “cái chết” của máy tính cá nhân vẫn chưa đến gần.

Doanh số giảm

Cụ thể, dòng smartphone iPhone của Apple có doanh thu tăng trưởng 12%, đặc biệt là ở các thị trường bên ngoài nước Mỹ. Apple cho biết họ đã bán được 35,2 triệu iPhone trong quý vừa rồi (tính đến tháng 6). Doanh số iPhone từ các thị trường Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc tăng đến 55%, chứng tỏ nỗ lực thâm nhập các thị trường mới của Apple đã tỏ ra rất hiệu quả. Doanh số từ iPhone đã giúp nâng tổng doanh thu của hãng này trong quý vừa qua lên 7,75 tỉ USD, tăng 6% so với 6,9 tỉ USD của cùng kỳ năm ngoái.

Gã khổng lồ Apple đang chuẩn bị bước vào một thời kỳ mới Nguồn: Washington Journal
Gã khổng lồ Apple đang chuẩn bị bước vào một thời kỳ mới Nguồn: Washington Journal

Tuy nhiên, thực trạng của dòng máy tính bảng iPad lại vẫn tiếp tục xấu đi. Đây là quý thứ 2 liên tiếp doanh số iPad của Apple bị suy giảm. Trong quý vừa qua, doanh số iPad giảm 9,2%, trong khi quý trước doanh số này đã giảm đến 16%. Apple, cũng như các hãng công nghệ di động khác, hiện đang gặp phải một đợt thuyên giảm nhu cầu máy tính bảng từ các thị trường Bắc Mỹ và châu Âu, tuy các thị trường châu Á và Trung Đông vẫn còn tăng. Nhiều lý do dẫn đến sự thuyên giảm này, trong đó có thể kể đến công dụng của máy tính bảng. Apple cho biết người dùng không mặn mà với việc sử dụng máy tính bảng làm phương tiện giải trí di động vì smartphone dễ cầm hơn, trong khi đối với công việc văn phòng, màn hình nhỏ của tablet không bằng máy tính cá nhân. CEO Apple Tim Cook trấn an: “Đây không phải là vấn đề làm chúng tôi lo lắng”. Ông cho rằng iPad vẫn còn trong những ngày đầu phát triển, vẫn còn rất nhiều tiềm năng. Gần đây, Apple cũng đã bắt đầu một thương vụ hợp tác với IBM để đẩy mạnh công dụng của iPad cho môi trường văn phòng.

Cùng lúc, doanh số dòng máy tính Mac của Apple đã tăng liên tiếp 3 quý liền. Trong quý vừa qua, số lượng máy Mac bán ra là 4,4 triệu máy, tăng 18% và đem đến 5,44 tỉ USD lợi nhuận. Doanh số dòng máy tính Mac gần xấp xỉ doanh số đến từ iPad và rất có thể sẽ vượt qua nếu sự suy giảm của iPad vẫn tiếp tục trong quý sau. Điều này gần như trái ngược với suy đoán trước kia rằng máy tính bảng sẽ có thể thay thế hoàn toàn cho máy tính cá nhân.

Phương thuốc cho tương lai

Thực trạng doanh thu của quý vừa qua cho thấy Apple đang đi vào giai đoạn phát triển chậm dần, với doanh số tăng đều đặn nhưng không còn “bùng nổ” như thời kỳ 2004 khi iPhone đầu tiên ra đời. Một số lo ngại bắt đầu manh nha, ví dụ như việc thiếu vắng các đột phá về công nghệ trong các sản phẩm mới đã khiến nhiều khách hàng quen thuộc của Apple ngừng không nâng cấp hoặc chờ qua nhiều đời sản phẩm mới nâng cấp. Các lo ngại này tuy được Apple phủ nhận nhưng không có nghĩa là thiếu căn cứ. Để tiếp tục bảo đảm tương lai phát triển của hãng công nghệ lớn nhất thế giới này, các chuyên gia cho rằng những thể loại sản phẩm mới có thể là phương thuốc hữu hiệu nhất.

Theo lịch trình truyền thống của Apple, một mẫu iPhone mới sẽ được tung ra vào khoảng tháng 9 năm nay, ngay trước mùa mua sắm Giáng sinh, kèm theo đó có thể là các mẫu iPad và Macbook. Nhưng năm nay sẽ là một năm đặc biệt, Apple từng cho biết năm 2014 sẽ là năm mà hãng này có danh sách sản phẩm nhiều nhất từ trước đến nay. Các sản phẩm mới này có thể sẽ bao gồm đồng hồ thông minh (smart watch) và thậm chí cả tivi thông minh hay đầu giải trí tại gia. Những thể loại sản phẩm mới này của Apple rất có thể sẽ trở thành những đối thủ nặng ký nhất trên từng phân khúc sản phẩm mà chúng đại diện. Tuy nhiên, nếu các sản phẩm này không đạt được thành công như mong đợi, chúng có thể gây rất nhiều thiệt hại cho tương lai của Apple.

Doanh số iPad đang giảm sút nghiêm trọng nhưng Apple cho rằng nó vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển.

 

Xuân Hạo
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất