Băng tuyết xuất hiện trên sao Thủy

Tin mới

30/11/2012 17:39

(NLĐO)- Dữ liệu thăm dò từ tàu Messenger cho thấy sự xuất hiện của băng và các phân tử hữu cơ đóng băng trên sao Thủy.

Một phần bề mặt cực bắc sao Thủy - Ảnh AP

Không giống như tàu thăm dò Curiosity lấy mẫu đất đá của sao Hỏa để phân tích, Messenger thăm dò bằng cách chiếu chùm tia laser, đo lường tia gamma và thu thập dữ liệu khác từ quỹ đạo quanh sao Thủy.
Theo Cơ quan Hàng không và Không gian Mỹ (NASA), băng và chất hữu cơ đóng băng có dạng giống như than đá được phát hiện trong những hố thường bị che phủ trên bề mặt của cực bắc sao Thủy.

Băng ở sao Thủy vốn đã được giới thiên văn học phát hiện khoảng 20 năm qua nhờ vào những kính viễn vọng đặt ở mặt đất nhưng sự hiện diện của chất hữu cơ lần này gây ngạc nhiên cho các nhà khoa học.

Sao Thủy là hành tinh gần mặt trời nhất trong thái dương hệ của chúng ta nên nhiệt độ rất cao vào ban ngày. Vì vậy, từ hàng trăm triệu năm trước đây có thể sao chổi hoặc thiên thể khác đã đâm vào hành tinh này để lại các phần tử hữu cơ trên.
Các nhà khoa học không nghĩ rằng sao Thủy từng thích hợp cho sự sống nhưng phát hiện chất hữu cơ trên một hành tinh của thái dương hệ chúng ta có thể soi sáng thêm cho những nghiên cứu về sự sống bắt đầu như thế nào ở trái đất cũng như có liên quan với các hành tinh khác trong thái dương hệ này ra sao.
Tr. Lâm (Theo Reuters)