Cá ngày càng teo vì nhiệt độ tăng

Tin mới

01/10/2012 16:14

(NLĐO) - Nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học British Colombia của Canada cho thấy khí hậu ấm dần lên đang khiến cá ở các đại dương nhỏ lại.

Căn cứ vào số liệu của Hội đồng Liên Chính phủ về Biến đổi khí hậu (IPCC), các nhà khoa học đã xây dựng mô hình mẫu về tác động của quá trình tăng nhiệt độ nước đối với hơn 600 loài cá ở đại dương trong giai đoạn 2001-2050.

Ảnh minh họa cá dưới lòng đại dương - Ảnh TV5

Nhóm nghiên cứu cho rằng nước đại dương ấm lên khiến hàm lượng oxygen trong nước biển giảm làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thể trọng của cá. Hàm lượng oxygen trong nước đối với cá là nguồn năng lượng quan trọng giúp cho sự tăng trưởng của chúng.

Ở mức độ tối đa, Ấn Độ Dương là nơi có khả năng thể trọng cá bị giảm nhiều nhất (24%) trong 50 năm. Tỉ lệ này ở Đại Tây Dương là 14% và ở Thái Bình Dương là 10%. Vùng biển nhiệt đới và ôn đới bị ảnh hưởng nặng hơn vùng biển lạnh.

Nhóm nghiên cứu cho rằng những thất bại trong việc kiểm soát khí thải gây hiệu ứng nhà kính có thể gây tác hại nghiêm trọng cho hệ sinh thái biển hơn chúng ta vẫn nghĩ.

Những nghiên cứu trước đây đã cho thấy rằng sự biến đổi nhiệt độ ở đại dương gây tác hại cho cả sự phân bố và khả năng sinh sản của nhiều loại cá. Công trình mới này cho thấy kích cỡ cá cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Anh Nature Climate Change.

L. Nguyễn (Theo BBC, TV5)