Cai nghiện thuốc lá chỉ trong…1 ngày

Theo Trúc Quỳnh - Hải Đạt (Đất Việt)

Các nhà khoa học tại Mỹ đã đề xuất một loại vắc xin giúp người nghiện thuốc lá có thể từ bỏ thói quen hút thuốc chỉ trong vòng một ngày sau khi được tiêm.

Theo bài báo đăng trên tạp chí Science Translational Medicine, nghiên cứu trên chuột cho thấy lượng nicotine trong não giảm đi 85% sau khi chuột được tiêm vắc-xin. Các kháng thể do vắc xin tạo ra có tác dụng đẩy lùi chất nicotine có trong thuốc lá, ngăn không cho chúng gây ra bất kỳ tác dụng sinh học nào.

Theo giáo sư Ronald Crystal, trưởng nhóm nghiên cứu của Đại học Dược Weill Cornell, vắc xin này thực chất là một loại virus biến đổi gene được tiêm vào cơ thể của của người nghiện thuốc lá. Nó sẽ tự động sản sinh ra các kháng thể trong gan giúp ngăn chặn kịp thời chất nicotine xâm nhập lên não, khiến cho người hút thuốc lá không có cảm giác thèm thuốc.

Nếu sau khi được tiêm mà vẫn hút thuốc trở lại, người hút sẽ không hề thấy có cảm giác sảng khoái nên dễ vứt bỏ thuốc, GS. Ronald Crystal Weill ở ĐH Y Weill Cornell nói.

Tuy nhiên, một vấn đề được đặt ra là liệu những phản ứng của vắc xin lên cơ thể người có đạt được kết quả mong muốn như thử nghiệm trên chuột hay không. Mặc dù thử nghiệm này vẫn chưa được thực hiện trên cơ thể người, nhưng các nhà khoa học chắc chắn tỷ lệ thành công giúp những người hút thuốc từ bỏ thói quen là rất cao.

Với những kết quả nghiên cứu sơ bộ đạt được, các nhà khoa học tin rằng, nếu loại vắc xin đầy tiềm năng này ra đời nó sẽ giúp giải quyết được vấn đề tài chính cũng như sức khỏe do thuốc lá gây ra của nhiều quốc gia hiện nay.