xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chim bồ câu và khỉ đầu chó có trí nhớ cực tốt

Theo VnExpress

Một nghiên cứu cho thấy chim bồ câu có thể nhớ tới 1.000 bức ảnh. Nhưng con số đó chưa là gì so với khả năng của của khỉ đầu chó, bởi chúng có thể lưu trữ trong não khoảng 5.000 bức ảnh trong vài năm.

Để tìm hiểu khả năng ghi nhớ của chim bồ câu, các chuyên gia tại Viện Nghiên cứu khoa học quốc gia, Viện Nghiên cứu thần kinh Mediterranean (Pháp) cho hai con chim bồ câu xem hàng nghìn bức ảnh. Sau vài tháng, họ cho chúng xem lại và huấn luyện chúng cách dùng mỏ để vẽ vòng tròn hoặc dấu gạch chéo lên những ảnh mà chúng từng nhìn thấy. Thử nghiệm được lặp lại nhiều lần trong mấy tháng sau đó. Kết quả cho thấy, số lượng ảnh mà 2 con chim có thể nhớ dao động từ 800 tới 1.000 chiếc.

Trong một thử nghiệm khác, các nhà khoa học cho hai con khỉ đầu chó xem vài nghìn bức ảnh trong suốt hơn ba năm. Lũ khỉ cũng được dạy cách dùng chi trước chỉ vào những bức tranh mà chúng nhớ. Việc kiểm tra cũng được tiến hành nhiều lần. Kết quả cho thấy, 2 con khỉ có thể nhớ từ 3.500 tới 5.000 bức. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu khẳng định rằng đó chưa phải là giới hạn đối với trí nhớ của khỉ đầu chó. Họ tin rằng nếu thử nghiệm tiếp tục kéo dài thêm vài năm nữa, số lượng ảnh mà lũ khỉ nhớ được sẽ còn tăng lên.

Các nghiên cứu trước đây khẳng định rằng chim và động vật linh trưởng có khả năng bắt chước và ghi nhớ rất tốt, nhưng cơ chế tạo ra những khả năng ấy vẫn là một ẩn số. Một giả thiết được nhiều người chấp nhận cho rằng quá trình tiến hóa được thúc đẩy bởi khả năng ghi nhớ dài hạn, cho phép động vật nhớ những sự kiện đặc biệt ở thế giới bên ngoài và những hành vi phù hợp với sự kiện ấy. Do đó, để có thể sinh tồn, khả năng ghi nhớ dài hạn ở động vật ngày càng được hoàn thiện.

Bởi thế, theo các nhà khoa học, bạn đừng lấy làm lạ khi lũ chim bồ câu ở nơi bạn sinh sống luôn thả phân vào đúng một chiếc ôtô khi chúng rời tổ bay đi kiếm ăn, bất kể chiếc xe đó nằm ở vị trí nào trong bãi đỗ. Đơn giản là vì hình ảnh chiếc xe đã in sâu vào bộ não của chúng. Khả năng ghi nhớ tuyệt vời của bồ câu cũng là lý do loài chim này được con người huấn luyện để đưa thư.(Newscientist)

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo