Chim hoang đuổi côn trùng bằng tàn thuốc lá

L. Nguyễn (Theo ABC News)

(NLĐO)- Nghiên cứu của Viện Sinh thái UNAM (Mexico) công bố trên tạp chí Anh Royal Biology Letters mới đây lý giải nguyên nhân trong tổ một số loại chim hoang đô thị có những mẩu tàn thuốc lá.

Nhà khoa học Isabel López-Rull và nhóm cộng sự cho rằng chim lấy tàn thuốc lá về xây tổ để chống các loại ký sinh trùng bám vào tổ.
Điều này được khẳng định trong thực tế khi ký sinh trùng thường bám vào tổ chim có xu hướng tránh xa những nơi xuất hiện tàn thuốc lá.
Chim lấy tàn thuốc lá về làm tổ để xua đuổi ký sinh trùng - Ảnh ABC News

Theo nhóm nghiên cứu, trong thuốc lá chứa chất cellulose acetate và nicotine khiến các loại ký sinh không bám vào tổ chim. Họ khảo sát trên hai loại chim sẻ nhưng hiện cũng có một vài loại chim khác lấy mẫu tàn thuốc lá về làm tổ.

Báo cáo nghiên cứu cho rằng loài chim đã biết đối phó với các loại ký sinh trùng thường bám vào tổ bằng một số tập tính khác như tha về tổ những cành cây tươi có thành phần khác nhau nhằm xua đuổi ký sinh trùng.

Các nhà khoa học khẳng định: “Đô thị hóa đã thay đổi cách thức và sự đa dạng của nguồn tự nhiên mà chim phụ thuộc vào như vật liệu làm tổ và nguồn thực vật giúp chúng tự chữa bệnh. Kết quả nghiên cứu của chúng tôi kiên trì quan điểm là đô thị hóa gây thách thức mới lên các loài chim, khiến chúng phải thích ứng khác với tập tính tiến hóa vốn có”.