Con người linh cảm được tương lai

Tr. Lâm (Theo Live Science)

(NLĐO)- Nghiên cứu công bố trên tạp chí Frontiers of Perception của Mỹ cho thấy cơ thể con người có những phản ứng rất kỳ lạ trước biến cố, đặt ra giả thuyết về khả năng tiên đoán trước tương lai của con người.

Nhiều nghiên cứu trước đây cho thấy những phản ứng của cơ thể như nhịp tim, độ giãn nở của đồng tử, hoạt động của não… thay đổi trong khoảng từ 1 đến 10 giây trước khi người đó bắt gặp hình ảnh đáng sợ.

Ảnh minh họa Internet

Để chứng minh phản ứng này có thật, chuyên gia thần kinh học Julia Mossbridge tại Đại học Northwestern (Mỹ) và cộng sự đã phân tích hơn 20 nghiên cứu về chủ đề này, đồng thời loại bỏ những thí nghiệm mà họ cho rằng có thiên kiến hoặc khiếm khuyết.

Nhóm nghiên cứu đề xuất khái niệm “hiệu ứng linh cảm”. Trong đó, họ đo lường những kích động sinh lý thay đổi trong vài giây trước khi xảy ra biến cố. Phát hiện này nêu khả năng cơ thể con người có sự nhạy cảm thuộc về tiềm thức đối với tương lai khi có chuyện quan trọng sắp xảy ra mà thậm chí có khi họ không biết đến điều đó.

Bà Mossbridge nêu thí dụ như một người kinh doanh chứng khoán đang đặt cược món tiền lớn vào cổ phiếu có thể biết trước khoảng 10 giây khi cổ phiếu đó có biến động lớn.

Các nhà khoa học cho rằng điều này không thuộc về vấn đề tâm linh, năng lực siêu nhiên hay bất thường nào của con người. Nhóm nghiên cứu nói rằng phát hiện về “hiệu ứng linh cảm” của họ là có thực, là phản ứng của cơ thể tuân theo qui luật tự nhiên.

Tuy nhiên, nghiên cứu nói trên bị một số nhà khoa học khác nghi ngờ. Chuyên gia về khoa học nhận thức thuộc Trung tâm Nghiên cứu về Não và Nhận thức nói rằng chúng ta nghe thấy số liệu thống kê về linh cảm không có nghĩa là chúng có thật.

Tương tự như vậy, nhà nghiên cứu Kyle Elliott Mathewson tại Đại học Illinois cho rằng những thí nghiệm của bà Mossbrigde chưa đủ cơ sở khoa học.