xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

'Của quý' của gấu Bắc cực ngày càng nhỏ

Theo VNExpress

Các tảng băng Bắc cực không phải là thứ duy nhất đang bị thu nhỏ. Bộ phận sinh dục của những con gấu trắng ở đông Greenland cũng đang ngày càng teo đi, do tác động của các chất ô nhiễm công nghiệp.

Các nhà khoa học cho biết sự teo tóp này, trong trường hợp xấu nhất, có thể đẩy gấu Bắc cực tới nguy cơ tuyệt chủng do hoạt động giao phối diễn ra khó thành công. Gấu Bắc cực vốn đã nằm trong số những loài có vú có tỷ lệ sinh sản thấp nhất.

Thực tế, mọi loài động vật có vú ở biển đều bị ảnh hưởng bởi những hoá chất độc hại này, "đặc biệt là cáo Bắc cực, cá heo ăn thịt (killer whale) và cá heo phi tiêu", nhà nghiên cứu chất độc Christian Sonne tại Viện nghiên cứu Môi trường quốc gia ở Đan Mạch cho biết. Cơ thể của những loài động vật này chứa hàm lượng chất độc rất cao.

Gấu Bắc cực ở bắc Na Uy, miền tây nước Nga và đông Greenland nằm trong số những con vật bị nhiễm độc nặng nhất ở Bắc cực, bởi chúng chủ yếu ăn hải cẩu, mà mỡ của những con mồi này tích trữ hàm lượng organohalogen gây hại rất lớn.

Tinh hoàn của gấu Bắc cực trưởng thành trung bình to khoảng 7,6 cm và nặng 51 gram, nhưng chúng còn có thể to lên đáng kể trong mùa động dục từ tháng 1 đến tháng 7. Dương vật của chúng dài khoảng 18 cm.

Các nhà nghiên cứu tìm thấy gấu càng có hàm lượng chất ô nhiễm organohalogen cao thì kích cỡ và cân nặng bộ phận sinh dục càng nhỏ đi. Buồng trứng và cân nặng của con cái cũng giảm khi hàm lượng organohalogen gia tăng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo