xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Dưới chân châu Á là “đại dương” lớn

Theo VnE

Một túi nước khổng lồ kích cỡ Bắc Băng Dương vừa được phát hiện sâu hàng trăm dặm bên dưới vùng Đông Á. Các nhà nghiên cứu tìm thấy nó khi dùng sóng địa chấn quét qua tâm trái đất.

Tất nhiên, không ai có thể dùng tàu ngầm để thăm dò đại dương này. Khối nước bị khoá chặt trong một lớp đá ẩm ở độ sâu 700-1.400 km dưới mặt đất.

"Nó không phải là một đại dương theo đúng nghĩa. Hàm lượng nước trong đá rất thấp, có lẽ chưa đầy 0,1%. Tuy nhiên, vì kích cỡ lớn của khối, nên lượng nước ở đây đủ để gộp thành một biển khổng lồ.

Vùng đá ẩm này - chạy từ Indonesia tới cực bắc của Nga - là một lớp đá tương đối yếu, khiến cho sóng địa chấn giảm cường độ đi rất nhanh so với bất kỳ nơi nào khác trên trái đất.

Nước đọng lại ở đây là do quá trình kiến tạo của các mảng lục địa. Quá trình trôi dạt lục địa khiến cho đáy của các đại dương bị cuốn xuống bên dưới các mảng thạch quyển. Thái Bình Dương cũng không phải là ngoại lệ. Thông thường, nhiệt độ nóng bỏng trong lòng trái đất sẽ khiến cho nước trong đá bốc hơi hết trước khi nó bị cuốn xuống độ sâu 100 km. Lượng nước này thoát ra dưới dạng khí núi lửa. Tuy nhiên, dọc theo bờ đông của Thái Bình Dương, các điều kiện cho phép đá bị cuốn xuống sâu hơn nhiều trước khi hơi ẩm được thoát hết.

Phát hiện này có thể giúp các nhà khoa học hiểu rõ sự thành tạo của các vùng núi lửa như Iceland, Hawaii...

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo