xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Giải oan cho cà phê

Theo Sức khỏe và Đời sống

Cà phê luôn bị cho là nguyên nhân của chứng mất ngủ, tâm thần kích động, tim đập nhanh, run rẩy, ù tai, khó thở... và hàng loạt bệnh nan y khác. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây đã làm sáng tỏ nỗi “oan khuất” của cà phê.

Cà phê và ung thư

Có thời gian cà phê bị cho là nguyên nhân gây ra vài loại ung thư. Gần đây, Viện Ung thư Mỹ khẳng định không có bằng chứng caffeine làm tăng các loại ung thư.

Nghiên cứu tại Nhật Bản, Na Uy đều cho rằng chất caffeine không gây ung thư. Hơn thế, nghiên cứu của bác sĩ Lee Wattenberg (Đại học Minnesote, Mỹ) cho rằng cà phê xanh có thể ngăn chặn ung thư ở động vật thí nghiệm.

Cà phê và bệnh tim mạch

Nhiều người cho rằng cà phê làm tăng huyết áp nên không dám uống, hay đồ uống này làm tim đập nhanh dẫn đến suy tim. Sở dĩ họ tin như vậy vì một nghiên cứu của Đại học Y khoa John Hopkins vào năm 1985 cho rằng việc uống quá nhiều cà phê làm tăng nguy cơ bệnh tim.

Sự thực, việc uống cà phê vừa phải không làm tăng huyết áp hoặc cơn đau tim (trừ một số người quá nhạy cảm với chất caffeine thì huyết áp có thể tăng lên đôi chút và kéo dài không quá vài giờ đồng hồ). Một nghiên cứu ở Italy cho thấy, nếu phụ nữ uống cà phê mỗi ngày, huyết áp lại hơi xuống.

Theo một số nghiên cứu tại Mỹ, không có sự liên hệ nhân quả giữa cà phê và bệnh tim mạch. Dùng cà phê vừa phải không làm tăng nguy cơ bệnh tim hay tai biến mạch não.

Cà phê và thai nghén

Vào năm 1988, một nghiên cứu công bố, việc uống 2 ly cà phê mỗi ngày sẽ làm giảm khả năng sinh sản của nữ giới.

Nhưng sau đó, công bố của Trung tâm kiểm soát dịch bệnh và Đại học Harvard cho rằng, lượng cà phê vừa phải không ảnh hưởng gì tới sự thụ thai, sự hư thai, hay trẻ em sinh thiếu cân.

Caffeine có thể vào sữa mẹ nhưng nếu mẹ chỉ uống 2 ly mỗi ngày cũng không ảnh hưởng tới em bé.

Tuy nhiên, Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ cẩn thận hơn khi khuyên các bà mẹ mang thai không nên uống quá 2 ly cà phê mỗi ngày.

Cà phê và bệnh loãng xương

Dùng nhiều cà phê có đôi chút ảnh hưởng tới sự tiêu thụ canxi trong cơ thể nên nhiều người lo sợ caffeine là nguy cơ gây loãng xương.

Nhưng các bạn có thể yên tâm thưởng thức cà phê vì những nghiên cứu gần đây chứng minh không có sự liên hệ giữa cà phê và bệnh loãng xương.

Tuy cà phê đã được “minh oan”, nhưng các chuyên gia y tế vẫn khuyến cáo nên dùng đồ uống này một cách vừa phải tùy vào sức chịu đựng của mỗi người.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo