Khai thác đá, đụng độ tổ tiên "quái thú" không cánh và hung ác của loài chim

Anh Thư (Theo Daily Mail, Sci-News)

(NLĐO)- Trái ngược với những chú chim đa phần đáng yêu của thời hiện đại, vị tổ tiên "quái thú" này là… một con khủng long săn mồi cao 3 m, vô cùng đáng sợ.

Một người dân địa phương khi khai thác đá phiến đen ở mỏ Pedra Branca thuộc bang Ceará của Brazil đã đụng độ với "quái thú" hóa thạch 115 triệu tuổi này. Các nhà cổ sinh vật học đã mất 12 năm để khai quật và mãi đến năm 2020, sinh vật chưa từng được ghi nhận trong lịch sử đã được đem về với thế giới hiện đại. Quái thú được đặt tên là Aratasaurus museunacionali.

Khai thác đá, đụng độ tổ tiên quái thú không cánh và hung ác của loài chim - Ảnh 1.

Tổ tiên "quái thú" của loài chim là kẻ săn mồi cực kỳ hung hãn, một khủng long cùng nhóm với T-rex - ảnh: Scientific Reports

Theo tiến sĩ cổ sinh vật học Juliana Manso Sayão từ Đại học Liên bang Rio de Janeiro (Brazil), Aratasaurus museunacionali là loài hoàn toàn mới thuộc phân nhóm Coelurizardia, nhóm khủng long chân thú. Khủng long chân thú là một nhóm quái thú ăn thịt lớn trên cạn, xuất hiện từ cuối kỷ Tam Điệp và thống trị mặt đất cho đến cuối kỷ Phấn Trắng. Đại diện nổi tiếng nhất của khủng long chân thú chính là "bạo chúa" T-rex.

Khai thác đá, đụng độ tổ tiên quái thú không cánh và hung ác của loài chim - Ảnh 2.

Móng vuốt đáng sợ của sinh vật - ảnh: Scientific Reports

Dòng tộc của quái thú mới này thậm chí còn xuất hiện trên Trái Đất sớm hơn T-rex, và có vai trò lớn trong lịch sử tiến hóa của giới động vật, bởi chúng chính là tiền thân của các loài chim sau này.

Khai thác đá, đụng độ tổ tiên quái thú không cánh và hung ác của loài chim - Ảnh 3.

Nhiều phần xương khi đem về bảo tàng hãy còn mắc kẹt trong đá đen siêu cứng - ảnh: Scientific Reports

Hóa thạch vừa tìm thấy không lớn lắm, vì đó là một con khủng long còn trong giai đoạn thiếu niên. Con trưởng thành có thể cao tới 3 m, nhưng mới là cỡ trung bình so với các khủng long chân thú khác. Nó sở hữu các đặc điểm giống loài chị sâu này: bàn chân 3 ngón, xương rỗng, mình đầy lông vũ, nhưng không có đôi cánh mà vẫn mang thân hình đặc trưng của bò sát.

Năm 2018, một phần mẫu vật đã khai thác đã may mắn được bảo vệ khỏi một trận hỏa hoạn xảy ra ở bảo tàng nơi nó được lưu giữ. Do mới được tìm thấy không lâu, các nhà khoa học sẽ cần thêm thời gian để vén màn quá khứ về vị tổ tiên ăn thịt đáng gờm của loài chim này. Các phát hiện ban đầu vừa công bố trên tạp chí khoa học Scientific Reports.