Khai thác khoáng sản trên không gian

L. Nguyễn (Theo BBC)

(NLĐO)- Công ty Deep Space Industries của Mỹ công bố kế hoạch gửi tàu thăm dò tìm kiếm khoáng sản trên các hành tinh nhỏ bay gần trái đất.

Theo kế hoạch, Deep Space Industries sẽ gửi phi thuyền Fireflies cân  nặng khoảng 25 kg vào năm 2015 trong hành trình kéo dài khoản từ 2 đến 6 tháng đến các hành tinh cần thăm dò. Tiếp theo đó, phi thuyền lớn hơn Dragonflies, nặng 32 kg, sẽ lấy mẫu vật chất ở đó.

Công trình thám hiểm nói trên kéo dài từ 2 đến 4 năm, với dự tính mang về trái đất khối lượng vật thể nặng khoảng từ 27 kg đến 68 kg.
Ảnh minh họa từ Euronews

Giám đốc điều hành Deep Space Industries là ông David Gump tuyên bố: “Sử dụng nguồn tài nguyên ở không gian là cách duy nhất bảo đảm phát triển không gian lâu dài. Hơn 900 hành tinh nhỏ được phát hiện thêm khi bay gần trái đất mỗi năm. Khai thác sẽ quan trọng cho hoạt động không gian giống như nguồn tài nguyên sắt của bang Minnesota phục vụ cho công nghiệp xe hơi ở Dedroit hồi thế kỷ 20”.

Giới khoa học cho rằng các hành tinh nhỏ có thể chứa kim loại quý như vàng, bạch kim và đất hiếm. Một số hành tinh có thể chứa nước đóng băng, có khả năng được sử dụng như nguyên liệu thô để sản xuất tên lửa đẩy hoặc khí thở.

Công ty này cho biết thiết bị của họ sử dụng giống như thiết bị của vệ tinh nhỏ, thuộc loại không đắt tiền và họ sẽ cộng tác với NASA và các cơ quan khác nhằm khảo sát vật chất ở các hành tinh đó.

Deep Space Industries là doanh nghiệp thứ nhì muốn khai thác khoáng sản trên không gian. Hồi năm ngoái, công ty Planetary Resources cũng công bố kế hoạch khai thác khoáng sản trên các hành tinh nhỏ. Công ty này được sự hậu thuẫn của các nhà đầu tư là những tỷ phú nổi tiếng như Larry Page và Eric Schmidt của Google; nhà sản xuất phần mềm Charles Simonyi và nhà làm phim James Cameron.