xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Khỉ gorilla biết sử dụng dụng cụ

(Theo HTV)

Các nhà khoa học đã từng biết về khả năng của loài tinh tinh trong việc sử dụng những khúc cây hay đá cuội để đạt mục tiêu của chúng. Nhưng một nhóm nhà nghiên cứu Mỹ lần đầu tiên quan sát những con khỉ gorilla hoang dã đã phát hiện chúng biết sử dụng dụng cụ, ví dụ như dùng những cành cây nhỏ để đo đạc độ sâu của nước trong một đầm lầy.

Những quan sát này đã được thực hiện tại công viên quốc gia Nouabale-Ndoki ở Congo, do nhà khoa học Thomas Breuer thuộc Hiệp hội bảo tồn động vật và thực vật ở vườn thú Bronx (New York) dẫn đầu.

“Đây là một phát hiện thật sự gây bất ngờ”, ông Breueur công nhận. “Việc sử dụng dụng cụ ở loài khỉ hoang dã đã cung cấp cho chúng tôi những kiến thức quan trọng về sự tiến hoá của loài người và khả năng của các loài động vật khác”.

Ca quan sát đầu tiên là một con gorilla cái được các nhà khoa học đặt tên là Leah. Sau khi tìm cách vượt qua một đầm lầy do những con voi đào, nó đã nhặt một cành cây chết để xác định độ sâu của nước.

Efi, một con gorilla cái khác đã dùng một thân cây rời để vịn bằng một tay trong khi nó dùng tay kia để đào. Sau đó thân cây đã được dùng để bắc cầu băng qua một bãi đất bùn lầy.

Trong khi loài tinh tinh đã từng là chủ đề của nhiều nghiên cứu, loài gorilla to và mạnh hơn nhưng chậm chạp, từng được xem là không khéo léo bằng và không được các nhà linh trưởng học quan tâm nhiều.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo