Kính thiên văn NASA/ESA bắt được tia X lạ từ 3 hành tinh "địa ngục"

(NLĐO)- Kính thiên văn tia X Chandra của NASA và vệ tinh XMM-Newton của ESA đã điều tra hoạt động tia X bất thường từ 3 sao lùn trắng và phát hiện 3 vật thể là hành tinh hoặc sao đồng hành mà nó cất giấu.

Sao lùn trắng - "xác chết" của những ngôi sao to lớn giống Mặt Trời - thường phát ra tia X năng lượng thấp, nhưng các kính thiên văn của NASA và ESA phát hiện ra nguồn tia X mạnh mẽ bất thường từ 3 thế giới là KPD 0005+5106, PG 1159-035 và WD 0121-756.

Kính thiên văn NASA/ESA bắt được tia X lạ từ 3 hành tinh địa ngục - Ảnh 1.

Ảnh đồ họa mô tả ngôi sao lùn trắng và hành tinh giống Sao Mộc đồng hành - Ảnh: NASA/ESA/You-Hua Chu

Theo Sci-News, nổi bật nhất trong nhóm này là KPD 0005+5106, phá ra tia X năng lượng cao thường xuyên tăng giảm độ sáng sau mỗi 4,7 giờ. Điều này chỉ ra rằng phải có một vật thể quay quanh quỹ đạo của nó. Theo tiến sĩ You-Hua Chu từ Viện Thiên văn và Vật lý thiên văn thuộc Học viện Sinica (Đài Loan), thành viên nhóm nghiên cứu, đó phải là một hành tinh giống Sao Mộc hoặc một ngôi sao nhỏ.

Vật chất từ hành tinh bí ẩn này có thể va đập vào cực Bắc và Nam của sao lùn trắng vì bị sao lùn trắng hút, từ đó tạo ra điểm phát sáng tia X.

Các hành tinh - hoặc ngôi sao nhỏ - đồng hành với sao lùn trắng sẽ là những thế giới "địa ngục", không thể sống nổi và có kết cục rất xấu vì sao lùn trắng thường hoạt động như một ma cà rồng, liên tục hút vật chất từ bạn đồng hành cho đến khi nào cả 2 nổ tung.

Phát hiện trên một lần nữa cho thấy cái chết của một ngôi sao có thể không là dấu chấm hết cho các hành tinh xung quanh nó, hoặc cho ngôi sao đồng hành trong hệ nhị phân. Người bạn đồng hành vẫn sẽ tồn tại cho dù trong tình trạng bị "ăn thịt" thường xuyên.

Nghiên cứu vừa công bố trên Astrophysical Journal.