xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Làm sống lại hạt giống 200 năm tuổi

L.T <EM>(Theo BBC)</EM>

Các nhà khoa học từ Ngân hàng Hạt giống Thiên niên kỷ, một bộ phận của Vườn Thực vật Hoàng gia ở Kew (Anh) đã chọn ra những hạt giống 200 năm tuổi để cho nảy mầm.

Những hạt giống này được đưa đến nước Anh từ một nhà buôn người Đức vào năm 1803, chúng được tìm thấy bị kẹp trong cuốn nhật ký hải trình của ông. Những hạt giống đã tồn tại trong điều kiện rất kém trong nhiều năm trên những chiếc tàu buôn tơ lụa và trà từ quần đảo Java (Indonesia), Trung Quốc đến mũi Hảo Vọng (Nam Phi) và châu Âu. Khoảng 10 năm trở lại đây chúng mới được bảo quản trong môi trường tốt.

Ba loại hạt đó gồm cây họ đậu, tên khoa học Liparia Villosa, và 2 loại khác chưa xác định được, một thuộc họ protea một thuộc họ acaxia (cây xiêm gai). Hạt giống họ Liparia đặc biệt tốt, 16 trong 25 hạt giống đã mọc thành cây. Hạt acaxia chỉ có 2, trong đó 1 đã bị côn trùng ăn.

Cách đây 4 năm, một nhà khoa học Mỹ đã cho nảy mầm một hạt giống sen hóa thạch 400 năm tuổi, và mới đây một nhóm nghiên cứu người Do Thái cũng trồng được cây cọ từ hạt giống đã 2.000 năm tuổi.

Khi các cây này trưởng thành, các nhà thực vật học sẽ nghiên cứu về mặt cấu trúc di truyền để tìm hiểu những nét tương đồng và khác biệt với giống cây cùng loại hiện nay với hy vọng khám phá được nhiều điều thú vị về sự tiến hóa qua 2 thế kỷ.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo