Lỗ rốn tiết lộ khả năng sinh sản

H.Trang (Theo Healthforus/ Healthzone)

(NLĐO) - Được xem là một bộ phận trên cơ thể rất nhạy cảm với kích thích tình dục nhưng dưới con mắt của các nhà khoa học, rốn là ổ chứa rất nhiều vi khuẩn.

Ảnh minh họa Internet

Rốn thực ra chỉ là một vết sẹo để lại sau khi đứa bé được sinh ra và cắt dây rốn bỏ đi. Tuy nhiên, các nhà khoa học tại Trường Đại học Nam Carolina (Mỹ) cho rằng đây là một nơi đáng thú vị để nghiên cứu bởi những điều thú vị sau:

Rốn là một nơi ấn náu an toàn cho các vi khuẩn bởi rất ít khi chúng ta rửa nó bằng xà phòng. Các nhà khoa học đã phát hiện có 1.400 chủng vi khuẩn khác nhau sinh sống trong đó. Một trong số chúng có thể là những loài chưa từng gặp bao giờ.

Trong khi đó, một nhà hóa học Úc phát hiện rốn như một “thùng rác” có chứa các thành phần như: xơ vải, da chết, mỡ, mồ hôi và bụi bẩn nằm trong đó.

Rốn không thể sản xuất hay tiết ra những sản phẩm đặc biệt để bảo vệ như ở mũi hoặc nách. Vì vậy, thảm vi khuẩn ở đây gần như đại diện cho toàn bộ cơ thể.

Các nhà khoa học tại Phần Lan còn cho rằng hình dáng rốn là dấu hiệu cho thấy người phụ nữ có khả năng sinh sản tốt hay không. Theo đó, rốn hình chữ T và hình bầu dục là những chiếc rốn hấp dẫn nhất và cho thấy khả năng sinh sản tốt.

Rốn của một người có thể lõm hoặc lồi. Có khoảng 90% rốn lõm, còn lại là rốn lồi do da ở dây rốn còn sót hoặc do chứng thoát vị rốn. Nhưng đây chỉ là khác biệt về bên ngoài, không ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Rốn có nhiều tên gọi khác nhau, về mặt học thuật là “navel”, người La Mã gọi là “umbilicus”, còn người Hy Lạp gọi nó là “omphalotomy”.

Rốn ở phụ nữ mang thai sẽ trông rất nổi bật do quá trình tăng cân làm cho áp lực lên vùng da bụng lớn hơn và các tế bào da cũng được mở rộng.