xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Mona Lisa mắc chứng bệnh mỡ trong máu?

Theo Thanh Niên

Vừa qua, Jan Dequeker, một bác sĩ người Bỉ, giảng viên khoa thấp khớp tại trường ĐH Lovino, cho rằng kiều nữ nổi tiếng Mona Lisa từng bị mắc chứng bệnh mỡ trong máu. Ông cho biết người phụ nữ bí ẩn đã làm say mê bao thế hệ này phải chịu đựng một căn bệnh gọi là “hyperlipemia” (tăng lipit máu). Hyperlipemia là một loại bệnh thường thấy do việc ăn quá nhiều nhưng ít hoạt động. Lượng mỡ (cholesterol) trong máu lên quá cao gây tác hại nghiêm trọng đến sức khoẻ.

BS Dequeker chỉ vào các vệt vàng tại những vùng da căng bóng trên bức ảnh nàng Mona Lisa như là bằng chứng của căn bệnh. Ông nói: “Chỗ căng phồng trên cánh tay trái của cô ta cho thấy sự tích tụ một lớp mỡ dưới da, nó cũng tương tự những chỗ sưng quanh mắt trái”.

Ông cho biết giả thuyết của ông còn được củng cố thêm bởi đây là bệnh thường gặp đối với những phụ nữ tuổi từ 30 – 35. Và đó cũng là tuổi của Mona Lisa khi được Leonardo Da Vinci vẽ.

Giả thuyết này thực ra không phải là kiến giải đầu tiên được đưa ra bởi những y học gia yêu hội họa. Các nhà khoa học đã xem nụ cười của nàng Mona Lisa là niềm cảm hứng cho những suy đoán bất tận.

Trước đó, một nhóm những y học gia tin rằng Mona Lisa không thể cười nhe răng được vì răng cô bị đen do phải dùng thủy ngân nhằm chữa bệnh giang mai. Trong khi đó một nha sĩ người Mỹ thì lại quả quyết cử chỉ mím môi của cô thể hiện việc cô bị mất răng cửa.

Một BS người Đan Mạch thì thuyết phục mọi người là Mona Lisa bị chứng liệt bẩm sinh ảnh hưởng đến phần cơ thể bên trái, điều này giải thích tại sao hai tay cô lớn một cách bất thường. Còn một BS phẩu thuật người Pháp lại cho rằng Mona Lisa bị chứng liệt nửa người sau một cơn đột quỵ. Đó là lý do tại sao 1 tay cô buông lỏng, còn tay kia thì ngược lại.

Mặc dù những giả thuyết về cuộc đời và nụ cười quyến rũ của nàng Mona Lisa sẽ còn được đặt ra, tuy nhiên những giả thuyết ấy cũng chỉ làm cho nàng trở nên bí ẩn thêm...

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo