Phát hiện hành tinh "anh em" của trái đất

Linh San (Theo BBC, ABC)

(NLĐO) - Trung tâm nghiên cứu thiên văn học thuộc Trường Đại học Geneva (Thụy Sĩ) vừa phát hiện một hành tinh gần hệ mặt trời nhất, chỉ cách trái đất khoảng 4 năm ánh sáng (tương đương 41.000 tỉ Km).

Hành tinh giống và gần Trái Đất nhất. Ảnh: ESO

Các nhà khoa học đã phát hiện ra hành tinh mới này bằng máy quang phổ Harps lắp đặt trên kính thiên văn của Tổ chức Nghiên cứu vũ trụ châu Âu, đặt tại La Silla (Chile).

Đây là hành tinh thứ 843 ngoài hệ mặt trời kể từ hành tinh đầu tiên, cũng do các nhà thiên văn học Thụy Sĩ phát hiện vào năm 1995. Tuy nhiên, hành tinh mới này có 2 điều rất đặc biệt: thứ nhất, nó là hành tinh đầu tiên có kích thước tương đương trái đất và nó cũng quay quanh một ngôi sao gần giống mặt trời; thứ hai, hành tinh này được phát hiện trong hệ Alpha Centauri, hệ thống sao ở gần trái đất nhất.

Ông Xavier Dumusque - tác giả chính của công trình - cho biết: “Có rất ít khả năng tìm thấy sự sống trên hành tinh này vì nó nằm rất gần với Alpha Centauri B và quỹ đạo của nó rất ngắn, khoảng 3,2 ngày. Điều này đặt ra giả thuyết là chỉ có nham thạch trên bề mặt hành tinh mới này”.

Mặc dù vậy, nhóm nghiên cứu tin rằng phát hiện về hành tinh rất “gần gũi” với trái đất cả khoảng cách cũng như sự tương đồng mở ra khả năng có "các hành tinh khác giống Trái Đất trong dải thiên hà của chúng ta".