xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Phát hiện kim tự tháp 1500 năm tuổi ở Mexico

Trần Nam (Theo Reuters)

(NLĐO)- Các nhà khảo cổ vừa phát hiện 1 kim tự tháp lớn được xây dựng cách đây khoảng 1500 năm tại một khu vực dân cư lao động của thủ đô Mexico City (Mexico).

Công trình kiến trúc cổ này nằm bên dưới quả đồi được sử dụng làm nơi tái hiện cảnh đóng đinh Chúa Giê-su vào lễ Phục Sinh hàng năm.

Kim tự tháp chưa từng được biết đến có kích thước tương đương kim tự tháp Mặt Trăng tại Teotihuacan, nơi nổi tiếng với những phát hiện về khảo cổ, nằm cách thủ đô Mexico về phía Đông Bắc 1 giờ chạy xe ô tô. Teotihuacan được mệnh danh là Thành phố của các vị thần và cũng là thành phố cổ lớn nhất của Mexico.

Nhà khảo cổ Jesus Sanchez (Viện nghiên cứu Lịch sử và Nhân văn Quốc gia Mexico) nói, các phát hiện mới nhất cho thấy kim tự tháp được xây dựng cùng thời với Teotihuacan, nghĩa là vào khoảng giữa năm 400 đến 500 sau Công nguyên. Theo các vết tích tìm thấy, kim tự tháp được xây dựng để làm nơi tiến hành các nghi lễ tôn giáo.

“Công trình được giữ gìn đến nay nhờ nó nằm dưới mặt đất hơn nửa mét”, Sanchez nói.

Nhưng một nửa của kim tự tháp vẫn bị phá hủy do ngọn đồi đã được sử dụng cho việc tái hiện sự kiện đóng đinh Chúa giê-su vào lễ Phục sinh hàng thập kỷ qua. Nghi lễ tôn giáo này thu hút hàng trăm ngàn tín đồ.

Các ngôi nhà được xây dựng bất hợp pháp cao đến 18 mét (bằng một nửa chiều cao kim tự tháp Mặt Trăng) ở một sườn đồi cũng góp phần làm hư hại kim tự tháp.

Toàn bộ địa điểm khảo cổ sẽ không được khai quật hết bởi vì đây là nơi nhạy cảm về tôn giáo, Sanchez nói tiếp.

Mặt Bắc của kim tự tháp nhìn ra một quảng trường lớn giới hạn bởi một bức tường đá thấp. Mặt Nam kim tự tháp có 1 ngôi đền nhỏ khác dùng làm nơi cúng tế.

Mặt này của kim tự tháp liền kề vùng ngoại ô nghèo của thành phố Mexico. Một hàng rào đã được xây dựng xung quanh để không cho các phương tiện giao thông đi vào, tiếp tục làm hư hại cho kim tự tháp.

Kim tự tháp mới là một trong nhiều minh chứng tại Mexico cho thấy trước khi đạo Công giáo được truyền bá, Mexico là nơi quan trọng của các những tín ngưỡng bản địa. Sau khi người Tây Ban Nha đến xâm lược, họ áp đặt, truyền bá đức tin của mình lên đời sống người dân bản địa.

Các nhà thờ được xây dựng ở trên vị trí kim tự tháp và những địa điểm thiêng liêng cổ xưa khắp Mexico. Người Tây Ban Nha đã xây dựng giáo đường lớn của thủ đô Mexico bằng các tảng đá được lấy từ các kim tự tháp bị phá hủy.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo