xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Sao Thủy ngày càng nhỏ lại

Trần Nam (Theo BBC)

(NLĐO)- Theo các dữ liệu do tàu thăm dò Messenger gửi về vào đầu năm nay cho thấy hành tinh nhỏ nhất trong hệ Mặt trời đang co lại. Các nhà khoa học ước tính đường kính sao Thủy giảm đi 1,5 km. Đường kính sao Thủy khoảng 4.865km.

Lý giải cho hiện tượng này, ông Sean Solomon (Viện Carnegie Washington, Mỹ) cho rằng: “Lõi của sao Thủy chủ yếu là sắt đang nguội dần đi làm cho hành tinh này co lại. Dữ liệu từ tàu Messenger cho thấy tốc độ co lại tăng lên 1/3 lần so với trước”.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng phát hiện dấu vết của hoạt động núi lửa trên sao Thủy, trùng khớp với dữ liệu của Mariner 10 trước đây. Theo ước tính, các núi lửa ở sao Thủy đã hoạt động cách đây 3 đến 4 tỉ năm. Dung nham núi lửa dày đến 2,7km.

Tàu thăm dò Messenger đã bay cách sao Thủy 200km, khoảng cách gần nhất kể từ khi tàu Mariner 10 có chuyến bay cuối thăm dò sao Thủy vào tháng 3-1975.

img
Miệng núi lửa trên sao Thủy

Lần thu thập dữ liệu này là chuyến khảo sát đầu tiên trong kế hoạch chuẩn bị xâm nhập quỹ đạo sao Thủy của tàu Messenger. Năm 2011, Messenger sẽ chính thức bay quanh sao Thủy với nhiệm vụ lập bản đồ bề mặt và tìm kiếm dấu hiệu của nước trong các miệng hố nằm ở đầu cực bị khuất trong bóng tối của hành tinh cách Mặt trời khoảng 60 triệu km.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo