Sắp có "thần dược" giúp con người thọ 150 tuổi?

Lê Thoa (Theo Daily Mail)

(NLĐO) - Một loại thuốc chống lão hóa giúp con người sống tới 150 tuổi có thể xuất hiện trong vòng 5 năm tới, theo một nghiên cứu từ Mỹ.

Thuốc tổng hợp từ thành phần resveratrol có trong rượu vang. Ảnh: Sweetdeal.my

Loại thuốc mới là phiên bản nhân tạo của chất resveratrol có trong rượu vang, được cho là ngăn ngừa lão hóa do làm tăng hoạt động của một loại protein được gọi là SIRT1.

Hãng dược phẩm tên tuổi GlaxoSmithKline đã thử nghiệm loại thuốc này trên nhiều bệnh nhân mắc các bệnh như ung thư, tiểu đường, tim mạch. Công trình nghiên cứu đã chứng minh rằng enzyme chống lão hóa trong cơ thể có thể được kiểm soát và thuốc có khả năng chữa được các bệnh do tuổi tác, giúp con người kéo dài tuổi thọ.

Giáo sư di truyền học David Sinclair, làm việc tại Đại học Harvard - Mỹ, nói: "Cuối cùng, những loại thuốc này sẽ chữa được một căn bệnh nhưng nó không giống những loại thuốc ngày nay, chúng có thể ngăn ngừa 20 căn bệnh khác và kéo dài tuổi thọ con người”.

Loại protein kiểm soát enzyme SIRT1 được sản sinh tự nhiên khi con người hạn chế tiêu thụ calo và tập thể dục nhưng cũng có thể tăng cường thông qua việc kích hoạt. Chất kích hoạt phổ biến nhất là resveratrol được tìm thấy ở rượu vang.

Tuy được phát hiện từ lâu và các nghiên cứu về chất này đã tiến hành hơn 10 năm nay nhưng chất resveratrol vẫn là đề tài bàn tán của các nhà khoa học.
Tương lai gần, tuổi thọ con người sẽ lên đến 150. Ảnh: Daily Mail

Dù vậy, các thử nghiệm về tác dụng resveratrol gần đây mang lại kết quả khả quan liên quan đến việc điều trị bệnh ung thư, tiểu đường loại 2, suy tim, Alzheimer, Parkinson, béo phì, đục thủy tin thể, loãng xương, mất ngủ, viêm khớp, vẩy nến, viêm đại tràng...

Giáo sư Sinclair cho biết trong lịch sử dược phẩm, chưa có loại thuốc nào kích hoạt một loại enzyme mạnh mẽ như thế. Thật ra, hãng dược khổng lồ GlaxoSmithKline đã mua công nghệ này từ năm 2008 nhưng họ phải mất thời gian dài để thử nghiệm trên người. Khoảng 4.000 chất kích hoạt tổng hợp, mạnh gấp 100 lần so với chất resveratrol, có trong 1 ly vang đỏ đã đưa vào thử nghiệm trên cơ thể người.

“Thuốc của chúng tôi ích lợi tương tự việc ăn kiêng và tập thể dục nhưng không ảnh hưởng đến trọng lượng” - tiến sĩ Sinclair hứa hẹn trên tạp chí khoa học.