Tăng cước 3G mới nâng chất lượng?

Tin mới

18/10/2013 09:09

Các nhà mạng khẳng định điều chỉnh cước đồng nghĩa có nhiều cơ hội để tái đầu tư nâng cao chất lượng phục vụ

Hàng trăm ý kiến thắc mắc, phản đối đã gửi đến buổi tọa đàm giao lưu trực tuyến Vì sao tăng cước 3G tại Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) ngày 17-10. Tham dự tọa đàm có đại diện Cục Viễn thông (Bộ TT-TT), Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) cùng 3 nhà mạng Viettel, MobiFone và Vinaphone.

Nhiều câu hỏi được gửi đến chất vấn việc tại sao cả 3 mạng tăng cước cùng 1 ngày? Phải chăng sự “liên thủ” này là gương phản chiếu từ việc độc quyền mạng di động ở Việt Nam hiện nay?

Giải thích sự “thân thiện” giữa 3 nhà mạng vốn là đối thủ của nhau, đại diện 3 nhà mạng đồng loạt khẳng định đã có đề xuất từ tháng 8-2013 rồi cùng được Cục Viễn thông chấp thuận. Ông Nguyễn Đức Trung, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, cho biết cục ký văn bản chấp thuận cùng ngày 4-10 nên có thể trùng thời điểm tăng giá của các doanh nghiệp (DN).

Theo ông Trung, nguyên tắc quản lý nhà nước đưa ra trong quản lý giá là phi đối xứng, hiểu theo nghĩa tất cả các DN thống lĩnh thị trường được phép bán trên giá thành. Bộ TT-TT không ấn định giá thành nhưng có ngưỡng để DN phải tuân thủ. Do vậy, giá bán không được dưới giá thành, còn giá cụ thể do DN đặt ra.

“Làm như vậy là chúng tôi bảo vệ thị trường. Có những nước để tự do cạnh tranh hoàn toàn và khi có sụp đổ thị trường, người ta sẽ quay lại quy kết trách nhiệm của cơ quan chức năng quản lý nhà nước về viễn thông” - ông Trung phân trần.

Với câu hỏi tại sao cả 3 nhà mạng lại đồng loạt định giá mức 70.000 đồng, có sự bắt tay nhau nào ở đây không, đại diện của 3 nhà mạng chỉ phân bua là để đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Về việc nhà mạng “vượt rào” tăng cước cao hơn mức 20% mà Bộ TT-TT cho phép, ông Trung giải thích rằng ngày 4-10, Cục Viễn thông ký văn bản chấp thuận điều chỉnh giá cước của DN. Ngoài nguyên tắc tăng giá cước trên cơ sở giá thành thì cũng có một nguyên tắc cơ bản là DN phải công bố thông tin về gói cước và chất lượng do DN cam kết tới khách hàng.

Tuy nhiên, không ít khách hàng băn khoăn việc nhà mạng tăng cước 3G nhưng không có bất kỳ cam kết chất lượng nào. Ông Hồ Đức Thắng, Phó Giám đốc Công ty Vinaphone, cho biết khi được cấp phép cung cấp dịch vụ 3G thì Vinaphone đã cam kết xây dựng dịch vụ theo lộ trình. “Khi xây dựng mạng thì phải theo lộ trình chứ trong một thời điểm không thể một lúc có thể xây dựng hoàn chỉnh ngay. Vinaphone xin điều chỉnh tăng giá cước theo gói cũng là để nâng cao chất lượng mạng lưới” - ông lý giải.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đình Chiến, Phó Tổng Giám đốc Công ty MobiFone, cho rằng nhà mạng điều chỉnh cước đồng nghĩa sẽ có nhiều cơ hội để tái đầu tư nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

Ông Nguyễn Đức Trung cho biết xét trên toàn dịch vụ viễn thông thì hiện 3 nhà mạng đều kinh doanh có lãi, dù lợi nhuận năm 2013 dự kiến sẽ giảm so với năm 2012.

Bảo Trân
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất