Thứ giúp con người xuất hiện sẽ "dẫn đường" đến người ngoài hành tinh?

(NLĐO)- Nghiên cứu từ Đại học Oxford (Anh) đã chỉ ra kim loại cực kỳ quan trọng trong việc thúc đẩy sự sống Trái Đất tiến hóa, góp phần giúp nhân loại được ra đời. Đó cũng sẽ là dấu hiệu quan trọng trong các cuộc săn tìm sự sống thông minh ngoài hành tinh.

Bài công bố vừa đăng tải trên tạp chí PNAS khẳng định thứ đặc biệt đó chính là sắt. Sắt là một chất dinh dưỡng thiết yếu mà mọi sự sống đều dần để sinh trưởng và phát triển và theo các tác giả, chính là một trong những yếu tố hàng đầu thúc đẩy sự tiến hóa.

Thứ giúp con người xuất hiện sẽ dẫn đường đến người ngoài hành tinh? - Ảnh 1.

Phân tích sắt trong lớp phủ các ngoại hành tinh có thể giúp xác định những hành tinh có khả năng hình thành sự sống thông minh - Ảnh: Pixabay/CC0 Public Domain

"Lượng sắt ban đầu trong đá của Trái Đất được thiết lập bởi các điều kiện bồi tự hành tinh, trong đó lõi kim loại của Trái Đất tách ra khỏi lớp phủ đá của nó" - phó giáo sư Jon Wade, nhà khoa học về vật liệu hành tinh từ Khoa Khoa học Trái Đất thuộc Đại học Oxford, giải thích.

Theo phó giáo sư Wade, quá ít sắt như Sao Thủy, sự sống sẽ khó lòng sinh ra nổi. Quá nhiều như Sao Hỏa lại dẫn đến khó giữ nước trên bề mặt và không thể kích thích sự phát triển của sự sống phức tạp.

Điều kiện sắt trên Trái Đất sơ khai, theo các mô hình nhóm nghiên cứu tạo ra, là tối ưu để giữ nước trên bề mặt. Sắt cũng có thể hòa tan trong nước biển, cung cấp cho các dạng sống đơn giản một bước khởi đầu thuận lợi.

Tuy nhiên đến Sự kiện Oxy hóa lớn (2,4 tỉ năm trước), oxy gia tăng đã phản ứng với sắt, tạo thành sắt oxit, làm giảm mạnh lượng sắt hòa tan. Theo giáo sư Hal Drakesmith từ Viện Y học phân tử MRC Weatherall của Đại học Oxford, đồng tác giả, sự sống bắt đầu gặp khó khăn và phải tìm ra cách mới để sinh tồn.

Quá trình tiến hóa mạnh mẽ bắt đầu, ví dụ như sự ra đời của sinh vật đa bào, kiểu sống cộng sinh... để sử dụng hiệu quả hơn chất dinh dưỡng khan hiếm. Sự thiếu thốn liên tục này thúc đẩy các dạng sống trở nên cực kỳ phức tạp, mà cuối cùng là tạo nên những loài thông minh như con người chúng ta.

Theo tờ Phys.org, phân tích nói trên mở ra một con đường mới để tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh, hoặc may mắn hơn là cả một nền văn minh ngoài hành tinh.

Giáo sư Drakesmith giải thích rằng các điều kiện bảo đảm cho sự sống cơ bản mà chúng ta vẫn dùng làm căn cứ để tìm kiếm trước đây chưa chắc đủ hỗ trợ sự sống tiến hóa đến các dạng phức tạp. Do đó, bằng cách đánh giá lượng sắt trong lớp phủ của các ngoại hành tinh, có thể thu hẹp phạm vi tìm kiếm cũng như xác định những hành tinh có hy vọng phát triển sự sống thông minh.