Tìm thấy khủng long cổ xưa nhất trái đất

Linh San (Theo CBS News)

(NLĐO) - Các nhà khoa học vừa phát hiện ra hóa thạch của loài khủng long được cho là cổ xưa nhất trái đất, với kích thước chỉ cỡ một con chó săn Labrador.

Hình phục dựng loài khủng long Nyasasaurus parringtoni

Các nhà khoa học đưa ra kết luận trên sau khi phân tích mẫu hóa thạch khủng long được tìm thấy ở Tanzania vào những năm 1930.
Loài khủng long này được đặt tên là Nyasasaurus parringtoni. Qua phân tích hóa thạch xương khuỷu tay và 6 đốt xương sống tìm thấy, giới khoa học dự đoán chúng sống khoảng từ 240-245 triệu năm trước.

Vào khoảng thời gian này, các lục địa của hành tinh vẫn còn dính với nhau tạo thành một vùng đất khổng lồ gọi là siêu lục địa Pangaea. Khu vực Tanzania có thể là cực nam của Pangaea - khi đó bao gồm châu Phi, Nam Mỹ, Nam Cực và châu Úc.

Các nhà khoa học cho rằng khủng long Nyasasaurus parringtoni có thể đứng thẳng, dài từ 2-3 m, đuôi và cổ rất dài, vùng hông rộng khoảng 1 m và nặng khoảng 20-60 kg.

Trưởng nhóm nghiên cứu Sterling Nesbitt - một tiến sĩ sinh vật học thuộc Đại học Washington - cho biết: “Nếu như Nyasasaurus parringtoni không phải là loài khủng long cổ xưa nhất thì nó cũng là họ hàng gần nhất với khủng long từng được tìm thấy”.

Với phát hiện được công bố trên tờ Biology Letters hôm 5-12 thì loài khủng long xuất hiện sớm hơn 10-15 triệu năm so với các giả thiết trước đây. Ngoài ra, nghiên cứu này còn chứng minh khủng long không sở hữu hình thể khổng lồ ngay từ đầu mà khá nhỏ bé. Theo thời gian, chúng tiến hóa và vươn lên nắm địa vị thống trị lục địa.