xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Vàng có bao nhiêu màu?

Nhiên Anh <EM>(Theo About)</EM>

Bạn từng bị bối rối bởi các thuật ngữ vàng trắng, vàng xanh, vàng 24K, vàng 18K...? Tại sao lại có nhiều loại vàng, nhiều màu như thế? Thực ra, đó chính là các loại hợp kim của vàng, được kết hợp từ vàng nguyên chất với một số kim loại khác theo tỉ lệ nhất định và được đặt tên khác nhau để phân biệt

Vàng nguyên chất thực ra chỉ có một màu vàng óng, rất mềm, có thể dùng tay bẻ cong, uốn gập lại nên khó dùng trong việc chế tác thành các loại nữ trang. Vì thế, hầu hết các món nữ trang như dây chuyền, lắc tay, bông tai... đều được làm từ những hợp kim kết hợp từ vàng với một số kim loại khác. Và tùy theo tỉ lệ vàng trong hợp kim đó nhiều hay ít mà ta có các loại vàng khác nhau, tùy theo tính chất của các kim loại kết hợp mà ta có màu sắc khác nhau.

Các chỉ số 18K, 14K hay 10K là để cho biết tỉ lệ vàng nguyên chất có trong món nữ trang đó. K là chữ viết tắt của karat, một đơn vị đo lường dùng cho vàng. Vàng 24K là vàng nguyên chất. Vàng 18K chứa 18 phần vàng và 6 phần còn lại là một hoặc nhiều kim loại khác (vàng này còn gọi là vàng 75% nguyên chất); vàng 14K chứa 14 phần vàng, 10 phần kim loại khác (vàng 58% nguyên chất). Tương tự như vậy, vàng 12K thì có 12/24 phần vàng nguyên chất (50%), vàng 10K có 10/24 phần vàng nguyên chất (41,7%)... Tại Mỹ, vàng 10K là loại vàng có tỉ lệ vàng nguyên chất thấp nhất, dưới mức này không còn được gọi là vàng. Khi có kim loại khác kết hợp vào, vàng sẽ có màu khác nhau, tùy vào số lượng và màu sắc của những kim loại đó.

Vàng trắng là sự kết hợp giữa vàng nguyên chất với nickel, tùy theo tỉ lệ mà ta có màu trắng hoặc màu xám. Hợp kim có chứa nickel có thể gây nên chứng viêm da đối với những người nhạy cảm với nikel. Vì vậy, khi chọn loại nữ trang làm từ vàng trắng để làm đẹp, bạn gái cần chú ý đến phản ứng của da tại vùng tiếp xúc với nữ trang. Ngoài kim loại này, người ta còn có thể kết hợp vàng với palladium để tạo thành vàng trắng. Đây là hợp chất gần với nickel, mắc tiền hơn nickel, nhưng ít gây dị ứng hơn.

Vàng hồng là loại hợp kim được tạo nên từ vàng nguyên chất và đồng. Vàng hồng cũng có nhiều sắc độ, từ hồng nhạt đến hồng đậm, tỉ lệ đồng càng nhiều thì màu sắc càng đậm hơn. Ngoài ra, còn có vàng xanh lá cây. Đó là sự kết hợp giữa vàng nguyên chất và bạc.

Tạo ra hợp kim vàng không dễ. Trước khi kết hợp, các chuyên gia phải nghiên cứu xem các kim loại đó kết hợp với nhau sẽ phản ứng thế nào. Thêm quá nhiều kim loại này hay kim loại kia có thể khiến hợp kim quá giòn, quá cứng, quá mềm hoặc gây khó khăn cho việc chế tác. Ngoài ra, các chuyên gia phải nghiên cứu tạo ra hợp kim sao cho màu sắc hấp dẫn, có độ bền cao và thuận lợi cho người thợ kim hoàn tạo thành các sản phẩm nữ trang bắt mắt.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo