xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Xổ độc bệnh nan y bằng... cốm

Bài và ảnh: Mỹ Dung

Với những người đang điều trị các bệnh hiểm nghèo về gan, thận, ung thư, cai nghiện ma túy, HIV/AIDS... cốm xổ độc sẽ hỗ trợ tống các chất độc ra ngoài, giúp người bệnh tăng cường sức đề kháng

Đây không phải là một loại cốm gạo thông thường mà được chiết xuất từ nhiều cây lá có trong tự nhiên. Sản phẩm này là thành quả 10 năm nghiên cứu miệt mài của nhóm các nhà khoa học đến từ Phân viện hóa học các hợp chất thiên nhiên và Trường ĐH Y Dược TPHCM.

Ý tưởng từ bệnh nhân nghèo

Theo TS Lê Võ Định Tường, trưởng nhóm nghiên cứu, việc tìm hiểu và nghiên cứu về sản phẩm này xuất phát từ... bệnh nhân nghèo. “Quá trình cai nghiện sẽ làm cho người bệnh yếu đi, sức khỏe sa sút. Nhưng hiện nay thuốc hỗ trợ điều trị các bệnh nan y giá thành quá cao vì phụ thuộc vào nước ngoài, nhiều bệnh nhân nghèo vẫn chịu đủ điều thua thiệt”. Từ đó, TS Lê Võ Định Tường và các đồng nghiệp nỗ lực tìm ra những loại thuốc mới điều trị được sản xuất bằng nguyên liệu và chính con người trong nước với chi phí rẻ hơn.

Bắt tay vào thực hiện từ năm 1998, bốn năm sau, họ sản xuất được chế phẩm Hepamarin, thuốc chống viêm gan với giá thành rẻ. “Thành công này đã cho phép chúng tôi nghĩ đến nhiều người và nhiều loại bệnh tật hơn. Từ đó chúng tôi nghiên cứu về loại thực phẩm sức khỏe cốm xổ độc này”.

Hiệu quả trên chuột

Nhóm nghiên cứu cho biết, thành phần của loại cốm xổ độc này được chiết xuất từ những cây lá rất gần gũi với người Việt Nam như mã đề, diệp hạ châu, xuyên tâm liên... “Chúng chính là những bài thuốc được lưu truyền trong dân gian được chúng tôi kiểm chứng dưới góc độ y học hiện đại”- dược sĩ Nguyễn Phương Dung, Khoa đông y Trường Đại học Y dược TPHCM, giải thích. Tuy nhiên, để làm nên cốm xổ độc họ phải tìm ra liều lượng thích hợp, điều này được kiểm chứng trên hàng loạt chuột nhắt trắng.

100 chuột nhắt trắng được nuôi khỏe, bình thường... sau đó cho nhiễm một số loại bệnh như viêm gan, ung thư, lao... 50 con trong đó được hỗ trợ điều trị bằng cốm xổ độc, 50 con thì không. Kết quả, cốm xổ độc đã làm tăng sức đề kháng cho những chuột được uống loại này như kháng viêm, kháng nấm, tăng cường sức khỏe, giúp hồi phục nhanh hơn so với những con không dùng loại thuốc hỗ trợ này. Các khảo sát về độc tính, giải độc gan, lợi niệu dựa trên chuột cũng cho hiệu quả trên 99%.

Hỗ trợ điều trị nhiều bệnh nan y

Không chỉ thực nghiệm trên chuột, nhóm nghiên cứu đã thực hiện hỗ trợ điều trị đối với 100 người cai nghiện đang điều trị HIV tại Trung tâm Cai nghiện ma túy Nhị Xuân (Bình Chánh - TPHCM). “Hầu hết những người bị nhiễm HIV đã vào giai đoạn lao, sức khỏe rất yếu, suy giảm hệ miễn dịch, nhưng chỉ sau một tháng uống cốm xổ độc cùng với một số loại thuốc điều trị đặc hiệu khác, các bác sĩ cho biết họ ăn uống tốt hơn, tiêu hóa dễ hơn và hệ miễn dịch được duy trì...”. Cơ chế hoạt động của cốm xổ độc là vừa tống các độc chất ra ngoài vừa tăng cường bồi bổ cho sức khỏe. Vì thế, kết quả hỗ trợ điều trị của cốm xổ độc còn được ghi nhận với các bệnh nan y khác như viêm thận mãn tính, viêm gan, ung thư gan, lao phổi, tiểu đường... “Nó không phải là thuốc chữa bệnh nhưng có chức năng hỗ trợ điều trị các bệnh đó” - TS Lê Võ Định Tường cho biết.

Bộ Y tế cho phép sản xuất

Bộ Y tế đã cho phép sản xuất cốm bổ xổ độc để hỗ trợ điều trị các loại bệnh tật. Cốm xổ độc có giá thành tương đối rẻ, giá khoảng 10.000 đồng/lọ 80 g. Nhưng hiện nay sản phẩm vẫn chưa được sản xuất đại trà, lưu hành rộng rãi trên thị trường. TS Lê Võ Định Tường cho biết, nếu tìm kiếm được đơn vị phối hợp sản xuất phù hợp, sẽ sớm đưa sản phẩm đến với mọi người.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo