Xuất hiện "viên" kim cương lớn gấp đôi trái đất

Linh San (Theo DailyMail)

(NLĐO) - Các nhà khoa học vừa phát hiện ra một hành tinh thực sự lấp lánh như kim cương trên bầu trời với bề mặt được bao phủ bằng loại đá quý này.

Hành tinh kim cương có bán kính gấp 2 lần trái đất

"Viên" kim cương khổng lồ này đang thực sự lấp lánh trên bầu trời như lời bài hát Lucy in the Sky with Diamonds của ban nhạc huyền thoại The Beatles. Hành tinh đặc biệt này mang tên 55 Cancri e, có bán kính gấp 2 lần và khối lượng gấp 8 lần trái đất.

55 Cancri e là một trong 5 vệ tinh xoay quanh ngôi sao 55 Cancri trong chòm sao Cự Giải, mỗi vòng xoay của nó chỉ vỏn vẹn 18 giờ và đây là một hành tinh rất nóng (khoảng 2.149 độ C).

Ngôi sao 55 Cancri và 5 hành tinh của nó cách trái đất chừng 40 năm ánh sáng. Con người có thể ngắm 55 Cancri bằng mắt vào buổi tối.

Ngôi sao 55 Cancri thuộc chòm sao Cự Giải

Khác với trái đất được bao phủ bởi nước và đá granite, bề mặt hành tinh lấp lánh này gồm kim cương và than chì. Ước tính 1/3 khối lượng của hành tinh này là kim cương.

Các nhà khoa học từng đưa ra giả thuyết về hành tinh kim cương nhưng đây là lần đầu tiên họ xác định được một hành tinh thật sự như thế. Trưởng nhóm nghiên cứu, ông Nikku Madhusudhan, cho biết: “Đây là một phát hiện mới về thế giới hành tinh với đá và thành phần hóa học khác cơ bản với trái đất. Thành phần chính của 55 Cancri e là carbon, ngoài ra nó còn chứa sắt, silicon carbua và thậm chí silicat. Tuy nhiên, hành tinh này rất nóng nên có lẽ trên đó sẽ không tồn tại sự sống”.
Nhà vật lý địa chất Kanani Lee của đại học Yale (Mỹ) cho hay: “Phát hiện này cho thấy sự khác biệt của các hành tinh đá xa xôi so với trái đất. Hành tinh của chúng ta có rất nhiều oxy và rất ít carbon (dưới một phần nghìn), trong khi hành tinh kia có nhiều carbon và không có hoặc có rất ít oxy”.

Giáo sư David Spergel - Chủ tịch Hội Khoa học Vật lý thiên văn tại đại học Princeton - khẳng định: “Phát hiện này mở ra con đường dẫn tới những khám phá đang chờ đợi chúng ta về các hành tinh bí ẩn và thú vị trong vũ trụ. Nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục quan sát hệ sao 55 Cancri để hiểu rõ hơn cấu tạo của ngôi sao và bầu khí quyển của hành tinh 55 Cancri e”.