Phòng Quản lý giao thông thủy, thuộc Sở GTVT TPHCM cho biết tuyến giao thông đường thủy TPHCM – Vũng Tàu hiện có 18 tàu cánh ngầm đang hoạt động vận chuyển hành khách. Hầu hết các tàu này đã quá cũ nên thường xuyên xảy ra sự cố khi tàu đang vận hành.
Gần đây nhất là sự cố chết máy do nguồn điện bị trục trặc của tàu cánh ngầm Greenlines 6 vào ngày 13-5, khi tàu đến khu vực vịnh Gành Rái, TP Vũng Tàu. Sau vài phút chết máy và trôi dạt, tàu đã va chạm với tàu chở dầu Sông Châu khiến vỡ mũi tàu và cửa kính, làm 73 hành khách hoảng loạn.
Năm 2011 được xem là năm của sự cố tàu cánh ngầm khi liên tiếp xảy ra 5 vụ tai nạn, chết máy, phát hỏa trên tàu khi đang chạy. Cụ thể, ngày 6-1, tàu cánh ngầm Vina Express 3 chạy chuyến TPHCM – Vũng Tàu tự dưng bốc cháy ở khoang số 3 khiến hơn 130 hành khách một phen hốt hoảng.
Tiếp đó, đầu tháng 3, tàu cánh ngầm Greenlines 2 cũng đã bất ngờ phát hỏa khi đang bơm dầu tại cảng Cầu Đá, TP Vũng Tàu. Ngày 12-3, tàu Greenlines B5 chạy TPHCM - Vũng Tàu, đến chân cầu Phú Mỹ (quận 7 - TPHCM) thì chết máy và trôi dạt trên sông Sài Gòn.
Ngày 12-4, tàu cánh ngầm Greenlines 6 bất ngờ bị xì ống thủy lực, mất tay lái, lao vào rừng đước ở huyện Cần Giờ - TPHCM. Chưa dừng lại ở đó, đến tháng 6-2011, tàu cánh ngầm Vina Express 2 chở 120 hành khách đi theo hướng Vũng Tàu – TPHCM đã tắt điện, mất lái, lao vào bãi cạn giữa biển trong khi trời đang mưa to.
Trước đó, những vụ tai nạn, sự cố tàu cánh ngầm như: chết máy, bốc khói, mất tay lái, va vào tàu đối diện… cũng thường xuyên xảy ra khi đang vận tải hành khách.
Bình luận (0)