Bí kíp mua hàng Tết giá rẻ

Tin mới

25/01/2013 13:29

Đi chợ Tết online đã trở thành thói quen của nhiều bà nội trợ hiện đại vì nhanh, gọn, thuận tiên, giá lại phải chăng.



Mua sắm online là xu hướng của nhiều phụ nữ hiện đại  

Giá rẻ hơn 10%

Chị Mai (Cầu Giấy, Hà Nội)  cho biết, thay vì đi chợ hay chen chúc ở các cửa hàng, siêu thị, luôn làm mất thời gian và có khi phải bực mình vì không gian chật chội, giá cả bất hợp lý hay chất lượng phục vụ không tốt...thì chị dễ dàng mua sắm tại các gian hàng online.

Rút kinh nghiệm từ năm trước, năm nay, chị Mai quyết định đặt mua bánh kẹo và các loại thực phẩm hàng từ rất sớm. 

“Gần 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên Đán, nhưng tôi quyết định đặt từ bây giờ để được chọn ngày vận chuyển đẹp và mức giá tốt nhất. Đặc biệt là tránh tình trạng các gian hàng online quá tải, sẽ từ chối đơn của mình”, chị Mai cho biết.

Cũng theo chị Mai, nếu mua vào những ngày gần Tết thì hầu hết các mặt hàng đều tăng giá, mua sắm qua mạng vừa có thời gian lựa chọn nhiều mặt hàng vừa không lo bị đội giá như ở chợ lẻ.

Trên các trang web bán hàng Tết, các mặt hàng Tết và giỏ quà Tết khá phong phú về cả mẫu mã và chủng loại. Để thu hút và tiện lợi cho người đặt mua, các trang web đã chia sản phẩm Tết theo nhóm hàng như: Giỏ quà tết, rượu, bia, bánh kẹo đến các mặt hàng tươi sống, rau, củ, quả, hay các sản phẩm mang giá trị truyền thống trong ngày tết như giò, chả, bánh chưng…

Ngoài ra, còn một số sản phẩm đặc sản riêng biệt khác như: thịt nhím, thịt đà điểu, lợn mán, các đặc sản vùng, miền như: cá rô đồng, ốc mít, thịt ngực Bắc Hà Lào Cai, cá thu một nắng, bưởi hồ lô,…

Mỗi một sản phẩm khách hàng lại có thể lựa chọn các thương hiệu cũng như nhà cung cấp riêng. Ví dụ như: rượu – khách hàng có thể lựa chọn các loại rượu ngoại, rượu nội với hàng chục các thương hiệu như: Chivas 38, Chivas 21, Johnie Walker Gold,…

Đặc biệt, các sản phẩm đặc sản nổi tiếng như: giò chả Ước Lễ, bánh chưng Tranh Khúc, rượu gạo làng Vân..khách hàng cũng có thể đặt hàng online.

Các mặt hàng trang trí Tết như các loại hoa, cây cảnh cũng được chào bán rất hấp dẫn rằng đặt mua sớm được giá tốt. 

Ngoài những mặt hàng truyền thống, trên các trang web còn rao bán nhiều mặt hàng độc hoặc lạ như cá kho Vũ Đại, thuốc đông trùng hạ thảo, tranh đá quý...

Tương tự, các trang mua sắm khác, các sản phẩm cũng được phân loại khá rõ ràng, nên người mua chỉ rất dễ chọn lựa, thay vì phải mỏi chân, “mòn mắt” tìm kiếm như khi đi các siêu thị ngày Tết.

Theo khảo sát của phóng viên VTC News, giá của các mặt hàng bán online khá “mềm”, thường rẻ hơn hơn so với thị trường khoảng 5 – 10%. Ví dụ, một kg thịt Nhím bán trên mạng có giá 250.000 đồng, thì ở ngoài chợ bán với giá từ 300.000 – 350.000 đồng, hay giá của một chiếc bánh chưng ngoài chợ là 35.000 đồng, trên mua sắm online, giá chỉ 30.000 đồng.

Còn giá của các giỏ quà Tết thì phụ thuộc vào số sản phẩm nhiều hay ít và giá trị của sản phẩm. Các túi quà sang trọng có rượu ngoại thì giá có thể vài triệu đến cả hàng chục triệu. Còn các giỏ quà thông thường thì giá từ 500 – 2.000.000 đồng/giỏ.

Đây cũng là mặt hàng được đặt nhiều nhất tại thời điểm này. Trên các website chuyên quà tết, mặt hàng giỏ quà được đóng gói đẹp mắt, có nhiều mức giá để người mua lựa chọn, phổ biến ở mức từ 300.000đ cho đến 1 triệu đồng một giỏ, bên trong gồm bánh kẹo, thuốc lá, rượu... 

Một nhân viên bán hàng tết qua mạng cho biết: “Năm nào cũng vậy, các giỏ quà Tết thường có số lượng khách đặt nhiều nhất. Tuy nhiên, năm nay số lượng khách đặt chỉ bằng khoảng 70% so với năm ngoài”.

Còn chị Hiền Phúc, một người thường mua sắm qua mạng thì cho biết, chị chọn quà tặng Tết không phải vì số lượng sản phẩm mà chọn theo chất lượng và sự kết hợp sản phẩm bên trong túi quà, đặc biệt là phù hợp với đối tượng tặng.

“Các giỏ quà online thường rất phong phú, khác hàng có thể tha hồ lựa chọn. Giá cũng khá phải chăng, nên người mua không phải băn khoăn, suy nghĩ nhiều như khi đi đến các siêu thị lựa chọn quà tặng”, chị Phúc nói.

Ngoài ra, các sản phẩm truyền thống như: bánh chưng, bánh tét, giò chả, hay bánh kẹo, ô mai... Đặc biệt, là các mặt hàng “độc” như bưởi hồ lô, thanh long ruột đỏ, dưa hấu vuông... năm nay được rất nhiều khách đặt mua.

Bí kíp nắm đằng “chuôi”

Xu hướng sắm đồ tết qua mạng ngày càng trở nên phổ biến bởi sự tiện ích của nó với mỗi bà nội trợ. Mặc dù mua sắm qua mạng có ưu điểm tiết kiệm thời gian nhưng khách hàng lại ít có cơ hội nhìn tận mắt sản phẩm để kiểm tra chất lượng nên nhiều người tiêu dùng còn e ngại và cân nhắc khi mua các mặt hàng qua mạng.

Gửi 9 triệu mua Iphone 4S, nhận được gói bánh quy. Ảnh minh họa: Internet 

Vì vậy, những "tín đồ online" luôn truyền nhau bí quyết để sắm đồ online ưng ý. Ví như, việc khách hàng chỉ nên tham gia vào các địa chỉ mua bán được giới thiệu từ người quen. Nên tìm hiểu kỹ thông tin về địa chỉ cửa hàng, và nên chọn chế độ thanh toán tạm giữ để đảm bảo được bồi hoàn tiền khi có sự cố xảy ra.

Thông tin về công ty, cửa hàng trực tuyến: cần có đầy đủ thông tin về nhà cung cấp như tên, địa chỉ, số điện thoại liên lạc hay ít nhất phải có email liên lạc trong trường hợp thắc mắc về sản phẩm.

Thông tin sản phẩm: Phần nội dung này sẽ hiển thị khi bạn xem chi tiết một sản phẩm. "Trăm nghe không bằng một thấy", hãy thử tham khảo một sản phẩm cụ thể từ các trang web khác cùng chủ đề, xem cụ thể chính sách vận chuyển và giao nhận cũng như thông tin bảo hành đều có ở phần giá cả, tiếp sau đó là phần đặc tính kỹ thuật và thông tin xuất xứ của sản phẩm.

Người mua luôn phải chủ động trong việc kiểm định uy tín các trang web thông qua đánh giá của khách hàng trên mạng, thông qua uy tín của cửa hàng, tránh tin vào những lời quảng cáo giá rẻ bởi "tiền nào của nấy", "chỉ khách hàng nhầm chứ người bán không nhầm"...

Luôn quan tâm đến vấn đề "Có trả/đổi lại hàng được không?" vì đôi khi sản phẩm thật sẽ có màu sắc, kích cỡ, chất lượng... không được như bạn mong muốn.

Có một điều khách hàng mua sắm online luôn phải biết: Khi mua hàng qua mạng, tham gia các giao dịch trên trang web ảo, người mua luôn bị thiệt. Đến khi có sự cố xảy ra, người mua rất khó có thể nhờ luật sư.

Ông Nguyễn Thanh Hưng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam cho biết: “Hiện nay có rất nhiều trang mạng không thuộc Hiệp hội và rất khó quản lý, trong đó cũng có nhiều trang mạng xuất hiện việc giao dịch, mua bán “ảo” nhằm đánh lừa người tiêu dùng, do vậy, người tiêu dùng cần phải tìm hiểu kỹ về thông tin trang web cũng như các sản phẩm cần mua”.

Theo Ngọc Vy (VTC News) –
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất