Bớt hành doanh nghiệp

Tin mới

08/04/2015 07:53

Ngành thuế TP HCM đang có nhiều nỗ lực thực hiện cải cách, từng bước xóa bỏ hình ảnh “ông kẹ” đối với doanh nghiệp và người dân

Không ít lần tại các buổi đối thoại giữa Cục Thuế TP HCM với các doanh nghiệp (DN), đại diện DN bức xúc cho biết với ngành thuế và cá nhân cán bộ thuế, DN giống như “cá nằm trên thớt”. Những phát biểu thẳng thắn như thế luôn nhận được sự đồng tình, chia sẻ của đại diện các DN bằng những tràng pháo tay. Sau nhiều nỗ lực, ngành thuế TP HCM đang từng bước xóa bỏ hình ảnh “ông kẹ” với DN và người dân.

Đỡ khổ nhờ kê khai, nộp thuế điện tử

Trong cái nắng như đổ lửa những ngày đầu tháng 4, sức nóng tại tầng trệt Cục Thuế TP HCM như tăng thêm bởi tập trung rất nhiều người đến kê khai, quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Bên cạnh bàn bảo vệ, dãy bàn tạm với 3 máy tính được bố trí cho người nộp thuế TNCN thực hiện kê khai qua mạng. Người ngồi, đứng lố nhố để chờ đến lượt thao tác trên máy. Một vài người cho biết nhờ áp dụng công nghệ thông tin mà năm nay kê khai thuế TNCN nhanh và dễ dàng hơn.

 

Đại diện các doanh nghiệp chờ quyết toán thuế tại Cục Thuế TP HCMẢnh: Tấn Thạnh
Đại diện các doanh nghiệp chờ quyết toán thuế tại Cục Thuế TP HCMẢnh: Tấn Thạnh

 

Ông Nguyễn Xuân Hàn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Dịch vụ Phú Nhuận (Maseco), cho biết không chỉ Cục Thuế TP HCM mà các chi cục thuế trên địa bàn cũng hỗ trợ người dân kê khai quyết toán thuế khá tốt. “Nhiều người quen của tôi kể những năm trước, quyết toán thuế TNCN rất mất thời gian vì hay làm sai, phải sửa đi sửa lại. Năm nay khai qua mạng, được hướng dẫn kỹ, ai không biết cách khai hay không biết sử dụng máy tính còn được cán bộ thuế làm giúp” - ông Hàn nói.

Khai thuế TNCN qua mạng là một phần của chương trình kê khai, nộp thuế điện tử. Đến nay, hơn 98% DN tại TP HCM đã kê khai thuế qua mạng. Ngoài ra, tính đến hết năm 2014, TP HCM có 4.012 DN đăng ký nộp thuế điện tử và 500 DN thực hiện nộp thuế qua mạng. Theo các DN, so với việc nộp hồ sơ kê khai thuế trực tiếp tại cơ quan thuế, khai thuế qua mạng đơn giản và tiết kiệm hơn nhiều vì DN kê khai xong chỉ cần chuyển file đến cơ quan thuế; việc trao đổi qua mạng cũng giảm tiếp xúc giữa DN với cán bộ thuế, giúp hạn chế tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực.

“Sử dụng công nghệ thông tin để DN thực hiện nghĩa vụ thuế, càng ít tiếp xúc với cán bộ thuế càng tốt! Trước đây, mỗi lần công ty thay đổi kế toán là mỗi lần cực vì lĩnh vực thuế liên quan nhiều đến khả năng tiếp cận của kế toán với cán bộ thuế” - giám đốc một DN chuyên về dịch vụ ở TP HCM cho biết.

“Mơ” được đối xử như khách hàng

2-3 năm gần đây, thông qua chương trình đối thoại với DN, ngành thuế TP HCM được nhiều DN đánh giá là đã có thái độ lắng nghe tốt hơn, hồi đáp, tháo gỡ nhanh những vướng mắc ở phạm vi TP HCM. Vướng mắc từ chính sách nhà nước, văn bản của Tổng cục Thuế cũng được ghi nhận, kiến nghị lên Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính. Tuy nhiên, cũng như một số lĩnh vực khác, chính sách cho lĩnh vực thuế thay đổi liên tục chẳng khác nào những cái bẫy giăng sẵn chờ DN sai phạm để xử lý.

Nói như ông Lư Nguyễn Xuân Vũ, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP XNK N.P.T, kinh doanh ngày càng khó, nhiều DN - đặc biệt là DN nhỏ và vừa - cặm cụi làm ăn, không kịp cập nhật chính sách thuế. Trong khi các văn bản pháp luật, văn bản hướng dẫn thuế thay đổi xoành xoạch, DN không nắm được, đến khi quyết toán mới biết mình sai. “Mấy năm nay, DN tôi không được triệu tập để hướng dẫn, tập huấn thuế. Cũng như tôi, nhiều DN phải tự mày mò, cập nhật chính sách thuế để tránh những sai phạm không đáng. Chúng tôi không dám mơ được trân trọng mà chỉ hy vọng cơ quan thuế xem DN như khách hàng và thực hiện đúng nghĩa vụ như đối với khách hàng: hướng dẫn đầy đủ thủ tục thuế, gửi thông báo (qua đường bưu điện, mail…) cho DN mỗi khi có thay đổi chính sách thuế, tập huấn kịp thời… để DN đỡ khổ vì thuế” - ông Vũ bộc bạch.

Những cải cách của ngành thuế và Cục Thuế TP HCM thời gian qua đã được cộng đồng DN ghi nhận. “Cải cách thủ tục hành chính thuế là yêu cầu bức thiết đặt ra trong quá trình hội nhập và phát triển. Tuy nhiên, cải cách này tại TP HCM vẫn còn chậm so với nhu cầu và sự phát triển của kinh tế thành phố; cần được thực hiện quyết liệt, lâu dài và bền bỉ hơn nữa. Bên cạnh chính sách, yếu tố con người cũng rất quan trọng; khi nào tương tác giữa cơ quan thuế với DN được thực hiện hoàn toàn dựa trên nền tảng pháp luật chứ không phải dựa trên các mối quan hệ thì DN không phải lo bị thuế hành” - giám đốc một công ty quảng cáo ở TP HCM nói.

 

Giảm thêm 45,5 giờ nộp thuế

Theo bà Trần Thị Lệ Nga, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP HCM, nhờ thực hiện các giải pháp về sửa đổi, bổ sung chính sách và thủ tục thuế, trong năm 2014, Cục Thuế TP HCM đã giảm được 370 giờ thực hiện các thủ tục về thuế (hiện còn 167 giờ/năm); trong năm nay tiếp tục giảm thêm 45,5 giờ nữa.

Cũng trong năm 2015, TP HCM sẽ đẩy mạnh chương trình nộp thuế điện tử. Tổng cục Thuế vừa ký kết với 15 ngân hàng thương mại, nâng tổng số ngân hàng kết nối với cổng thu ngân sách lên 20. Mọi thủ tục đã được hoàn tất, vấn đề còn lại là đẩy mạnh tuyên truyền để DN thực hiện kê khai, nộp thuế qua mạng.

 

Thanh Nhân
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất