xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chứng khoán cũng cần ISO!

Theo An Thơ (VnEconomy)

Công ty Cổ phần Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS) là công ty chứng khoán đầu tiên tại Việt Nam được tổ chức Bureau Veritas Certification đánh giá và cấp giấy chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn ISO 9001:2000 cho tất cả các nghiệp vụ kinh doanh chứng khoán

Dưới đây là nội dung cuộc trò chuyện của chúng tôi với ông Jean Jacques Camile, Giám đốc Kinh doanh của Bureau Veritas Certification về vấn đề ISO cho chứng khoán.

- Phóng viên: Thưa ông, vì sao công ty chứng khoán cũng phải cần đến chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn ISO 9001:2000?

* Ông Jean Jacques Camile: Sử dụng hệ thống quản lý đã được thị trường chấp nhận sẽ đạt được mục đích quản lý tốt hơn chất lượng dịch vụ mà công ty đã cam kết, đảm bảo quyền lợi tối đa cho khách hàng.

Với công ty chứng khoán cũng vậy. ISO 9001:2000 là một công cụ quản lý chất lượng đã được thị trường Việt Nam và thế giới thừa nhận. Chúng là một thứ “ngôn ngữ” đặc biệt để người bán và người mua dịch vụ cũng như toàn bộ thị trường hiểu biết lẫn nhau.

- Vậy ISO 9001:2000 đưa ra tiêu chí cụ thể để công ty chứng khoán thực hiện theo hay công ty tự đưa ra tiêu chí để cơ quan chứng nhận thừa nhận?

* Các công ty tự đưa ra tiêu chí và mỗi công ty có một tiêu chí khác nhau. ISO 9001:2000 là một công cụ để đảm bảo rằng tiêu chí đó đã được thực hiện thông qua các quy trình, phương pháp kiểm tra của mình.

Tôi nghĩ rằng lúc công ty đã đưa ra tiêu chí cũng có nghĩa đó là cam kết về chất lượng dịch vụ, sản phẩm của mình đối với khách hàng. Thế nhưng, còn một vấn đề nữa là song song với việc đưa ra tiêu chí và cam kết, doanh nghiệp phải thực hiện chúng một cách triệt để, nghiêm túc.

- Giả định công ty đưa ra cam kết chất lượng dịch vụ nhưng chỉ thực hiện tại thời điểm nhận chứng nhận mà không thực hiện thường xuyên. Vậy tổ chức cấp chứng nhận sẽ xử lý thế nào?

* Trong quá trình hoạt động, rất có thể doanh nghiệp chưa thực hiện những tiêu chí đã cam kết theo nhiều mức độ khác nhau. Để đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp và uy tín của tổ chức chứng nhận, chúng tôi duy trì chế độ kiểm tra ít nhất mỗi năm một lần.

Mục tiêu của việc kiểm tra định kỳ này không phải để bắt lỗi mà để xem xét và giúp doanh nghiệp biết tình trạng áp dụng hệ thống quản lý chất lượng trong công ty mình. Nếu có những điểm không phù hợp với hệ thống, doanh nghiệp cần phải khắc phục và phòng ngừa sự tái diễn, giúp hệ thống quản lý chất lượng của DN ngày càng được cải tiến và hoàn thiện hơn.

Chúng ta đang nói đến việc áp dụng một tiêu chuẩn, đó là ISO 9001:2000. Trong mỗi bộ tiêu chuẩn đều có những yêu cầu nghiêm ngặt. Nếu doanh nghiệp không đáp ứng và thỏa mãn các yêu cầu của ISO tùy mức độ khác nhau, chúng tôi có thể tăng tần suất kiểm tra định kỳ hoặc trong trường hợp xấu nhất, chúng tôi có thể rút giấy chứng nhận.

Nếu doanh nghiệp áp dụng tốt hệ thống quản lý chất lượng thì lợi ích thuộc về họ chứ không phải thuộc về tổ chức chứng nhận.

- Thưa ông, tại Việt Nam đã có những công ty chứng khoán nào được công nhận ISO 9001:2000 một cách đầy đủ cho các nghiệp vụ?

* Hiện nay, tại Việt Nam, chúng tôi mới chỉ cấp chứng nhận ISO 9001:2000 với đầy đủ nghiệp vụ cho VIS. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã cấp chứng nhận ISO cho một số công ty chứng khoán khác nhưng chỉ giới hạn trong một vài mảng nghiệp vụ.

- Khách hàng sẽ được lợi gì khi công ty chứng khoán áp dụng hệ thống ISO 9001:2000, thưa ông?

* Khách hàng khi đi mua một sản phẩm hay dịch vụ, điều đầu tiên họ quan tâm là giá cả có phù hợp với chất lượng của dịch vụ, sản phẩm đó hay không. Nếu công ty chứng khoán chưa áp dụng hệ thống quản lý chất lượng thì khách hàng rất khó nhận biết được điều này.

Trường hợp khách hàng mua dịch vụ tại một công ty chứng khoán đã áp dụng ISO 9001:2000 thì họ sẽ yên tâm hơn vì đó là hệ thống quản lý chất lượng đã được thế giới và Việt Nam thừa nhận tính hiệu quả và mức độ chuyên nghiệp trong quá trình quản lý.

Khi áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, sự tác nghiệp giữa các phòng ban sẽ nhanh hơn, thỏa mãn tối đa nhu cầu khách hàng. Chẳng hạn, mục tiêu đặt ra là công ty chứng khoán phải thực hiện lệnh của khách hàng một cách kịp thời và hệ thống quản lý chuyên nghiệp sẽ giúp thực hiện mục tiêu này tốt hơn.

- Theo ông, ông có lời khuyên gì đối với các công ty chứng khoán trong việc tiếp nhận hệ thống quản lý chất lượng này?

* Thị trường luôn tồn tại sự cạnh tranh quyết liệt. Càng ngày yêu cầu chất lượng đối với sản phẩm, dịch vụ càng cao và vì thế dịch vụ của công ty chứng khoán đưa ra thị trường ngày càng phải mang tính chuyên nghiệp hơn.

Hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn ISO 9001:2000 là một công cụ hữu hiệu giúp các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chứng khoán nói riêng chuẩn hóa hệ thống quản lý của mình nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn và đạt được hiệu quả kinh doanh cao hơn.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo