xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chứng khoán ngày 14-3: Lo ngại trước sự kiện lớn?

Theo Lan Ngọc (VnEconomy)

Cả hai sàn đều mất gần mức điểm có được hôm qua (13-3). Liệu đây có phải là phản ứng trước những sự kiện lớn sắp tới?

VN-Index giảm 7,56 điểm trong đợt 1. Điều kỳ diệu của ngày hôm qua đã không lặp lại. Màu đỏ được duy trì đến kết thúc phiên, VN-Index giảm nhẹ 3,8 điểm.

Khối lượng và giá trị giao dịch phiên này giảm nhẹ, chỉ còn 12,4 triệu đơn vị, trị giá 797,6 tỉ đồng; riêng khớp lệnh liên tục chỉ đạt gần 7,3 triệu đơn vị với 437 tỉ đồng.

Đà giảm của phiên hôm nay đã phát tín hiệu từ sự níu kéo mạnh của phiên liền trước. Dù Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) thông báo tiếp tục thực hiện mua vào các cổ phiếu trên thị trường theo 2 phương thức khớp lệnh thông thường và giao dịch thỏa thuận, nhằm tham gia bình ổn thị trường một cách có hiệu quả.

Nhưng lo ngại đã xuất hiện từ chiều qua, khi thị trường vàng dậy sóng; giá vàng thế giới tăng vọt, hướng tới mốc 1.000 USD/ounce (hiện quanh mốc 995 USD/ounce) đã chia sẻ sự chú ý và cả nguồn vốn của nhà đầu tư trên sàn chứng khoán.

Nhà đầu tư đang năng động hơn, nguồn vốn được điều chuyển linh hoạt để nắm bắt các cơ hội, nhất là khi thị trường chứng khoán đang khó khăn. Ảnh hưởng của thị trường vàng lại thể hiện.

Mặt khác, trước phiên này, nhiều nhà đầu tư lo ngại về thứ hai tới, ngày 17-3, Ngân hàng Nhà nước phát hành 20.300 tỉ đồng tín phiếu bắt buộc. Dù có thông tin khả quan về sự chuẩn bị của các ngân hàng thương mại, nhưng đó vẫn là kết quả của một áp lực dồn vốn vừa qua và có thể cả trong thời gian tới.

Thông tin ban đầu cho thấy các ngân hàng đều có vốn thuận lợi để đáp ứng kế hoạch của Ngân hàng Nhà nước, nhưng lo ngại trước và sau đó là sự siết vốn chặt hơn để bù đắp lượng tiền này, “nạn nhân” có thể là bất động sản và chứng khoán.

Mặt khác, lượng tiền đóng mua cổ phần của Sabeco, kế hoạch IPO sắp tới của Habeco cũng có những tác động nhất định.

Trước những sự kiện trên, thị trường đã đảo chiều sau phiên kháng cự mạnh trước đó. VN-Index hiện chỉ còn 643,8 điểm. HASTC-Index cũng giảm nhẹ 2,82 điểm, còn 224,69 điểm.

Trên sàn TPHCM, VNM, VIC, PVD tiếp tục là “hiện tượng” tăng giá; thêm cả KDC, GMD, hay khả năng bám trụ của FPT, DPM, PPC, SAM như không thể giữ được màu xanh cho VN-Index.

Trong khi đó, một loạt mã lớn đã đảo chiều. SSI sau phiên tăng trần lại trở về hướng giảm. STB, SJS, REE, HPG… đều góp phần vào màu đỏ lấn lướt trên sàn.

Trên sàn Hà Nội, ACB hôm nay lại là đầu tàu kéo xuôi, mất 1.700 đồng/cổ phiếu. Những tên tuổi như BMI, BVS, KLS, MIC, NTP, nhóm cổ phiếu dấu khí, Sông Đà… đều đồng loạt giảm. Lượng mã giảm tại đây đã áp đảo gần 80%.

Về diễn biến của phiên hôm nay và tình hình hiện nay, một số nhận định cho rằng thị trường đang trong những phiên tích lũy để có thể bật mạnh trong tuần tới; đặc biệt SCIC vẫn tiếp tục định hướng mua vào để hỗ trợ thị trường, giá chứng khoán đang ở mức hấp dẫn…

Ở hướng khác, sau sự hứng khởi và vào cuộc tuần trước Tết, nhiều nhà đầu tư đã hẫng hụt bởi xu hướng phục hồi không thể kéo dài. Thời điểm này, dù có thông tin tốt, giá chứng khoán hấp dẫn, nhưng chính sự thận trọng đang trở thành một chốt chặn lớn.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo