Cơ hội cho du lịch nội địa

Tin mới

26/05/2014 22:03

Khó khăn ở thị trường quốc tế, nhiều công ty lữ hành đang chuyển hướng về thị trường du lịch nội địa. Lúc này, cần sự liên kết giữa các nhà cung ứng dịch vụ, doanh nghiệp lữ hành và cơ quan quản lý để lấy lại lòng tin du khách

Những ngày qua, lượng du khách nói tiếng Hoa đến Việt Nam giảm mạnh sau những căng thẳng trên biển Đông. Biến động chính trị tại Thái Lan cũng khiến hàng loạt tour đến thị trường này bị hủy, ảnh hưởng không nhỏ đến các công ty lữ hành, ngành du lịch trong nước. Trước khó khăn này, hàng loạt đơn vị cung ứng dịch vụ, nhà hàng, khách sạn và cả doanh nghiệp (DN) lữ hành đang chuyển hướng khai thác, đón khách trên sân nhà bằng nhiều chương trình giảm giá, khuyến mãi để kích cầu.

Chuyển hướng thị trường

Ngày 26-5, ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông Công ty Du lịch Vietravel, cho biết toàn bộ tour đưa khách đi Thái Lan từ nay đến ngày 31-5 sẽ bị hủy trước tình hình bất ổn chính trị tại nước này. Hiện mỗi ngày, Vietravel có từ 1-3 đoàn du khách qua Thái (khoảng 240 khách/tuần).

Để bảo đảm quyền lợi cho du khách, công ty đưa ra 3 lựa chọn: du khách có thể dời ngày khởi hành nếu vẫn muốn đến Thái Lan; đổi sang tour khác hoặc lấy lại tiền. “Một số khách chọn đến Singapore, Nhật hoặc Hàn Quốc. Đồng thời, sự tăng trưởng mạnh ở các tour xa như Mỹ (tăng 136%) hoặc châu Âu (tăng 40%) cũng góp phần bù đắp phần nào lượng khách bị sụt giảm ở thị trường Thái Lan và Trung Quốc” - ông Mẫn nói.

Các tour đi miền Trung, trong đó có Hội An, đang trở thành lựa chọn của du khách Ảnh: Bích Vân
Các tour đi miền Trung, trong đó có Hội An, đang trở thành lựa chọn của du khách Ảnh: Bích Vân

Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Giám đốc truyền thông Công ty Du lịch Bến Thành Tourist, ngày 28-5, công ty có đoàn 25 khách khởi hành đến Thái Lan nhưng đã hủy. Một số hợp đồng ký với các đối tác đưa khách qua Thái, công ty cũng đang đàm phán hủy để bảo đảm an toàn cho du khách.

Trước những diễn biến phức tạp về chính trị tại Thái Lan, Tổng cục Du lịch đã có công điện yêu cầu các DN lữ hành quốc tế không đưa du khách Việt đến những khu vực có xung đột, biểu tình ở nước này. DN phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho du khách, chủ động theo dõi để có biện pháp xử lý kịp thời.

Theo Tổng cục Thống kê, năm 2013, lượng du khách nói tiếng Hoa đến Việt Nam đạt hơn 2,3 triệu lượt. Trong 5 tháng đầu năm, con số này cũng hơn 1,1 triệu lượt. Từ khi xảy ra sự kiện trên biển Đông, các DN lữ hành đã không triển khai tour đến thị trường này. Đồng thời, một lượng không nhỏ khách nói tiếng Hoa như Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan cũng hủy tour đến Việt Nam. Việc thị trường này gặp khó đã ảnh hưởng không nhỏ đến các DN lữ hành.

Nguyễn Thị Kim Liên - Phó Giám đốc khối du lịch trong nước, Công ty Du lịch Vitours (Đà Nẵng) - cho biết thị trường khách Trung Quốc vốn là thế mạnh của công ty, chiếm khoảng 1/3 tổng doanh số nhưng nay thị trường này đang tạm ngưng khai thác. Hiện không ít hãng lữ hành đã chuyển hướng, đẩy mạnh thị trường thay thế hoặc quay về thị trường nội địa.

Tín hiệu lạc quan

Một điểm đáng lưu ý, theo ông Nguyễn Minh Mẫn, trong số khách hủy tour đến Thái Lan chuyển sang thị trường khác, không ít du khách quyết định quay về thị trường nội địa là tín hiệu đáng mừng.

Hiện các tour khởi hành từ TP HCM đi miền Trung, miền Bắc hoặc tour đến Phú Quốc đang được ưu tiên nhờ chương trình kích cầu, giảm giá phối hợp với các hãng hàng không Vietnam Airlines và VietJet. Chẳng hạn, một số tour đi miền Trung đang giảm 4,9 triệu đồng/khách, tour Phú Quốc giảm 1,9 triệu đồng/khách…

Ông Trần Thế Dũng - Phó Trưởng nhóm khuyến mãi kích cầu du lịch nội địa, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ - cho biết hiện lượng khách nói tiếng Hoa đến các địa danh như Hạ Long, Hà Nội, Lào Cai, Sapa hay Đà Nẵng, Nha Trang đang giảm mạnh. Khó khăn, nhiều đơn vị cung ứng dịch vụ đang chuyển hướng khai thác du khách nội địa bằng nhiều chương trình giảm giá sâu.

Tại Phú Yên, Quy Nhơn (Bình Định), nhiều khách sạn, nhà hàng, vận chuyển giảm giá từ 10%-40% cho DN thành viên nhóm kích cầu. Một số khách sạn tại Ninh Bình, Hạ Long, Huế, Đà Nẵng, Cửa Lò, Đồ Sơn, Cát Bà cũng giảm giá từ 20%-40%.

“Nếu những năm trước, khi chúng tôi gửi thư đề nghị giảm giá để kích cầu, các đơn vị cung ứng dịch vụ khá thờ ơ và không mấy quan tâm. Nay, việc đồng loạt nhiều hệ thống nhà hàng, khách sạn, dịch vụ vận chuyển… chủ động giảm giá để ghi điểm với du khách là tín hiệu lạc quan cho du lịch trong nước” - ông Dũng nhận xét.

Giảm giá nhưng chất lượng phải bảo đảm

Theo các DN, dù giảm giá nhưng quan trọng là các đơn vị cung ứng dịch vụ phải bảo đảm chất lượng dịch vụ, cả với khách đoàn hoặc khách lẻ để lấy lại niềm tin của du khách. Mấy năm nay, tour miền Trung đi Huế, Đà Nẵng, Hội An trở thành tâm điểm của du khách bởi các địa phương có sự liên kết, triển khai sản phẩm liên kết vùng với giá cả hợp lý, không có hiện tượng “chặt chém”, chèo kéo du khách… “Không chỉ DN lữ hành, đơn vị cung ứng dịch vụ mà cơ quan chức năng các địa phương cũng cần bắt tay xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm, “chặt chém” du khách để cải thiện hình ảnh du lịch nội địa” - đại diện một DN nói.

 

THÁI PHƯƠNG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất