Đã qua thời “ăn xổi”

Tin mới

13/04/2014 22:27

Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Campuchia tăng trưởng tốt trong thời gian qua.

Năm 2013 đạt trên 3,4 tỉ USD, trong đó xuất khẩu từ Việt Nam sang Campuchia chiếm khoảng 85%. Việt Nam là đối tác lớn thứ ba của Campuchia trong số hơn 140 quốc gia và vùng lãnh thổ có quan hệ thương mại với Campuchia.

Hoạt động thương mại Việt Nam - Campuchia trong thời gian qua thu hút được sự tham gia của nhiều doanh nghiệp (DN) thuộc mọi thành phần, thúc đẩy mạnh mẽ kim ngạch buôn bán hai chiều. Các DN Việt đã cung cấp những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu trong đời sống cũng như những vật tư, nguyên liệu cho các ngành sản xuất của Campuchia như nông nghiệp, công nghiệp, xây dựng…

Nếu trước đây, người tiêu dùng Campuchia chỉ quan tâm đến hàng Thái Lan, Trung Quốc thì nay đã quen thuộc với hàng Việt Nam. Một số thương hiệu Việt đang chiếm thị phần tốt tại thị trường láng giềng như Vinamilk, Thiên Long, Duy Tân, Đại Đồng Tiến, Vissan...

Nhiều DN Việt còn nỗ lực tìm kiếm nhà phân phối và mở rộng được hệ thống phân phối. Chẳng hạn, sản phẩm của Vissan trước đây chỉ xuất tiểu ngạch, 2 năm nay DN này đã mở chi nhánh ở Campuchia trực tiếp điều hành hệ thống phân phối nên xuất khẩu chính ngạch tăng lên.

Trước nhu cầu nhập khẩu hàng hóa của Campuchia và những lợi thế về vị trí địa lý, Việt Nam có khá nhiều điều kiện thuận lợi để gia tăng xuất khẩu. Hội chợ triển lãm Thương mại - Dịch vụ - Du lịch Việt Nam - Campuchia do TP HCM tổ chức thường niên đã phần nào tiếp sức cho DN đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ sang Campuchia.

Sau mỗi hội chợ triển lãm có thêm DN mở đại lý hay tìm được nhà phân phối. Tuy nhiên, vì là thị trường nhiều tiềm năng nên đang có sự cạnh tranh giữa các DN, nhà đầu tư nước ngoài, trong đó đáng chú ý là các công ty của Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Hồng Kông, Đài Loan và một số nước ASEAN khác.

Ngay từ bây giờ, các DN cần có chiến lược kinh doanh dài hạn, thiết lập kênh phân phối hiện đại chứ không thể “ăn đong” như trước đây. Nếu không đầu tư và quản trị tốt rất dễ bị đánh bật khỏi thị trường tiềm năng này, nhất là khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN hình thành vào năm 2015.

Đông Nghi
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất