xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đặc biệt quan tâm 3 ngành công nghiệp chủ lực

Dũng Tuấn

Chiều 3-6, lãnh đạo UBND TPHCM đã có cuộc gặp gỡ với doanh nghiệp (DN) 3 ngành công nghiệp chủ lực của TP: cơ khí, điện, điện tử - công nghệ thông tin và hóa chất. Lãnh đạo các sở, ngành các DN trong cuộc gặp chủ yếu tập trung phân tích chủ trương của Nhà nước chưa sẵn sàng cho hội nhập, giữa chủ trương hỗ trợ DN và thực tế triển khai thực hiện còn khoảng cách khá xa.

Nhà nước chưa sẵn sàng.- Ông Đỗ Văn Hai, đại diện Hội Cao su, nhựa TP, phản ánh hiện nay thuế của ngành này đang tính theo mức độ tiêu thụ điện năng của DN. Nhưng định mức tiêu thụ điện năng lại do chủ quan của cán bộ ngành thuế ấn định và thường không phù hợp. Vì thế, ông đề nghị TP đưa ra định mức có tính pháp lý và khoa học hơn.

Theo bà Nguyễn Mai Thanh, Giám đốc Công ty CP Cơ điện lạnh REE, Nhà nước đã có nhiều chính sách khuyến khích DN nâng tỉ lệ nội địa hóa. Những DN có tỉ lệ nội địa hóa cao sẽ được hưởng thuế suất thấp khi nhập khẩu nguyên vật liệu. Tuy vậy, vấn đề này sẽ không còn ý nghĩa vào năm 2006 vì lúc đó, thuế suất của DN có tỉ lệ nội địa hóa cao hay thấp đều như nhau. Hay nói khác đi, chính sách Nhà nước chưa sẵn sàng cho hội nhập. Ông Lê Văn Trí, Phó Giám đốc Casumina, cho biết chuẩn bị cho hội nhập Nhà nước có lộ trình giảm thuế cho sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc, nhưng lại không có lộ trình giảm thuế cho nguyên vật liệu nhập khẩu. Vì vậy, thuế suất nhập khẩu thành phẩm lại thấp hơn nhập khẩu nguyên vật liệu. Điều này làm cho giá sản phẩm sản xuất trong nước cao hơn hàng nhập khẩu nguyên chiếc. Nhà nước lại quá bị động trong chống gian lận thương mại. Tham gia hội nhập, Nhà nước bỏ biểu giá tối thiểu tính thuế mà tính theo hóa đơn nhập khẩu của DN. Lợi dụng sơ hở này, nhiều DN nhập khẩu hạ thấp giá ghi trong hóa đơn để được đóng thuế thấp. Đại diện một DN trong ngành công nghệ thông tin bộc bạch, Nhà nước khuyến khích ngành công nghệ thông tin phát triển. Tuy vậy, nhận thức của một số cơ quan công quyền về ngành kinh tế mới mẻ này còn hạn chế. Khi DN này đi xin phép hoạt động, ngành nghề đăng ký là lưu trữ dữ liệu, cung cấp thông tin lên mạng... thì cán bộ có thẩm quyền từ chối vì chưa hiểu về ngành này.

Giữa chủ trương và triển khai thực hiện còn khoảng cách lớn.- Sau khi phân công cụ thể các sở, ngành giải quyết từng kiến nghị của DN, ông Nguyễn Thiện Nhân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP, cho biết để giải quyết giá thuê đất trong các khu công nghiệp, sắp tới TP sẽ công bố giá thuê đất trong các khu công nghiệp trước khi tổ chức đấu thầu. Khi đó, DN kinh doanh khu công nghiệp chỉ được tính theo giá trần của TP công bố.

Tại cuộc họp một số DN tỏ ra chưa biết một số chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Nhiều ý kiến cho rằng DN tư nhân không được ưu đãi bằng DN Nhà nước khi di dời hay khi hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Các sở, ngành TP giải thích, đối với di dời, ngoài chính sách chung cho tất cả DN, DN tư nhân vừa và nhỏ còn được hưởng thêm chính sách hỗ trợ khác. Hay chính sách kích cầu qua đầu tư, tỉ lệ DN tư nhân được hưởng ưu đãi chiếm phần lớn trong tổng số đã được phê duyệt.

Ông Lê Thanh Hải, Chủ tịch UBND TP, đã khẳng định, giữa chủ trương và tổ chức thực hiện còn khoảng cách khá xa. Chương trình kích cầu qua đầu tư TP đã thực hiện 6-7 năm, nhưng đến nay mới chỉ có hơn 160 DN được hưởng chính sách ưu đãi này. Đó là con số quá khiêm tốn, vì TP có đến 4.000 - 5.000 DN công nghiệp, khả năng hỗ trợ của TP còn nhiều hơn. TP sẽ đặc biệt quan tâm đến 3 ngành công nghiệp này và tạo mọi điều kiện để các ngành này phát triển.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo