Đặc sản dò dẫm vào siêu thị

Tin mới

31/12/2013 09:44

ĐBSCL có nhiều đặc sản làng nghề phong phú. Có làng nghề đã tồn tại cả trăm năm. Tuy nhiên, để đưa sản phẩm của làng nghề vào siêu thị là một bài toán khó.

Ông Nguyễn Trường Chinh, chủ cơ sở chả hoa Năm Thụy (tỉ nh Trà Vinh), kể: “Khi sản phẩm chả lụa mới ra đời, tôi đi chào hàng ở nhiều nhà hàng nhưng người ta chê chả lụa do cơ sở tôi làm ra quê mùa, xấu xí nên kén người mua. 

Với góp ý này, tôi về cải tiến hình dáng, đưa đi hội chợ và hiện nay đã vào được Co.opmart”. Qua nhiều lần “va đập” ngoài thị trường, ông Chinh đúc kết: Cái khó nhất của các cơ sở làng nghề là làm nông hộ, vốn ít, kinh nghiệm tiếp thị sản phẩm dường như không có, đặc biệt là không có hình thức quảng bá nên người tiêu dùng không biết tới.

Không may mắn như chả hoa Năm Thụy, sản phẩm tàu hũ ky tươi Mỹ Hòa (thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) nổi tiếng gần 20 năm nay nhưng đến thời điểm này ước ao đưa sản phẩm vào siêu thị của làng nghề này vẫn chưa thực hiện được. 

Khi mới hình thành, sản phẩm tàu hũ ky tươi Mỹ Hòa sản xuất bằng thủ công, nay đã được đầu tư máy móc, cải tiến dây chuyền để có sản phẩm tốt nhất. Tuy nhiên, cái khó là thời gian bảo quản tàu hũ ky tươi ngắn, chỉ khoảng 10 ngày, sản lượng lại không ổn định. Ông Đinh Công Hoàng, chủ cơ sở tàu hũ ky tươi Mỹ Hòa, băn khoăn: “Như vậy, sản phẩm làng nghề chúng tôi có vào siêu thị được hay không?”.

Lo lắng của ông Hoàng cũng là khó khăn chung của nhiều làng nghề ở ĐBSCL: Thiếu sự liên kết của các hộ trong làng nghề nên quy mô sản xuất nhỏ lẻ; sản phẩm làm ra không đồng nhất...

Một rào cản khác cũng đang ngáng chân đặc sản làng nghề, đó là muốn đưa sản phẩm vào siêu thị thì buộc phải có giấy chứng nhận về chất lượng sản phẩm. Theo bà Bùi Thị Dung, Tổng Thư ký Hội Doanh nghiệp tỉnh An Giang: “Để có một tờ giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm của làng nghề, phải thông qua 3 ngành: nông nghiệp - phát triển nông thôn, công thương, thuế. Ngoài ra còn có các yêu cầu về phòng cháy chữa cháy, môi trường... nên rất rườm rà”.

Điều này được ông Nguyễn Thành Nhân, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, thừa nhận: “Qua khảo sát, có đến 88% người tiêu dùng yêu cầu sản phẩm phải có chất lượng và an toàn vệ sinh. Trong khi cái khó hiện nay của đặc sản làng nghề là mẫu mã, bao bì sản phẩm chưa phù hợp, chưa có các giấy tờ cần thiết để vào siêu thị nên rất cần sự tiếp sức của địa phương”.

Ca Linh
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất